Hành trình kiến tạo và lan tỏa trí tuệ Việt

Năm 2025, học sinh Việt Nam tiếp tục khắc tên mình trên bản đồ trí tuệ thế giới bằng hàng loạt thành tích tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

Đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 57, năm 2025.
Đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 57, năm 2025.

Không dừng ở việc học trò giải đề của thế giới, nhiều thầy, cô giáo tự tin mang những câu hỏi của mình ra sân chơi quốc tế. Mỗi “đề bài” là một cách khẳng định về trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng vươn lên.

Những đề thi ấn tượng trên đấu trường quốc tế

Một tối, khi lời phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm vang lên trên bản tin Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam: “Phải thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình”, cô Nguyễn Thanh Tâm, nghiên cứu viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khựng lại. Cụm từ vốn quen thuộc trong các báo cáo kinh tế bỗng thành “hạt mầm” cho một… đề thi. Trong kinh tế học, “bẫy” đâu chỉ là con số GDP thấp, mà còn là vòng luẩn quẩn của năng suất kém, đầu tư nhỏ giọt, giáo dục chậm nhịp với nhu cầu. Cô tự nhủ: “Nếu học trò được thử sức với câu hỏi này, các em sẽ nhìn rõ hơn con đường phát triển của đất nước”.

Ba tháng sau, vòng quốc gia Olympic Kinh tế Việt Nam (VEO 2025) ra đời, với bộ đề 11 trang tiếng Anh. Phần cô tâm đắc nhất là câu hỏi tình huống “Bẫy thu nhập trung bình ở các quốc gia đang phát triển” - yêu cầu thí sinh đọc dữ liệu, tìm nguyên nhân, dự báo hệ quả và đề xuất chính sách để Việt Nam thoát bẫy trong hai thập kỷ tới. Không có đáp án duy nhất, chỉ có lập luận chặt chẽ, khả thi. “Kinh tế học không chỉ là đồ thị hay công thức, mà là công cụ giải quyết những vấn đề sống còn của đất nước”, cô chia sẻ. Đó vừa là phép thử, vừa là lời mời học trò rời khỏi lối mòn học thuộc, tập suy nghĩ như những nhà hoạch định chính sách tương lai.

Từ vòng thi ở Việt Nam, hành trình nối dài tới Azerbaijan - nơi diễn ra chung kết Olympic Kinh tế quốc tế (IEO 2025). Sự cố kỹ thuật bất ngờ khiến phần thi trắc nghiệm phải hủy và làm lại. Trong 6 tiếng, Ban tổ chức huy động các đoàn cùng đóng góp ý tưởng, nội dung, để làm đề thi mới - một cuộc chạy đua nghẹt thở. “Lúc ấy không còn khái niệm đoàn nào với đoàn nào, tất cả như một đội chung tìm cách cứu cuộc thi”, cô nhớ lại. Việt Nam cũng gửi những câu hỏi soạn gấp phản ánh những vấn đề kinh tế gai góc ở trong nước và quốc tế, góp phần nhỏ vào ngân hàng đề thi của IEO. Từ một trang đề ở Hà Nội đến những ngày thi hồi hộp ở IEO 2025, câu chuyện của cô Tâm cho thấy: Việt Nam không chỉ mang trí tuệ đi tranh huy chương, mà còn mang theo những “đề bài” của riêng mình - những câu hỏi mà chính chúng ta cũng đang đi tìm lời giải.

Với thầy Trần Quang Hùng, giáo viên Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), tình yêu dành cho hình học sơ cấp chưa từng vơi. Suốt nhiều năm, thầy miệt mài tìm kiếm một bài toán hội đủ ba yếu tố: lời giải đẹp, chiều sâu học thuật và tinh thần Olympic quốc tế. Một ngày, khi tìm ra lời giải gọn gàng đến bất ngờ cho bài toán mình ấp ủ, thầy biết đã đến lúc gửi nó tới cộng đồng IMO. “Đó là cách tiếp nối mối dây giữa người ra đề và thí sinh, giữa thầy và trò - một sợi dây âm thầm nhưng bền chặt” thầy nói. Năm 2025, bài toán ấy được chọn làm đề chính thức, đánh dấu sau gần 40 năm Việt Nam trở lại danh sách tác giả đề IMO. Đây cũng là lần thứ tư trong lịch sử tham dự IMO, một đề thi của Việt Nam được chọn. Niềm vui không chỉ của riêng thầy, mà là minh chứng cho năng lực và trí tuệ của giáo viên Việt Nam trên đấu trường trí tuệ thế giới.

