Giải pháp đột phá chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Ùn tắc giao thông đang cản trở sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội. Trước thách thức lớn về tốc độ đô thị hóa và gia tăng phương tiện giao thông, cần giải pháp đột phá để cải thiện tình trạng này, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trong những năm tới, Thủ đô Hà Nội tiếp tục ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Trong những năm tới, Thủ đô Hà Nội tiếp tục ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Chìa khóa để thay đổi cục diện giao thông

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể "Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo" (Đề án). Đề án đề xuất nhiều giải pháp, trong đó tập trung phát triển đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng, kiểm soát phương tiện cá nhân và ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý giao thông, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 1,4 triệu tỷ đồng. Theo đó, đường sắt đô thị được xem là giải pháp chính để thay đổi cục diện giao thông Thủ đô trong thập kỷ tới và cần được ưu tiên đầu tư.

Dưới góc nhìn chuyên gia quy hoạch, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam góp ý: Đề án phân thành ba giai đoạn là cần thiết. Để tăng tính thực tiễn, tăng tuổi thọ của đề án, nên cụ thể hơn nữa những mục tiêu về giải quyết các điểm nghẽn trong giai đoạn 2027-2030, chú trọng vấn đề về quy hoạch và phân bố dân cư đã xác định trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là thể chế để điều chỉnh lại cơ cấu phương tiện giao thông cá nhân.

"Thành phố cần cụ thể hơn nữa các giải pháp về phát triển giao thông tĩnh, xây dựng các bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm", ông Nghiêm nhấn mạnh.

Những năm qua, cơ quan chức năng Hà Nội đã nhiều lần triển khai giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, song công tác này vẫn gặp nhiều thách thức. Hiện nay, mật độ dân số trên địa bàn Hà Nội cao gấp 8,2 lần mức trung bình cả nước. Toàn thành phố có khoảng 9,2 triệu phương tiện cơ giới đường bộ các loại. Tốc độ gia tăng phương tiện hằng năm khoảng 4-5%, có năm lên tới 10%, vượt xa mức tăng về hạ tầng giao thông. Cụ thể, tỷ lệ đất dành cho giao thông theo diện tích đất xây dựng đô thị hiện nay mới chỉ đạt 12,13% (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26%); mới đáp ứng 8-10% nhu cầu đỗ xe trên toàn thành phố. Trong khi đó, hoạt động vận tải hành khách công cộng cũng chỉ đạt 19,5% nhu cầu (thấp hơn nhiều chỉ tiêu quy hoạch 30-55%).

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc kéo dài cũng còn bởi thành phố chưa kiểm soát tốt về trật tự xây dựng, mật độ xây dựng chưa phù hợp hạ tầng giao thông, chưa quản lý tốt vỉa hè, lòng đường, chưa có biện pháp hiệu quả khuyến khích người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, chia sẻ: Mặc dù số lượng phương tiện cơ giới tăng nhanh, cùng với tốc độ gia tăng dân số cơ học cao, nhưng hệ thống hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ, là nguyên nhân khiến vấn đề ùn tắc giao thông trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Thực hiện các biện pháp trước mắt và lâu dài

Việc triển khai Đề án trong vòng 5-10 năm là bước đột phá, song cũng đặt ra những thách thức lớn. Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho hay: Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, đến năm 2030 thị phần vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm phải đạt 50-55%; sau năm 2030 đạt 65-70%. Mục tiêu này không thể đạt được nếu không có hệ thống đường sắt đô thị phát triển. Theo quy hoạch cũ, thành phố sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, nhưng hiện tại chúng tôi đã đề xuất xây dựng 15 tuyến/đoạn tuyến, cùng với đó là tái thiết đô thị theo mô hình TOD - lấy đường sắt đô thị làm hạt nhân trung tâm.

Theo nhiều chuyên gia, Đề án cần bảo đảm nguồn vốn lớn, hiệu quả giải ngân và tránh tình trạng đội vốn, chậm tiến độ; đòi hỏi sự minh bạch, công bằng và quyết liệt từ khâu giải phóng mặt bằng. Đề án cũng cần sự đồng thuận và lộ trình chuyển đổi hợp lý, tránh gây xáo trộn xã hội.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định: Tất cả các giải pháp tháo gỡ ùn tắc giao thông cần đi liền quy định chặt chẽ, để việc triển khai được nhanh chóng. Cùng đó, cần cả các giải pháp kéo giãn dân cư ra vùng ngoại ô. "Thành phố cũng cần tổ chức tốt giao thông khu vực trường học, tối ưu hóa đèn tín hiệu, ưu tiên cho đi bộ, quản lý tốc độ, phân làn, ứng dụng camera giám sát phát hiện vi phạm", ông Minh kiến nghị ■

Nếu tiếp tục không có sự cải thiện về giao thông, thành phố sẽ phải đối mặt mức độ ùn tắc trầm trọng hơn, dần chạm ngưỡng "thảm họa về giao thông" mà một số đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á đã và đang phải đối mặt".

TS Nguyễn Đình Thạo

(Trường đại học Giao thông Vận tải Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn đại diện thanh, thiếu niên Việt Nam tham dự COP30 chụp ảnh kỷ niệm cùng Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành tại Brazil.

COP30 - Từ góc nhìn người trẻ

Cuối tháng 11/2025, Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu - COP30 diễn ra giữa mùa mưa bão dữ dội của Brazil. Sự tham dự của đoàn đại diện thanh, thiếu niên Việt Nam phản ánh những nỗ lực của giới trẻ trong việc làm chậm tiến trình biến đổi khí hậu.

Cán bộ, chiến sĩ lên đường, tham gia Chiến dịch Quang Trung.

Tin tức

Vùng 4 Hải quân (Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân) vừa phát động "Chiến dịch Quang Trung" giúp người dân bị ảnh hưởng sau mưa lũ tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk xây dựng, sửa chữa nhà ở, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026.

Người dân đến khám tại Trạm y tế Phú Thái, thành phố Hải Phòng. (Ảnh TTXVN)

Chính sách đã mở, còn vướng thực thi

Triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, một trong những ưu tiên hiện nay đang đòi hỏi ngành y tế tập trung hướng tới là sắp xếp lại trạm y tế xã, phường theo hướng nâng mức hoạt động, tăng cường vai trò đầu mối chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật. (Ảnh VĂN HỌC)

Tăng chế tài, rõ trách nhiệm

Tăng cơ chế xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội là nội dung thu hút sự quan tâm trong nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Chính phủ ban hành, tăng thêm giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tăng tính chủ động cho địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.

Nhiều tọa đàm, hội thảo được tổ chức để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống.

Lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng và hình thành văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội.