Giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ đối với trẻ em

Đến tháng 12/2024, có hơn 3.000 vị trí trường học trên toàn hệ thống quốc lộ được rà soát, khắc phục các bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông như bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn gờ giảm tốc, gồ giảm tốc, “Vạch đi bộ qua đường”, đèn tín hiệu sang đường… với tổng kinh phí thực hiện gần 80 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Tổ chức AIP Foundation tổ chức Hội thảo công tác an toàn giao thông khu vực trường học, ngày 17/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Tổ chức AIP Foundation tổ chức Hội thảo công tác an toàn giao thông khu vực trường học, ngày 17/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả này được Bộ Giao thông vận tải cho hay, tại Hội thảo về công tác bảo đảm an toàn giao thông khu vực trường học, do Bộ Giao thông phối hợp với Tổ chức AIP Foundation tổ chức ngày 17/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan chính phủ như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cùng đại diện Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 10 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em xảy ra 2.326 vụ làm chết 878 người, bị thương 2.266 người.

Mặc dù đã giảm so với cùng kì năm 2023 nhưng tỉ lệ nạn nhân tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh, sinh viên vẫn còn cao, đặc biệt còn xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ đối với trẻ em, ngày 21/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, trong đó giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải: “Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông tại các tuyến quốc lộ có trường học trên toàn quốc; trường hợp có bất cập, thì ưu tiên xử lý, khắc phục, trong đó làm rõ lộ trình thực hiện, hoàn thành”.

Thực hiện Chỉ thị số 31, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-BGTVT ngày 22/1/2024 chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện đánh giá và xây dựng kế hoạch hành động nâng cao an toàn giao thông khu vực trường học tại địa phương.

Mô hình An toàn giao thông tại trường học ở một trường tiểu học trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mô hình An toàn giao thông tại trường học ở một trường tiểu học trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ tại Hội thảo, Tổ chức AIP Foundation cho biết, AIP đã tiếp tục huy động nguồn lực để hỗ trợ các địa phương nhân rộng mô hình Khu vực trường học an toàn theo mô hình Số tay Khu vực trường học an toàn đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu ban hành quy định mang tính pháp lý về khu vực trường học an toàn, đặc biệt liên quan đến quy định tốc độ (30-40km/h) và vỉa hè cho khu vực trường học.

Bộ Giao thông vận tải thẳng thắn nhìn nhận, dù kết quả về công tác bảo đảm an toàn giao thông khu vực trường học mang lại kết quả tích cực nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: sự phối hợp khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông của một số đơn vị còn rời rạc, thiếu thống nhất, tiến độ giải quyết khắc phục còn chậm, chưa hiệu quả; việc tổ chức giao thông ở các cổng trường học còn bất cập, ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường vào giờ đến trường, tan học diễn ra thường xuyên, một số trường học chưa bố trí được khu đưa, đón học sinh riêng.

Đặc biệt nhiều trường học ở vị trí mặt đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với mật độ phương tiện giao thông đông đúc, tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao đối với các học sinh. Hiện nay, chưa có quy định, quy chuẩn chặt chẽ về việc sản xuất xe điện, hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện đối với học sinh.

Tai nạn giao thông luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời. Mục tiêu kéo giảm con số thương vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030 xuống còn bằng 50% con số của năm 2020 theo Nghị quyết của Đại Hội đồng Liên hiệp quốc là thách thức và đồng thời là trách nhiệm của các Chính phủ, mọi cơ quan, tổ chức và của mỗi công dân trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.