Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Từ thuở ban đầu lưu luyến…

Khoa Ngữ văn vốn được gầy dựng, vun đắp bởi những bậc hiền nhân tài đức, những nhà giáo dục hàng đầu của đất nước thời kỳ đó như GS, NGND Đặng Thai Mai, GS, Viện sĩ Phạm Huy Thông, GS Đào Duy Anh, Triết gia Trần Đức Thảo, GS Nguyễn Lương Ngọc, GS, NGND Lê Trí Viễn, GS, NGND Nguyễn Đình Chú, GS, TSKH Bùi Văn Ba (Phương Lựu)… Nhiều thế hệ nhà giáo, nhà quản lý, nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ đã học tập và trưởng thành từ giảng đường này.

Bà Thu An, nhóm Bạn văn 64-67 vẫn nhớ rành mạch về những ngày đầu vào ngành sư phạm của 60 năm trước: Chúng tôi vào trường trong thời kỳ đất nước còn chia cắt, bà con miền bắc đang tập trung lao động sản xuất để chi viện lương thực cho miền nam, nhưng chủ trương của Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm đầu tư cho giáo dục. Năm 1964 chúng tôi nhập học, cơ sở vật chất, trường lớp, khu nhà ở cho sinh viên đã rất khang trang rồi. Nhưng rồi Mỹ ném bom phá hoại miền bắc, chủ trương sơ tán trường ra khỏi Hà Nội được ban hành. Từ Thủ đô, thầy và trò chúng tôi di chuyển về Đại Từ (Thái Nguyên), một thời gian không lâu sau thì chúng tôi được lệnh chuyển về Hưng Yên. Chúng tôi học trong những ngôi nhà dựng tạm bằng tre nứa, mái lợp tranh, sinh hoạt thiếu thốn đủ đường. Tuy vậy, với sức trẻ luôn lạc quan, không khí học tập, hoạt động khoa học không vì thế mà chùng xuống.

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết năm 1954, xác định công cuộc giải phóng dân tộc thống nhất đất nước còn trường kỳ, Đảng, Nhà nước đã chủ trương đưa thiếu nhi, học sinh là con em cán bộ, chiến sĩ miền nam ra bắc để chăm sóc, đào tạo, sau này trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng lại miền nam, tái thiết đất nước. Những gương mặt Nguyễn Tấn Phát, Lê Ngọc Trà, Hồ Sĩ Hiệp, Bùi Công Minh của Ngữ văn 64-67… đều là con em miền nam được nuôi dưỡng, học tập trên đất bắc ngày đó.

-11 tuổi tôi đã rời gia đình, quê hương ra bắc học tập. Nhớ nhà, thiếu thốn tình cảm gia đình, tôi gửi gắm vào những trang nhật ký. Thuở nhỏ, tôi luôn nuôi ước mơ trở thành nhà văn, nhà báo đi đây đi đó. Những ngày đầu vào trường còn bay bổng với ước vọng dời non lấp biển, cậu sinh viên là tôi năm đó quyết một quyết hai chuyển ngành, chuyển trường, nhưng sau lần được gặp Bác, chỉ một lời dặn dò của Người, tôi nhận ra mình phải chấp hành sự phân công. Tôi ổn định tư tưởng, chuyên tâm vào việc học từ đó.- PGS, TS Nguyễn Tấn Phát, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Hiệu trưởng ĐHSP TP Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội khóa IX, X… đã kể lại lý do tại sao gắn bó với nghề sư phạm, làm với tất cả trách nhiệm…

Những ngày sơ tán sống cùng người dân ở Việt Bắc hay về vùng chiêm trũng Hưng Yên, những sinh viên ngày đó được bà con hết lòng đùm bọc nhường cơm sẻ áo. Ân tình đó mãi nằm trong tâm trí những người sinh viên nghèo năm đó, trở thành ký ức đẹp đẽ mỗi khi nhớ về...

Dấu son trong ký ức chung

Ngày 21/10/1964, ngày Bác đến thăm Trường ĐHSP Hà Nội, trở thành kỷ niệm, dấu son đẹp trong ký ức các cựu sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội. Chủ tịch Hồ Chí Minh dặn dò, tất cả thầy trò, cán bộ, công nhân phải phấn khởi thi đua phát triển ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm.

Ông Nguyễn Xuân Huỳnh, người sinh viên đứng cạnh Bác trong bức ảnh ngày đó đã cùng các bạn mình ôn lại những câu chuyện đẹp đẽ thiêng liêng về tình thầy trò, tình bạn một thời hoa lửa. “Sau này chúng tôi mới tìm và chuyền tay nhau đọc đi đọc lại bài nói chuyện của Bác. Còn nhớ lúc đó, là những sinh viên khoa Văn năm nhất mới chân ướt chân ráo vào trường, chúng tôi vẫn được ưu tiên đứng vòng trong cùng, cạnh Bác. Hồi đó toàn trường có khoảng hơn 800 sinh viên là con em miền nam. Bác dặn dò riêng các cháu giáo sinh miền nam phải nỗ lực học tập để phục vụ đồng bào quê hương, kiến thiết đất nước sau thống nhất” - ông nói.

