Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ

Ngày 16/9, đoàn tàu thứ mười của dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội - đoàn tàu cuối cùng của dự án, đã về đến Việt Nam. Tuy đã nỗ lực đạt được bước tiến dài, nhưng những khó khăn cả về giải phóng mặt bằng và điều kiện thi công vẫn khiến dự án đang chậm tiến độ, không thể hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021.
 

Chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu dọc tuyến đường sắt đô thị trên cao Nhổn - Ga Hà Nội.
Chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu dọc tuyến đường sắt đô thị trên cao Nhổn - Ga Hà Nội.

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, sự tăng cường phối hợp của các sở, ngành và địa phương liên quan, tiến độ dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực.Trong tám tháng đầu năm 2021, dù trong bối cảnh dịch Covid-19, MRB cùng các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện dự án và đạt được những kết quả khả quan, tiến độ chung dự án đạt được 74% kế hoạch; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41% kế hoạch.

Tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều phần việc cần được giải quyết để bảo đảm tiến độ chung. Thí dụ như tại hạng mục ga ngầm S9 (trên phố Kim Mã, quận Ba Đình) hiện còn hai hộ dân chưa chấp hành quyết định thu hồi đất do vướng thủ tục chia di sản thừa kế hoặc chủ sử dụng đất đang sinh sống ở nước ngoài. Bên cạnh đó, có vị trí dù đã giải phóng mặt bằng xong nhưng chậm bàn giao, gây ảnh hưởng toàn diện đến tiến độ của cả dự án, nhất là đoạn tuyến trên cao. Như khu vực móng cầu thang số 4 của ga S7 đã được giải quyết dứt điểm và bàn giao mặt bằng vào ngày 10/4, chậm hơn so với kế hoạch tám tháng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công và phải kéo dài hợp đồng của các gói thầu CP02 (Các ga trên cao) và CP07 (Hệ thống đường ray) đến tháng 12/2021.

Lãnh đạo MRB cho hay, đến nay, các khiếu nại của nhà thầu xuất phát chủ yếu do nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng, có vị trí chậm đến sáu năm. Nhà thầu đã nhiều lần đưa ra yêu cầu bồi thường bằng tiền; đồng thời đề nghị được điều chỉnh thời gian thi công.

Còn theo thông tin từ các nhà thầu, số tiền bồi thường do chậm bàn giao mặt bằng, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ, ảnh hưởng tới dòng vốn lên đến hàng chục triệu USD. Nhà thầu cũng đã có văn bản gửi chủ đầu tư, UBND thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ và Đại sứ quán Hàn Quốc, Italia... đề nghị chấp thuận thanh toán khoản bồi thường này và đã giảm khối lượng công việc trên công trường kể từ tháng 6/2021 để gây sức ép với chủ đầu tư.

Những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 còn làm gián đoạn quá trình triển khai thi công dự án. Phó Trưởng ban MRB Lê Trung Hiếu cho biết, việc hạn chế đi lại giữa các địa phương làm cho việc huy động công nhân, trang bị máy móc của nhà thầu khó khăn. Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài về công trường chậm hơn nhiều so với kế hoạch. Việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Đối với công tác phòng, chống dịch, MRB đã ban hành các văn bản yêu cầu các nhà thầu, tư vấn nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, lập Tổ An toàn Covid-19 và đường dây nóng ngay tại công trường. Những công việc bắt buộc làm trực tiếp tại hiện trường thì huy động lao động làm luân phiên hoặc bố trí theo ca để giảm số người có mặt tại nơi làm việc, quản lý nhân sự cấp giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, thực hiện nghiêm nguyên tắc “Một cung đường, hai điểm đến”; triển khai giờ làm việc linh hoạt để giúp người lao động tránh những ngày giao thông đông đúc và giờ đi lại cao điểm; thực hiện khai báo bằng mã QR bảo đảm nhanh, chính xác, dễ thống kê, bố trí phòng cách ly tạm thời khi cần thiết...

Người lao động khi vào công trường và địa điểm làm việc đều nghiêm túc tuân thủ thực hiện Thông điệp 5K trong suốt quá trình làm việc; giãn cách tối thiểu 2 m; không đến làm việc khi có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… và người thuộc đối tượng F1, F2; luôn sẵn sàng kích hoạt hệ thống ứng phó trong mọi tình huống. “Các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch, tuy vậy, khả năng dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021”, ông Lê Trung Hiếu cho biết.

Để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa triển khai dự án trọng điểm này của thành phố, đại diện MRB đề nghị thành phố sớm ban hành cơ chế đặc thù và kinh phí đi kèm đối với công tác phòng, chống dịch của dự án. Bên cạnh đó, đề xuất các cơ quan liên quan hỗ trợ tạo điều kiện để MRB có thể huy động chuyên gia nước ngoài, xe chuyên chở, cung ứng về thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công từ nước ngoài, từ các tỉnh khác đến công trường thuận lợi, bảo đảm tiến độ của dự án ■

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.