Du lịch đen: Đặt vé đi trải nghiệm chiến tranh

Du lịch vốn đồng nghĩa với nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng có lẽ khái niệm này đã thay đổi khi trào lưu dark tourism - "du lịch đen" đang lên ngôi. Đây là hình thức du lịch đến các vùng chiến sự, địa điểm từng xảy ra thảm họa...

Hình ảnh từ trang web của War Tours Ukraine.
Hình ảnh từ trang web của War Tours Ukraine.

Không chỉ là ký ức của quá khứ, ngày nay, những vùng đất như Syria, Afghanistan, Ukraine hay Jonestown (Guyana) đang trở thành những điểm đến “thời thượng” đối với một bộ phận du khách.

Từ Syria đến Chernobyl: Những điểm đến của nỗi đau

Dark tourism - "du lịch đen" vốn không phải là khái niệm mới. Từ lâu, những địa điểm như trại tập trung Auschwitz (Ba Lan), khu vực thảm họa hạt nhân Chernobyl (Ukraine) hay “Thung lũng chết” ở Campuchia vẫn thu hút khách du lịch bởi chiều sâu lịch sử và câu chuyện bi thương.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, làn sóng du lịch này đang bước vào một xu hướng mới, khi một bộ phận du khách tìm đến những "điểm nóng" như: Afghanistan, Ukraine, Gaza, Syria…

Du lịch đen có thể phân cấp như sau:

Light dark tourism (Mức độ nhẹ): thăm nghĩa trang nổi tiếng, bảo tàng tội ác chiến tranh, di tích lịch sử.

Hard dark tourism (Mức độ nặng): đến vùng xung đột, chiến trường đang hoạt động, hiện trường thảm họa hoặc nơi tử vong hàng loạt.

Theo một bài viết mới đây của The Times, nhiều công ty du lịch chuyên cung cấp các tour đến vùng nguy hiểm đang "ăn nên làm ra".

"Du lịch đen" có thể phân cấp như sau ra 2 mức độ, gồm mức độ nhẹ như thăm nghĩa trang nổi tiếng, bảo tàng tội ác chiến tranh, di tích lịch sử. Mức độ nặng sẽ là đến vùng xung đột, chiến trường đang hoạt động, hiện trường thảm họa hoặc nơi tử vong hàng loạt.

picture1.png
Hình ảnh Rowan Beard cầm khẩu AK47 tại Nam Sudan trên Instagram.

Trong cuộc phỏng vấn với The Times, Rowan Beard - người sáng lập Young Pioneer Tours cho biết, hoạt động kinh doanh của anh tại những nơi như Somaliland, Triều Tiên, Somalia… đang bùng nổ. “Chúng tôi luôn có một lượng lớn khách hàng người Anh. Họ là nhóm khách đầu tiên khi chúng tôi tổ chức tour đến Triều Tiên vào năm 2008, và đến giờ vẫn là thị trường chính. Chiến tranh khiến mọi người quan tâm”, Beard khẳng định.

Không chỉ có khách du lịch, các YouTuber, vlogger cũng góp phần lan rộng xu hướng này. Callum Mills, một cựu nhân viên y tế quốc gia Anh, hiện là YouTuber với hơn 75.000 người theo dõi đã từng đến Syria, Afghanistan, Ukraine hay thậm chí đã từng bị Taliban bắt giữ. Những video của anh đã "truyền cảm hứng" cho hàng trăm người khác để tham gia các chuyến du lịch như vậy.

picture2.png
Hình ảnh một chuyến đi của Callum Abroad đăng tải trên nền tảng X.

Chính ảnh hưởng của mạng xã hội đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, với hình ảnh chân thực, nguy hiểm và "không giống ai" khiến cộng đồng mạng không chỉ tò mò mà còn muốn tự mình trải nghiệm.

Một thị trường đang bùng nổ

Lý do đằng sau sự trỗi dậy của "du lịch đen" bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có sự giao thoa giữa tâm lý thời đại, công nghệ, truyền thông và nhu cầu cá nhân. Trước hết, đó là mong muốn trải nghiệm "sự thật".

Một số kết quả phỏng vấn các du khách quốc tế đến các địa điểm này, đặc biệt là người trẻ cho thấy họ cảm thấy du lịch truyền thống không còn đủ ấn tượng, thậm chí là khá nhạt. Họ tìm đến các vùng đất từng bị chiến tranh tàn phá để tận mắt chứng kiến tình trạng thực tế, hậu quả, thay vì chỉ nghe qua tin tức.

34,5 tỷ bảng Anh: Quy mô dự kiến của thị trường vào 2033

5.000+ du khách đến Afghanistan năm 2024

2,2 triệu lượt khách đến Syria năm 2023 (tăng 120%)

Các điểm đến phổ biến: Syria, Ukraine, Afghanistan, Jonestown, Triều Tiên, Somalia...

Theo công ty nghiên cứu Reports and Insights, thị trường dark tourism toàn cầu có thể đạt trị giá 34,5 tỷ bảng Anh vào năm 2033.

Afghanistan dù vẫn do Taliban kiểm soát, đã đón khoảng 5.000 lượt khách quốc tế năm ngoái, tăng gấp nhiều lần so với giai đoạn mới tái chiếm quyền lực.

Cùng lúc đó, Syria ghi nhận 2,2 triệu lượt khách trong năm 2023 – tăng 120% so với năm trước. Những con số ấy phần nào cho thấy nhu cầu được “đối diện với vùng tối” trong tâm lý du khách và đang được các công ty khai thác bài bản.

"Du lịch đen" không đơn thuần là một xu hướng "dị biệt" mà còn phản ánh sự chuyển dịch trong cách con người du lịch, từ việc tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên, vẻ đẹp sang trọng sang tìm kiếm chiều sâu của lịch sử, văn hóa và đi sâu vào nỗi đau con người. Tuy nhiên, để xu hướng này mang lại giá trị thực sự, cần có sự tỉnh táo, hiểu biết và tôn trọng.

picture3.png
Trang web của War Tours Ukraine.

Một số công ty như War Tours ở Ukraine khẳng định họ tổ chức tour không chỉ để phục vụ du lịch, mà còn để “kể lại sự thật và kêu gọi sự hỗ trợ cho người dân trong chiến tranh”.

Chính vì đi vào vùng tối, hình thức du lịch này dễ khiến người ta dị nghị khi ranh giới giữa tưởng niệm và tiêu dùng nỗi đau trở nên mong manh. Một trong những tranh cãi lớn nhất về "du lịch đen" là tính đạo đức, đó là liệu việc chụp ảnh selfie tại hiện trường thảm sát hay bán tour đến vùng bị tàn phá bởi chiến tranh có đang biến nỗi đau thành hàng hóa?

Trong thời đại mạng xã hội, một bức ảnh tạo dáng trước xe tăng cháy, một video giễu nhại tại hiện trường thảm sát… có thể lập tức biến trải nghiệm lịch sử thành phản cảm. Chính vì vậy, sự tôn trọng, hiểu biết và ý thức đạo đức của du khách là yếu tố then chốt quyết định giá trị của hành trình.

Có thể bạn quan tâm

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.