Nhớ lời Bác dặn, họ đã nỗ lực phấn đấu, trở thành những nhà giáo, nhà thơ, nhà quản lý, nhà khoa học đầu ngành cống hiến cả sự nghiệp cho đất nước như GS, TSKH Lê Ngọc Trà, PGS, TS Hồ Sĩ Hiệp, PGS, TS Nguyễn Tấn Phát, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Cao Sơn Hải, nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh…

Ông Nguyễn Tấn Phát, trong buổi giao lưu giữa cựu sinh viên với khoa đã chia sẻ: Việc học, sinh hoạt thuận lợi, được truyền dạy không chỉ kiến thức mà còn là nhân cách, đạo lý. Những cái đẹp từ trong trang sách đến cách sống, cách ứng xử của thế hệ thầy với trò, giữa đồng nghiệp, bạn bè đồng trang lứa đều thấm đẫm tinh thần Đại văn hào Nga Makxim Gorky Văn học là nhân học. Nhớ lời Bác dặn, tốt nghiệp đại học, người trước người sau, họ đều trở về tái thiết quê hương, đều trở thành những người có thành tựu trong sự nghiệp. Theo gương thầy cô mình, dù ở bất cứ vị trí nào, họ luôn là những người yêu lao động, sống có trách nhiệm với học sinh, với thế hệ trẻ.

Tiếp nối Hành khúc ngày và đêm

Tốt nghiệp đại học khi cuộc chiến trên chiến trường miền nam đang ở giai đoạn khốc liệt nhất. Một số ít trong số sinh viên được giữ lại đào tạo thành cán bộ giảng viên, phần lớn tỏa đi khắp cả nước để bắt đầu một chặng đường mới. Có những người bạn của họ, chia tay nhau ra trường rồi mãi mãi không trở về, như Liệt sĩ, thầy giáo Nguyễn Đình Tuyến, quê Phù Cát Bình Định, mất năm 1967 ở chiến trường Bình Trị Thiên…

Ở độ tuổi 70, sau khi tạm gác lại trọng trách Nhà nước giao phó, PGS, TS Nguyễn Tấn Phát mới trở lại với niềm đam mê sáng tác văn chương. Từ năm 2014 đến nay, ông đã sáng tác và liên tiếp xuất bản 6 cuốn tiểu thuyết, trong đó có một tác phẩm đoạt giải thưởng Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật Việt Nam năm 2021.

Nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Cao Sơn Hải cũng là gương mặt đặc biệt của khóa học, giờ đây, ông được mệnh danh là anh cả của lớp. Vốn thuộc xứ Mường trong ở Ngọc Lặc (Thanh Hóa) mặc dù xuất thân gia đình là dòng tộc có uy tín, để đến với con đường học chữ, ông vẫn trải qua nhiều gập ghềnh gian khó. 27 tuổi ông mới bước chân vào giảng đường đại học, gần như là người lớn tuổi nhất của khóa sinh năm đó. Tốt nghiệp đại học, theo sự phân công của tổ chức, ông gắn bó với ngành sư phạm suốt cuộc đời. Mãi đến những năm hưu trí, ông mới có thời gian toàn tâm toàn ý cho niềm đam mê nghiên cứu văn hóa dân gian. Năm ngoái, ông được trao Giải thưởng Nhà nước ở lĩnh vực văn học nghệ thuật cho cụm công trình gồm 3 tác phẩm Những bài ca đám cưới người Mường Thanh Hóa, Lễ Pồn Pôông Eng ChángTruyện Nàng Út Lót-Đạo Hồi Liêu. Đó là 3 trong 14 tác phẩm ông đã xuất bản là kết quả nghiên cứu, lao động miệt mài suốt 20 năm qua.

Cựu sinh viên khoa Ngữ văn khóa 64-67 về lại trường cũ ôn lại kỷ niệm 60 năm trước Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ giảng viên, sinh viên của trường.
Cựu sinh viên khoa Ngữ văn khóa 64-67 về lại trường cũ ôn lại kỷ niệm 60 năm trước Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ giảng viên, sinh viên của trường.

Tròn 60 năm, nhóm Bạn văn 64-67 trở về trường, rộn rã được trở về thời thanh xuân. “…Ngôi sao như mắt anh trong những đêm không ngủ. Giáo án em vẫn mở cho ánh sao bay vào…”. Một điều thú vị, Hành khúc ngày và đêm của Phan Huỳnh Điểu là bài hát luôn vang lên trong các cuộc gặp mặt của nhóm, bởi bài hát được phổ từ bài thơ Ngày và đêm của Bùi Công Minh, thành viên của lớp văn 64-67. Cô giáo và người lính trong tác phẩm thơ đều là những gương mặt thân thương. Khi giai điệu cất lên, cảm thức về tình yêu, về sự sống, chiến đấu, những ký ức về những ngày tháng đẹp đẽ, hoài bão bay bổng mà trĩu nặng ân tình, khiến những người bạn tuổi già ở khắp miền đất nước được tiếp thêm sức mạnh và gắn kết yêu thương…

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai: “Thiên tai năm 2024 sẽ rất cực đoan”

TS Nguyễn Ngọc Huy là một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu, và thời tiết cực đoan, với trang Facebook Huy Nguyen thu hút hơn nửa triệu người theo dõi, ngóng chờ những dự báo đi kèm khuyến cáo rất kịp thời, thiết thực về các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan và bất thường.