Dạy học hai buổi/ngày:

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.
Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Thực tiễn triển khai mô hình

Chủ trương dạy học hai buổi/ngày đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tích hợp vào Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, bắt buộc triển khai ở cấp tiểu học. Năm 2019, gần 80% học sinh tiểu học trên cả nước đã học hai buổi/ngày. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, hiện nay 100% trường tiểu học thực hiện mô hình này, và số trường THCS áp dụng cũng tăng đáng kể so với 5-10 năm trước.

Mặc dù Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 thiết kế cho cấp THCS dạy học một buổi, nhưng từ năm 2010 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các địa phương tự nguyện triển khai dạy học hai buổi/ngày nếu đủ điều kiện. Đến năm học 2024-2025, đã có hơn 20 tỉnh/thành phố, đặc biệt là các tỉnh miền bắc như Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ triển khai đại trà mô hình này ở cấp THCS. Các địa phương tổ chức học 5 ngày/tuần, mỗi ngày không quá 7 tiết, và phần lớn không thu học phí buổi thứ hai để tạo sự đồng thuận từ phụ huynh.

Mô hình dạy học hai buổi/ngày tại bậc THCS đã được một số trường thực hiện hiệu quả, cho thấy sự sáng tạo trong tổ chức dạy học và khi có tâm huyết và quyết tâm, điều tưởng chừng khó khăn lại trở nên khả thi. Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) triển khai mô hình này từ năm 2013. Khi khái niệm “chương trình nhà trường” còn mới mẻ, học sinh đã được tham gia các tiết học lồng ghép trải nghiệm thực tế, như tham quan Bảo tàng và Vườn Sinh học của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để khám phá, tự nghiên cứu và tạo sản phẩm học tập. Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều lớp nghệ thuật và thể thao tự chọn, từ sáo trúc, nhạc cụ dân tộc đến bóng đá, võ thuật, giúp học sinh theo đuổi đam mê và phát triển toàn diện. Thành công của chương trình này xuất phát từ sự đồng lòng của đội ngũ giáo viên trong việc xây dựng nội dung và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.

Không chỉ ở các thành phố lớn, nhiều trường ở vùng khó khăn như Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Dế Xu Phình (Yên Bái), Trường THCS Tả Ngải Chồ (Lào Cai)… cũng triển khai thành công mô hình học hai buổi/ngày, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận giáo dục chất lượng. Các trường này không chỉ chú trọng đến giảng dạy mà còn đặc biệt quan tâm phát triển kỹ năng sống cho học sinh, tận dụng sự hỗ trợ từ cộng đồng và tích hợp các hoạt động văn hóa, thể thao vào các môn học chính khóa. Các hoạt động như dạy mỹ thuật gắn với bảo vệ môi trường, tổ chức nhảy dân vũ vào giờ ra chơi, phát triển câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật và kỹ năng sống giúp học sinh phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, việc triển khai ở cấp THCS vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, nơi chỉ 50–60% học sinh THCS tại một số quận nội thành học hai buổi/ngày. Khó khăn chính bao gồm thiếu phòng học, thiếu giáo viên một số môn như Âm nhạc, Thể dục, Tin học, và việc thiết kế chương trình buổi chiều phù hợp, sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Hiện nay, nhiều trường THCS công lập ở Hà Nội thu học phí chính khóa (155.000 đồng/tháng) và phí học hai buổi (235.000 đồng/tháng) theo Nghị quyết 03/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố. Điều này khiến một số phụ huynh băn khoăn chương trình buổi chiều không khác gì “học thêm trá hình”, gây tâm lý e ngại đối với việc mở rộng mô hình. Dự kiến, từ năm học 2025-2026, khi chủ trương miễn phí buổi học thứ hai được triển khai, những rào cản về tâm lý và tài chính sẽ dần được tháo gỡ.

Vì mục tiêu phát triển con người toàn diện

Trong bối cảnh hiện nay, chủ trương tổ chức dạy học hai buổi/ngày đã bước sang một giai đoạn mới với tính đồng bộ và chiến lược rõ nét. Chỉ đạo mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm đánh dấu một bước ngoặt quan trọng: từ năm học 2025–2026, các trường tiểu học và THCS sẽ triển khai dạy học hai buổi/ngày theo lộ trình phù hợp điều kiện từng địa phương, hoàn toàn miễn phí. Mục tiêu không chỉ là giảm áp lực học tập, mà còn tăng cường giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể chất, qua đó bảo đảm sự phát triển toàn diện cho học sinh. Để hiện thực hóa, Nhà nước sẽ đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư, đồng thời khuyến khích xã hội hóa.

Những tiết học stem, chế tạo robot của học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Đồng Văn (Hà Giang).

Những tiết học stem, chế tạo robot của học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Đồng Văn (Hà Giang).