Dẫn dắt đội tuyển qua nhiều mùa, thầy Hùng đã quen với cả niềm vui vỡ òa khi học trò hoàn thành trọn vẹn, lẫn giọt nước mắt tiếc nuối vì một sai sót nhỏ. “Điểm số quan trọng, nhưng quan trọng hơn là cách các em lớn lên từ trải nghiệm đó”, thầy chia sẻ. Với thầy, IMO không phải đích đến của huy chương, mà là hành trình rèn sự khiêm nhường, bền bỉ và tinh thần khám phá - hành trang để học trò vững vàng bước ra thế giới.

Gặt hái mùa vàng huy chương

Từ câu chuyện của thầy Trần Quang Hùng và cô Nguyễn Thanh Tâm, hiện lên rõ nét một thế hệ giáo viên lặng lẽ mở lối mới cho học trò. Họ bước ra khỏi quỹ đạo quen thuộc của luyện đề, ôn thi, gieo vào mỗi giờ học những thử thách đủ sức khơi gợi, buộc học sinh tự phân tích, phản biện và kết nối tri thức với đời sống.

Từ tinh thần đổi mới ấy, năm 2025 ghi dấu một mùa huy chương rực rỡ: năm môn khoa học mũi nhọn đồng loạt vào top 10 thế giới; Hóa học lần đầu giành trọn bốn Huy chương Vàng trực tiếp; Vật lý lập “cú đúp” với ba HCV châu Á và một HCV thế giới; Tin học tiến lên hạng 8 tại IOI; Sinh học gây bất ngờ khi học sinh lớp 11 giành HCV, đứng thứ 7 toàn cầu. Không chỉ ở học thuật, sân chơi khoa học kỹ thuật cũng ghi kỷ lục tại ISEF với sáu dự án đoạt giải, trong đó hai giải Nhì - cao nhất từ trước tới nay. Trên sàn WICO, giữa hơn một nghìn nhà sáng chế trẻ từ gần 30 quốc gia, Việt Nam mang về sáu HCV và một Giải Đặc biệt. Olympic Kinh tế quốc tế, đoàn Việt Nam kịp để lại dấu ấn với bốn HCĐ.

Mỗi tấm huy chương là kết tinh của hàng nghìn giờ miệt mài, của những lần thử - sai - thử lại, của lòng kiên định và khát vọng vươn tới đỉnh cao. Võ Trọng Khải (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) - chàng trai kiên nhẫn hàng giờ để tìm “lời giải đẹp” - chinh phục HCV Toán quốc tế với 38/42 điểm. Nguyễn Thế Quân (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) khép lại tuổi học trò bằng “cú đúp” HCV Vật lý châu Á và quốc tế 2025, đứng thứ hai thế giới ở phần thi thực nghiệm - thành quả của vô số ngày đêm trong phòng thí nghiệm. Lê Kiến Thành (Trường THPT chuyên Hùng Vương, Gia Lai) - từ núi rừng Tây Nguyên - tự học lập trình, sáng tạo thuật toán tối ưu đường đi cho robot, giành HCV Tin học quốc tế và giải sáng tạo tại WICO.

doi-tuyen-viet-nam-tu-tin-truoc-gio-phan-thi-trinh-bay-ieo-2025.jpg
Đội tuyển Olympic Kinh tế quốc tế Việt Nam tự tin trước giờ thi IEO 2025.

Đó là minh chứng cho một nền giáo dục đang từng bước mở cửa, phân luồng hợp lý, đầu tư mũi nhọn, mở rộng sân chơi quốc tế và nuôi dưỡng tư duy liên ngành - để hun đúc nên một thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức, mà còn đủ bản lĩnh và năng lực giải những “bài toán” lớn của thời đại.

