Dạy thêm, học thêm

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Những điểm mới nhằm quản lý chặt chẽ hơn

Thông tư 29 ban hành có hiệu lực từ ngày 14 /2 nhưng ngay từ cuối học kỳ 1, nhiều trường đã thông báo cho phụ huynh học sinh về việc tạm dừng các hoạt động phụ đạo, bồi dưỡng trong nhà trường. Đối với cấp tiểu học, các câu lạc bộ toán, tiếng Việt cũng tương tự.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đã khẳng định dạy thêm, học thêm là nhu cầu của cả người học lẫn người dạy, Bộ GD-ĐT không cấm nhưng tìm nguyên nhân để có phương án quản lý phù hợp, hiệu quả. Theo quy định, 3 đối tượng được giáo viên dạy thêm trong nhà trường nhưng không thu tiền gồm học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, học sinh giỏi cần bồi dưỡng và học sinh cuối cấp. Trên thực tế, hầu hết các trường đều dừng học thêm cả với các khối cuối cấp do không có kinh phí.

Thông tư 29 ra đời được coi là hành lang pháp lý cho hoạt động dạy thêm, học thêm trong giáo dục phổ thông. Để tăng cường vai trò quản lý và giám sát, hoạt động này cần được tổ chức điều hành bởi các trung tâm có giấy phép hoạt động, có đóng thuế cho Nhà nước thay bằng giáo viên tự mở lớp như hiện nay.

Thực ra, đối với những phụ huynh thật sự quan tâm đầu tư cho việc học hành của con cái không bị ảnh hưởng nhiều bởi quy định mới. Theo đó, phụ huynh học sinh tự quyết định việc học, giáo viên nào, môn gì. Bên cạnh đó, vai trò của gia đình trong việc đôn đốc, sát sao việc học tập của con cũng được đề cao hơn, thay vì giao toàn quyền cho cô giáo và nhà trường.

Mặt khác, cũng cần nhìn nhận lại công tác dạy, học chính khóa trên lớp. Liệu chất lượng dạy và học ở trường, chương trình học, phương pháp dạy, giáo án bài giảng... đã bố trí hợp lý chưa? Giáo viên đứng lớp có nhiệm vụ truyền đạt đủ lượng kiến thức theo khung chương trình mới đạt yêu cầu.

Trên thực tế, lâu nay, một bộ phận người dạy/học đã làm biến dạng tính chất của dạy thêm, học thêm. Vô hình trung, điều tưởng chừng vô lý, coi việc học chính thành phụ, học thêm mới là học chính, từ đó nảy sinh không ít tiêu cực, như học sinh đăng ký học thêm cô giáo vì nể nang, sợ mất lòng, lo bị trù dập...

Một số bất cập

Thông tư 29 có hiệu lực thi hành vào thời điểm này thực tế khó khăn, ảnh hướng lớn nhất đối với nhóm học sinh cuối cấp. Bởi năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các bậc học, khép kín chu trình đổi mới, dự báo có nhiều thay đổi từ cách ra đề thi, phương thức thi... Phụ huynh H.L.A (Quảng Ninh) cho biết, chị có con trai đang học lớp 9. Xác định cấp học THCS là những năm bản lề, ngay từ năm lớp 6, chị đã tìm cho con những giáo viên giỏi, có uy tín để gửi gắm, riêng môn toán nhờ thầy giáo chủ nhiệm kèm thêm. Một tháng nay việc học thêm của con bị dừng. “Sau kỳ nghỉ Tết, thường thói quen sinh hoạt không tránh khỏi chệch choạc. Gia đình tôi khá lo lắng, vì kỳ thi tuyển sinh vào 10 nhiều áp lực đang ngày một đến gần. Nếu Thông tư ban hành sớm hơn, ngay từ đầu năm học mới, việc dạy và học bắt đầu khởi động, cô trò chủ động sắp xếp thời gian, việc thực hiện sẽ thuận lợi hơn”, chị H.L.A chia sẻ.

Hoạt động dạy thêm trong nhà trường được phép tổ chức với một số đối tượng nhưng không được thu tiền, trong đó có học sinh cuối cấp. Thông thường hàng năm việc ôn thi cuối cấp do phụ huynh chi trả theo thỏa thuận cụ thể giữa nhà trường và phụ huynh, trong khi theo Thông tư 29, kinh phí chi cho hoạt động này được lấy từ ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Thực tế, khi đã hoàn thành chương trình học, hoạt động ôn thi không nằm trong khung chương trình, cho nên dùng ngân sách chi trả là chưa hợp lý. Một số địa phương hiện đã chỉ đạo dừng học thêm đối với học sinh các khối học cuối cấp cho đến khi có hướng dẫn.

