Bay thẳng đến Australia:

Giấc mơ về "xứ sở Kangaroo"

Trong 30 năm khai thác đường bay thẳng tới Australia, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch, mở rộng giao thương quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Hiện nay, hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác 5 đường bay thẳng đến Australia.
Hiện nay, hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác 5 đường bay thẳng đến Australia.

Đường bay kết nối giao thương-ngoại giao

Vào ngày 5/3 tới đây, Vietnam Airlines sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam-Australia, đón hành khách thứ 6 triệu do Vietnam Airlines vận chuyển giữa hai quốc gia.

Trong thời gian hơn 1/4 thế kỷ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành trọng trách kết nối giao thương, ngoại giao để mở thêm những đường bay mới với biểu tượng Bông Sen Vàng đến "Xứ sở Chuột túi".

Khi mới mở đường bay, Vietnam Airlines đã khai thác các chuyến bay không thường lệ đến 2 điểm tại Australia là Sydney và Melbourne bằng máy bay Boeing 767 và Airbus A310, với tần suất trung bình là 1 hoặc 2 chuyến/tháng. Vào mùa cao điểm như dịp Tết, hãng tăng thêm các chuyến bay nhằm chuyên chở hành khách đi lại giữa 2 nước.

Vietnam Airlines khai trương đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Perth (Australia). Ảnh: VNA.

Vietnam Airlines khai trương đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Perth (Australia). Ảnh: VNA.

Với sự mở cửa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và giao thương của nước ta, năm 1996, Vietnam Airlines bắt đầu khai thác thường lệ tới Australia trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Sydney/Melbourne với tần suất 2 chuyến/tuần. Đường bay này đã "kích hoạt" mở ra cơ hội thương mại và thu hút vốn đầu tư của Australia vào Việt Nam, góp phần đưa dải đất hình chữ S trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế.

Hiện nay, hãng khai thác 5 đường bay thẳng đến Australia bao gồm Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Melbourne; Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Sydney; Thành phố Hồ Chí Minh-Perth bằng máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350-900, với tổng tần suất lên đến 23 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Sau đó, giai đoạn 1997-2014, hãng liên tục tăng dần tần suất bay đến Australia, đạt từ 6-7 chuyến bay đến Australia mỗi tuần. Tiếp nối thành công đó, năm 2017, Vietnam Airlines mở mới đường bay thẳng giữa Hà Nội-Sydney.

Năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia (26/2/1973-26/2/2023), vào giữa tháng 12/2023, hãng chính thức mở thêm đường bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Perth.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: "Australia là một trong những thị trường lớn và quan trọng của Vietnam Airlines. Không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho hành khách có nhu cầu du lịch, thăm thân, làm việc hay học tập, các đường bay của Vietnam Airlines tự hào góp phần tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước, tạo cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội,… Qua đó, thị trường Việt Nam có thêm cơ hội thu hút đầu tư, trao đổi thương mại".

Hiện nay, hãng khai thác 5 đường bay thẳng đến Australia bao gồm Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Melbourne; Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Sydney; Thành phố Hồ Chí Minh-Perth bằng máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350-900, với tổng tần suất lên đến 23 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Là Hãng hàng không quốc gia và có bề dày 30 năm hoạt động tại Australia, phía Vietnam Airlines cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội, nghiên cứu tăng tần suất, mở mới các đường bay nhằm hoàn thiện sản phẩm đường bay giữa Việt Nam và Australia trong thời gian tới.

Lượng du khách tăng trưởng nhanh

Nhìn lại chặng đường hợp tác 50 năm qua, có thể thấy, quan hệ Việt Nam-Australia đã đạt được nhiều bước tiến lớn khi từ quan hệ "Đối tác toàn diện" vào năm 2009 trở thành quan hệ "Đối tác toàn diện tăng cường" vào năm 2015 và tiếp tục nâng cấp lên quan hệ "Đối tác chiến lược" năm 2018. Trong đó, Vietnam Airlines là đơn vị đi đầu, đại diện cho ngành hàng không và đất nước hội nhập quốc tế rất mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu nổi bật, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội, du lịch phát triển, mở rộng giao thương quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

"Những nỗ lực của Chính phủ hai nước Việt Nam-Australia thời gian gần đây trong việc tăng cường quan hệ nhiều mặt, cùng chính sách cởi mở của Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở Australia và ở nước ngoài là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường hàng không giữa hai nước phát triển", ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Một con số khảo sát đánh giá cho thấy, tiềm năng thị trường hàng không Việt Nam-Australia rất lớn, với số lượng người Việt Nam đang làm việc, sinh sống và học tập tại Australia lên tới gần 200.000 người. Đây là con số khá lớn so với nhiều cộng đồng khác. Đặc biệt, nếu tính cả người Australia gốc Việt, con số này có thể lên đến 300.000 người. Chính vì thế mà tại Australia, số lượng người nói tiếng Việt rất nhiều và là ngôn ngữ phổ biến thứ 4 tại "Xứ sở Kangaroo" này.

Chưa kể, Việt Nam còn có gần 30.000 du học sinh đến Australia, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có số sinh viên nhiều nhất đang theo học tại quốc gia này. Điều đó cho thấy tiềm năng du lịch, kiều bào và du học sinh Việt Nam sang Australia trong thời gian tới rất dồi dào.

Để có thể khai thác và hoạt động bay liên tục trong 30 năm qua, đại diện Vietnam Airlines cho biết, ngay từ những ngày đầu, hãng đã mở văn phòng đại diện, xúc tiến cơ hội hợp tác với các đối tác nhằm gia tăng lượng khách, đồng thời luôn kiểm soát chặt chẽ chi phí, hiệu quả của từng chuyến bay, bảo đảm phương án khai thác hiệu quả, hợp lý trong từng điều kiện cụ thể.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines luôn nắm bắt được thị trường và lên kế hoạch khai thác hợp lý để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là phục vụ những giai đoạn cao điểm như kỳ nghỉ lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Đồng thời, hãng không ngừng tăng cường chất lượng dịch vụ trên các đường bay đi Australia như nâng cao tiện nghi, hệ thống giải trí, suất ăn trên không,…

"Trong năm 2023, thị trường hàng không đi lại giữa Việt Nam và Australia tăng trưởng tốt, tổng lượng khách bằng 123% so với cùng kỳ năm 2019 - giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Nếu so với các thị trường quốc tế khác mà Vietnam Airlines khai thác, Australia là thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất, với mức tăng trưởng khách của hãng năm 2023 so sánh năm 2019 là 15%", ông Đặng Anh Tuấn thông tin thêm.

Với vai trò là Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đã sớm có sự hiện diện thương mại tại Australia từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước nhằm xúc tiến cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng không, làm cầu nối cho việc phát triển giao thương, đầu tư, du lịch hai chiều.

Từ đó đến nay, hãng không ngừng nghiên cứu tăng tần suất, mở rộng mạng bay tới các điểm đến mới, nhằm hoàn thiện sản phẩm đường bay giữa hai quốc gia và giữ vị thế là hãng hàng không chủ lực kết nối Việt Nam và Australia.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.