NGƯT, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nhận định chủ trương này là minh chứng sống động cho quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Tuy nhiên, để quốc sách ấy trở thành hiện thực, cần được thể hiện cụ thể qua từng quyết định nhỏ: từ thời khóa biểu, nội dung chương trình buổi chiều, suất ăn trưa cho học sinh, đến không gian nghỉ ngơi cho giáo viên. Đổi mới giáo dục không chỉ nằm ở chương trình hay sách giáo khoa, mà đòi hỏi sự chuyển mình trong tư duy lãnh đạo, cơ chế quản lý và phương thức tổ chức thực hiện.

Còn với nhà giáo Hà Trung Hưng, người sáng lập mô hình Trường THPT Trí Đức (Hà Nội) thì cho rằng đó chính là lời cam kết mạnh mẽ về một nền giáo dục công bằng, chất lượng với thông điệp: Mỗi học sinh đều có quyền được học tập đầy đủ và hạnh phúc. Một lớp học hiện đại không chỉ có bảng đen, phấn trắng, mà còn là nơi khơi dậy sáng tạo, nuôi dưỡng nhân văn, và mang lại những giờ học ý nghĩa.

Chủ trương tổ chức dạy học hai buổi/ngày miễn phí từ năm học 2025-2026 đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ và tích cực từ đông đảo giáo viên, cán bộ quản lý và các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước. Bên cạnh niềm tin và kỳ vọng lớn lao, vẫn còn không ít băn khoăn, lo lắng trước những thách thức thực tế khi triển khai chủ trương này.

Bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ, nhà giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) cho biết: “Học hai buổi miễn phí chắc chắn sẽ giảm áp lực kinh tế cho nhiều gia đình, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có môi trường phát triển toàn diện hơn. Đây cũng là cơ hội để các nhà trường tự khẳng định mình. Tôi rất ngưỡng mộ sự sáng tạo của nhiều hiệu trưởng ở mọi miền đất nước. Họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn để phát triển chương trình nhà trường. Ở những ngôi trường đó, giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức, mà còn là hành trình nuôi dưỡng học trò trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình”.

Đồng quan điểm này, thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh nhấn mạnh: “Đây là một quyết sách đúng đắn và đầy tính nhân văn, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một nền giáo dục công bằng, chất lượng cao. Tuy nhiên, thành công của chủ trương sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên một cách kỹ lưỡng và đồng bộ. Trường chúng tôi hiện chỉ có 19 phòng học cho 36 lớp, phải tổ chức học luân phiên sáng chiều mới đáp ứng được nhu cầu tối thiểu. Muốn triển khai học hai buổi/ngày thì trường cần gấp đôi số phòng học hiện tại. Chúng tôi mong rằng Nhà nước sẽ hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa về cơ sở vật chất để chủ trương này thật sự đi vào thực tế”.

Tại TP Hồ Chí Minh - nơi có tỷ lệ trường học hai buổi/ngày rất cao, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Bảo Quốc khẳng định đây là một bước tiến quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập lý tưởng cho học sinh phát triển hài hòa về phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên, ông Quốc cũng không tránh khỏi lo ngại về vấn đề kinh phí: “Việc không thu phí buổi thứ hai sẽ tạo áp lực rất lớn lên ngân sách nhà nước và nguồn lực của các trường. Chúng tôi mong muốn sớm có hướng dẫn cụ thể từ cấp trên để có thể chủ động hơn trong việc triển khai, tránh bị động và lúng túng”.

Tại các tỉnh miền núi, vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, sự kỳ vọng đi kèm với những băn khoăn thực tế hơn. “Điều kiện cốt lõi là phải xây dựng được một chương trình dạy học hai buổi/ngày thật phù hợp, đúng nghĩa. Bởi câu chuyện không chỉ đơn giản là mở cửa trường cho học sinh được tự do vui chơi, trải nghiệm, tận dụng cơ sở vật chất của các nhà trường. Nếu không tính kỹ, việc tổ chức buổi học thứ hai sẽ dễ biến tướng thành những hoạt động dạy thêm, học thêm trá hình”, thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Nghệ An) chia sẻ.

Để chủ trương này thật sự thành công đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, giải quyết thấu đáo các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Và khi tất cả học sinh các trường tiểu học, THCS được học đủ, học tốt trong lớp học hai buổi/ngày chính là minh chứng sống động cho chủ trương đúng đắn thành hiện thực.

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai: “Thiên tai năm 2024 sẽ rất cực đoan”

TS Nguyễn Ngọc Huy là một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu, và thời tiết cực đoan, với trang Facebook Huy Nguyen thu hút hơn nửa triệu người theo dõi, ngóng chờ những dự báo đi kèm khuyến cáo rất kịp thời, thiết thực về các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan và bất thường.