Du lịch Việt Nam và hành trình bứt phá

Với nhiều tín hiệu khởi sắc, năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến bước ngoặt cho du lịch Việt Nam, đánh dấu sự tăng tốc, bứt phá, vượt qua thách thức. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, ngành du lịch nước ta vẫn cần có những giải pháp đột phá, quyết liệt hơn để tăng cường hiệu quả truyền thông cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Du khách khám phá một điểm du lịch tại Sa Pa (Lào Cai).
Du khách khám phá một điểm du lịch tại Sa Pa (Lào Cai).

Ngay những tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã liên tiếp đón nhận nhiều tin vui. Theo dữ liệu từ nền tảng Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam từ cuối tháng 11/2024 đến hết tháng 1/2025 liên tục tăng trong khoảng từ 15%-30% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tăng cao ở mức từ 30%-45%. Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Canada, Đức và Malaysia. Điều này khẳng định, bên cạnh sự quan tâm của những thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, du lịch Việt Nam còn đang thu hút sự chú ý từ hai thị trường lớn là Australia, Ấn Độ, cho thấy nhiều tiềm năng, dư địa để đẩy mạnh tăng trưởng lượng khách quốc tế trong năm nay.

Trong tháng 1/2025, lượng khách đến nước ta đã đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu kỷ lục mới của ngành du lịch Việt Nam, vượt qua con số gần 2 triệu lượt khách quốc tế vào tháng 1/2020. So với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, lượng khách trong tháng 1/2025 cao hơn đến 37,8%. Những con số này đã tiếp tục chứng minh hiệu quả rõ rệt từ chính sách thị thực thông thoáng mới được ban hành cũng như các chương trình xúc tiến, quảng bá đi vào chiều sâu trong năm qua, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Mới đây, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025, có 17 đơn vị du lịch của Việt Nam được trao giải tại 4 hạng mục: Giải thưởng Dịch vụ Spa ASEAN, Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT ASEAN, Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay ASEAN và Giải thưởng Nhà vệ sinh công cộng ASEAN. Đây chính là những tín hiệu tích cực, khả quan hứa hẹn nhiều khởi sắc, bứt phá cho du lịch Việt Nam thời gian tới.

Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu này thể hiện quyết tâm của toàn ngành trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm ngành kinh tế xanh của nước ta càng cần đẩy mạnh truyền thông, nhất là qua các nền tảng số để tranh thủ sự quan tâm lớn từ các thị trường quốc tế, biến sự chú ý của du khách trở thành quyết định, hành động đi du lịch Việt Nam. Và không cách nào hiệu quả hơn bằng truyền thông qua sức hút của sản phẩm du lịch. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho hay, lâu nay, Việt Nam có nhiều sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thị trường khách Á Đông, nhưng có rất ít sản phẩm dành cho khách phương Tây, tiêu biểu chỉ có một số sản phẩm du lịch khám phá ở Quảng Bình hay Hà Giang… Vì thế, muốn tăng sức hấp dẫn, du lịch Việt Nam phải có những sản phẩm du lịch chất lượng cao thu hút dòng khách hạng sang. Ông Đạt đề xuất, cần có sự nghiên cứu, đánh giá thị trường khách để quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch cho từng thị trường mục tiêu, trên cơ sở đó xây dựng các chiến lược quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch hiệu quả. Giám đốc AZA Travel cho rằng, để nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh, du lịch Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch và mở “cánh cửa” visa đón khách theo hướng thông thoáng, linh hoạt hơn nữa.

Theo Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, năm 2025, du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực, khi các quốc gia Đông Nam Á liên tục đưa ra nhiều chính sách, chương trình quảng bá, kích cầu để giành thị phần khách du lịch. Trong bối cảnh kinh tế chung toàn cầu, sức chi tiêu của du khách ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng nhu cầu du lịch của du khách vẫn đòi hỏi những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao. Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp du lịch phải phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng những sản phẩm du lịch vừa phù hợp túi tiền, vừa liên tục được làm mới để thỏa mãn trải nghiệm của du khách. Mới đây, Euronews, mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu đã phát hành Báo cáo xu hướng du lịch năm 2025. Báo cáo này gọi tên 7 xu hướng sẽ “lên ngôi” năm nay, bao gồm: Trải nghiệm mới lạ (khám phá những địa điểm ít được biết đến hơn); Du lịch điện ảnh; Hành trình kỹ thuật số (lập kế hoạch cho những chuyến đi với sự trợ giúp của công nghệ); Kỳ nghỉ hạ nhiệt (tìm đến những địa điểm có khí hậu mát mẻ); Du lịch có trách nhiệm; Du lịch đường sắt; Du lịch thiên văn. Đây là những gợi ý thiết thực để những người làm du lịch phát huy khả năng sáng tạo, xây dựng hệ thống sản phẩm chuyên biệt thu hút khách.

Bàn về những giải pháp tổng thể đưa du lịch bứt phá thời gian tới, Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, bên cạnh việc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, hỗ trợ phát triển du lịch, tăng cường hợp tác công tư để huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển du lịch, ngành du lịch cần phối hợp các đơn vị liên quan chủ động nghiên cứu, dự báo để có phương án đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch, nâng cao năng lực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn nghề du lịch trong khu vực… Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đưa ra kế hoạch tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nói tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, đồng thời dự kiến sẽ tham dự một số hội chợ du lịch hàng đầu thế giới trong năm nay. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân các nước Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sĩ từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025. Đây là những động thái được kỳ vọng sẽ tạo “cú huých” đưa Việt Nam trở thành điểm đến hút khách quốc tế năm 2025 ■

Có thể bạn quan tâm

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.

Du khách Việt tham quan quảng trường Merdeka, với tòa tháp Merdeka 118 tầng, có biểu tượng độc lập của Malaysia.

Mê say trên đất Malaysia

Không phải ngẫu nhiên mà Malaysia được mệnh danh là “châu Á thu nhỏ” khi có sự hội tụ, pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau, thể hiện qua những công trình kiến trúc đồ sộ, độc đáo, mang đậm bản sắc của từng dân tộc của Malaysia.