Đổi mới quản trị đại học dựa trên công nghệ số và trí tuệ nhân tạo

Ngày 8/8, tọa đàm khoa học "Quản trị đại học Việt Nam trước tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo" đã diễn ra tại Hà Nội. Tọa đàm do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Câu lạc bộ Khoa-Trường-Viện Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam (FISU), Trường đại học CMC tổ chức.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu tại tọa đàm.
Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu tại tọa đàm.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì tọa đàm. Đồng điều hành tọa đàm có đồng chí Nguyễn Sơn Hải, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thu Lâm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký FISU Việt Nam; ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học CMC; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường đại học CMC.

Dự tọa đàm có lãnh đạo của các vụ, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Ban Chính sách, chiến lược Trung ương; đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các viện, học viện, các cơ sở giáo dục đại học cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh, chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có giáo dục và đào tạo. Trong nhiều văn kiện quan trọng, Đảng đã xác định rõ vai trò then chốt của giáo dục đại học và công nghệ số đối với việc dẫn dắt đổi mới sáng tạo trong hệ thống quốc gia.

tat-6105-2-1.jpg
Toàn cảnh tọa đàm.

Đồng chí Vũ Thanh Mai khẳng định, đối với giáo dục đại học, yêu cầu quản trị theo hướng số hóa, tự chủ, linh hoạt và liên kết là điều tất yếu. Vì thế, quản trị đại học cần nhanh chóng thích ứng, đổi mới mô hình, phương thức, bảo đảm tận dụng được lợi thế công nghệ, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia tập trung thảo luận một số nội dung để nhận diện rõ hơn những thách thức và cơ hội, những vấn đề cốt lõi, điểm nghẽn trong quản trị đại học thời kỳ số. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất các mô hình hiệu quả và các chính sách, giải pháp thiết thực giúp các trường đại học Việt Nam nâng cao năng lực quản trị trong kỷ nguyên số.

Từ đó, góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc đề xuất các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hiện đại hóa giáo dục đại học Việt Nam, phát triển lực lượng sản xuất hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

tham-luan-1-tskh-do-nhat-tien-chuyen-gia-cao-cap-ve-giao-duc-2.jpg
Tiến sĩ Đỗ Nhật Tiến tham luận tại tọa đàm.

Các tham luận tại tọa đàm đã đánh giá toàn diện thực trạng và đề xuất mục tiêu, giải pháp, tạo đột phá trong chuyển đổi số, chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI), gắn với xây dựng mô hình quản trị đại học tiên tiến tại Việt Nam.

Trong đó, nhiều chuyên gia đề xuất các nhóm giải pháp trọng tâm như: Hoàn thiện thể chế, chính sách về ứng dụng AI trong giáo dục; xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên có năng lực số; triển khai các mô hình ứng dụng AI trong giáo dục; phát triển hệ thống dữ liệu mở và hệ sinh thái ứng dụng AI cho giáo dục...

ong-nguyen-trung-chinh-chu-tich-tap-doan-cmc-chu-tich-hoi-dong-truong-dh-cmc-2-1.jpg
Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học CMC phát biểu tại tọa đàm.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học CMC khẳng định, buổi tọa đàm là dịp để chia sẻ kinh nghiệm, nhận thức và định hình các giải pháp nhằm xây dựng mô hình đại học hiệu quả hơn trong thời đại AI.

Đồng thời, tại tọa đàm, các đại biểu đã được lắng nghe và học hỏi từ các ban, bộ, ngành, các trường đại học, từ các nhà khoa học và các chuyên gia giáo dục, chuyên gia công nghệ đang trực tiếp đồng hành trong quá trình chuyển đổi số và ứng dụng AI trong giáo dục.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.