Cô N.H.G, giáo viên toán một trường THCS công lập ở Hà Nội đã có hơn 10 năm dạy học và hầu như năm nào cũng ôn thi cho học sinh khối 9. Nhiều năm nay, cô dạy thêm tại nhà và cả ở trung tâm. Đối tượng theo học khá đa dạng, không chỉ học sinh cô dạy trên lớp. Tuy nhiên, quy định giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường (khoản 2, Điều 4 Chương 1, Thông tư 29) khiến cô băn khoăn bởi quy định này có phần gây khó cho giáo viên và thiệt thòi cho cả học sinh. “Nắm được lực học, điểm mạnh, điểm yếu của học sinh, tôi mới biết cần phải luyện kỹ, bổ trợ cho các em nội dung nào, chỉ dạy kiến thức trong chương trình mà không sâu sát việc ôn tập, thật khó để có kết quả cao. Hơn nữa, quy định một tuần mỗi môn học thêm không quá 2 tiết cũng đòi hỏi học sinh cần sự tập trung và tính tự giác, tự học cao. Đã là quy định thì phải chấp hành, khó khăn tìm cách khắc phục, mọi việc sẽ ổn”, cô N.H.G bộc bạch.

Lấy người học làm trung tâm để hài hòa lợi ích

Dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực tế và chính đáng từ hai phía. Nhìn nhận dưới góc độ đó, giáo viên cần được tạo điều kiện để tham gia dạy thêm đàng hoàng, đúng quy định, góp phần hạn chế tiêu cực.

Cô Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết làm quản lý đến nay đã được 19 năm. Cô cũng tham gia dạy thêm môn văn khá nhiều, nhưng cũng tự đề ra nguyên tắc không dạy học sinh của trường, lớp mình phụ trách. “Tôi dạy thêm từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Sau khi kết thúc học kỳ I vừa rồi, tôi đã chủ động dừng hoàn toàn việc dạy thêm. Nghiên cứu Thông tư 29, tôi biết giờ nếu muốn tiếp tục dạy thêm thì phải ra các cơ sở dạy thêm. Nhìn trên tổng quát, đó là quy định hợp lý, tuy nhiên với riêng tôi rất khó khăn do bị gò bó về thời gian, đang làm quản lý cần sát sao công việc. Bên cạnh kêu gọi ý thức trách nhiệm, sự tận tụy, tôi luôn nhắc nhở các đồng nghiệp cần chấp hành nghiêm túc các quy định...”, cô Hồng chia sẻ.

Thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan thời gian qua gây nên không ít hệ quả xấu, đòi hỏi những giải pháp mạnh để xử lý triệt để những hành vi không chuẩn mực, làm mất đi tính trang nghiêm vốn có trong mối quan hệ thầy trò nói riêng cũng như môi trường sư phạm nói chung. Cũng như các đồng nghiệp, trong điều kiện dạy học cần thay đổi như hiện nay, cô giáo N.H.G cho rằng, việc siết lại hoạt động dạy thêm, học thêm là đúng đắn, không phải bàn cãi. Tuy nhiên, còn có bất cập nảy sinh. Để duy trì việc dạy và học đạt kết quả tốt, cô đã tăng cường đôn đốc, nhắc nhở học sinh của mình tập trung hơn. “Tôi chuẩn bị kỹ hơn tài liệu dạy như đề cương ôn tập, đề thi, các dạng bài tập để giao cho học sinh, nhắc nhở các em tự học, tự luyện bài tập tại nhà, yêu cầu đội ngũ cán sự lớp thường xuyên kiểm tra việc học bài, làm bài tập của các bạn báo cáo trước mỗi tiết học. Điện thoại, zalo của tôi luôn hoạt động, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc bài vở cho học sinh bất cứ lúc nào”, cô chia sẻ.

Mới đây, thầy giáo Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Phòng) đăng tải một bức thư ngỏ gửi học sinh của mình thu hút hơn 2,7 nghìn lượt tương tác và rất nhiều phụ huynh, thầy cô giáo bày tỏ đồng tình ủng hộ. Trong thư, thầy giáo viết: “Thói quen “học thêm” sẽ phải dừng lại. Chắc chắn có sự hụt hẫng, hoang mang, thậm chí là khó khăn lớn xuất hiện. Nhưng đây cũng chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Lúc đầu, tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Nhưng làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai.”

Một tiết sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội).
Một tiết sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội).

Một nền giáo dục tốt là khơi gợi tinh thần tự học, có thể thích nghi với điều kiện mới, kích thích được sự tự do, tính độc lập trong suy nghĩ, tư duy. Dạy thêm, học thêm chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong hành trình tiếp tri thức của mỗi đứa trẻ trong một nền giáo dục. Mọi sự thay đổi đều cần thời gian để thích nghi, điều chỉnh. Trên hết, nhà trường, gia đình, xã hội cùng hướng đến một mục tiêu tích cực và lợi ích chung.

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai: “Thiên tai năm 2024 sẽ rất cực đoan”

TS Nguyễn Ngọc Huy là một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu, và thời tiết cực đoan, với trang Facebook Huy Nguyen thu hút hơn nửa triệu người theo dõi, ngóng chờ những dự báo đi kèm khuyến cáo rất kịp thời, thiết thực về các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan và bất thường.