Rèn luyện cho học trò tư duy giải quyết vấn đề

Những đỉnh cao Olympic và giải thưởng quốc tế là niềm tự hào xứng đáng, nhưng nếu dừng ở đó, sức lan tỏa sẽ mau tàn. Thách thức lớn hơn - cũng là “đề bài” thật sự của giáo dục Việt Nam - là đưa tinh thần ấy về với từng lớp học, để mỗi học sinh đều được rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề.

Cô Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ: “Đề không nhất thiết phải khó về kỹ thuật, nhưng phải gợi mở để học sinh tự kết nối kiến thức, đặt câu hỏi, tranh luận”. Chẳng hạn, đề “bẫy thu nhập trung bình” ở VEO hoàn toàn có thể trở thành dự án liên môn Kinh tế - Địa lý - Giáo dục công dân, nơi học sinh phân tích dữ liệu thực tế, đề xuất giải pháp và bảo vệ quan điểm trước lớp.

Với thầy Trần Quang Hùng, những bài toán hình học ở IMO vẫn có thể bước vào lớp học đại trà nếu người dạy biết “gỡ lớp vỏ” khó nhất, giữ lại phần tinh túy để học trò cùng khám phá. “Một bài toán đẹp, dù ở đấu trường quốc tế, vẫn có thể chạm tới mọi học sinh,” thầy nói.

Những thử nghiệm ấy chứng minh: Khi tinh thần “giải quyết vấn đề” được phổ cập, lớp học trở thành một “đấu trường” của chính đời sống học sinh. GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nhận định: “Thành tích quốc tế chỉ thực sự có giá trị khi được chuyển hóa thành động lực đổi mới toàn hệ thống, lan tỏa cách tư duy, cách học ấy đến từng lớp phổ thông”.

Đây là thời điểm cần những cải cách mang tính cấu trúc - từ chương trình, phương pháp, hệ thống đánh giá đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Nếu thiếu hành lang pháp lý, cơ chế khuyến khích và nguồn lực đồng bộ, những sáng kiến cá nhân khó thành xu thế chung.

Những tấm huy chương và câu chuyện phía sau chúng, vì thế, không chỉ là minh chứng về trí tuệ và bản lĩnh của học sinh Việt Nam. Chúng còn gợi mở một thông điệp lớn hơn: Thành công trong giáo dục không thể chỉ đo bằng điểm số hay thứ hạng. Giá trị bền vững nhất là khi những thành tựu ấy trở thành động lực cải cách, lan tỏa từ lớp học vùng sâu, vùng xa đến trường chuyên; từ giờ lý thuyết đến các dự án gắn với yêu cầu thực tiễn của đời sống và sự phát triển đất nước.

Khi đội ngũ nhà giáo thật sự là “nhà thiết kế học tập”, học sinh được rèn luyện năng lực phân tích, phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề thực ngay từ mái trường phổ thông, mỗi bài học sẽ là một viên gạch bồi đắp tri thức, bản lĩnh và khát vọng cống hiến. Đó chính là nền tảng để thế hệ trẻ Việt Nam vững vàng bước vào thời hội nhập, đủ sức gánh vác và giải quyết những “bài toán” lớn của dân tộc và nhân loại.

Có thể bạn quan tâm

Thầy Lường Văn Độ hằng ngày chăm sóc trẻ, mỗi cuối tuần vượt gần 100 km đường rừng để học nâng chuẩn.

Hành trình học tập để thay đổi, thích ứng

Sau 7 năm triển khai Đề án 33 (Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025), hơn 300.000 giáo viên mầm non đã tiếp tục hành trình học tập nâng cao trình độ không chỉ đạt chuẩn mà còn để dẫn dắt hành trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, thích ứng với một thế giới đang đổi thay từng ngày.

Nhân viên y tế ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An bị người nhà bệnh nhân đâm ngày 23/10/2025 phải đi cấp cứu. Ảnh | Báo Tiền phong

Áo blouse trắng giữa vòng vây bạo lực

Ở nơi được coi là “điểm tựa cuối cùng của sự sống”, những lời quát mắng, cú giật áo hay nắm đấm bất ngờ đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít bác sĩ.

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.