Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.
Quý I/2024, du lịch Việt Nam trở lại đà phát triển khi lượng khách quốc tế và nội địa đều tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: NGỌC KHÁNH
Quý I/2024, du lịch Việt Nam trở lại đà phát triển khi lượng khách quốc tế và nội địa đều tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: NGỌC KHÁNH

Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024 do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức vào ngày 10/4 tại Hà Nội đã tập trung thảo luận những vấn đề xoay quanh hoạt động của ngành du lịch theo phương châm: “liên kết chặt chẽ-phối hợp nhịp nhàng-hợp tác sâu rộng-bao trùm toàn diện-hiệu quả bền vững”.

Với mục tiêu phát triển du lịch quốc gia toàn diện, nhanh và bền vững, hội nghị đã đi đến sự nhất trí cao của toàn ngành du lịch và các ban, ngành liên quan; cùng sự đồng thuận của các địa phương, doanh nghiệp và người dân trước quyết tâm định vị lại thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới.

Khắc phục hạn chế để tiến nhanh, toàn diện và bền vững

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đạt 12,6 triệu lượt, vượt xa mục tiêu cũ là 8 triệu lượt. Lượng khách nội địa cũng tăng trưởng hơn 6% so với kế hoạch đề ra, khi thu về 108,2 triệu lượt. Nhìn chung, tổng doanh thu từ du lịch trong năm trước đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, vượt 4,35% so với dự tính.

Gần nhất, trong quý I/2024, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi của ngành du lịch, tạo lập cơ sở để hy vọng nước ta sẽ đạt được mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế đến hết năm nay.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhận định: “Với đà tăng trưởng trong năm 2023 và quý I/2024, chúng ta hoàn toàn có thể đạt được kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, trước bối cảnh tình hình thế giới vướng nhiều khó khăn, kinh tế suy giảm, biến đổi khí hậu, ngành du lịch cũng chịu nhiều ảnh hưởng, đặt ra cả thuận lợi và thách thức đan xen. Điều này đòi hỏi nước ta nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển tiềm năng và khai thác dư địa của ngành”.

Thực tiễn cho thấy, bên cạnh kết quả đã đạt được, du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại không ít hạn chế cần khắc phục. Trước hết, về cơ chế, các chính sách, pháp luật cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện để phù hợp với bối cảnh mới. Hoạt động nghiên cứu, dự báo, định hướng phát triển thị trường chưa rõ nét và bám sát thực tiễn.

Về công tác quản lý, tại các điểm đến, còn tồn tại vấn đề về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Nhiều nơi vẫn còn nạn chèo kéo, ép giá, kinh doanh trái phép và quảng cáo sai sự thật, gây bức xúc cho khách tham quan. Đâu đó vẫn xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Toàn cảnh Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024.

Về chất lượng sản phẩm, các địa phương và doanh nghiệp chưa triển khai nhiều sản phẩm du lịch đặc thù, ghi dấu ấn của quốc gia, làm nên thương hiệu riêng biệt của nước ta. Đồng thời, còn thiếu các sự kiện có tầm quốc tế được xây dựng chuyên nghiệp, diễn ra định kỳ và thường xuyên làm nên nét ấn tượng của từng địa phương khi du khách đặt chân đến các điểm tham quan trong nước.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ du lịch, lữ hành chưa ổn định, nhất là vào mùa cao điểm. Hệ quả là nhiều doanh nghiệp rơi vào thế bị động trong công tác xây dựng và cung cấp các gói sản phẩm cho khách.

Đặc biệt, vấn đề liên kết phát triển du lịch giữa các bộ, ngành, địa phương vẫn chưa thực sự chặt chẽ ở mặt quản lý, quảng bá và xúc tiến sản phẩm. Vai trò của doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp chưa phát huy đúng mức.

Ở một số nơi vẫn còn tình trạng "mạnh ai nấy làm", thiếu hình thành mối quan hệ đối tác để cùng phát triển. Do vậy, toàn ngành còn thiếu nhiều chuỗi dịch vụ du lịch và chiến dịch kích cầu mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, vị thế của Việt Nam ngày càng được cải thiện, thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng được củng cố. Tất cả tạo nên cơ hội để ngành du lịch nước ta thuận lợi định vị giá trị trên hành trình vươn ra thế giới. Và xúc tiến du lịch là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu của năm 2024 là tạo đột phá, thay đổi tư duy, làm nổi bật thương hiệu, cùng xây dựng nền du lịch thống nhất, liên kết và đồng bộ.

Chiến lược marketing du lịch theo dòng chảy

Trước tình hình ngành du lịch còn vướng mắc nhiều khó khăn, công tác xúc tiến, quảng bá cần cần có chiến lược tiếp thị (marketing) phù hợp để quá trình đổi mới diễn ra trên tổng thể. Đồng thời, các nhà chức trách và doanh nghiệp cần xác định tầm nhìn dài hạn để định vị và thúc đẩy thương hiệu du lịch quốc gia phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Phân tích về chiến lược marketing cho ngành du lịch, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết: “Bản chất của công tác tiếp thị, xúc tiến du lịch là việc liên kết giữa sự huy động nguồn lực từ cơ quan nhà nước với doanh nghiệp. Tiến hành quảng bá ngành này cũng giống như một dòng chảy, phải liên tục hoạt động bởi chỉ cần chững lại thì mọi nỗ lực trước đó đều trôi mất. Nếu không kiên trì tổ chức chuỗi hoạt động ấn tượng thì dẫu trước đó sản phẩm hay thương hiệu có thành công đến mấy cũng sẽ bị lãng quên”.

Sở dĩ, Việt Nam có rất nhiều thị trường tiềm năng. Trước tình hình nguồn lực cho hoạt động xúc tiến du lịch có hạn, các cơ quan quản lý quyết tâm không bỏ sót bất kỳ sự kiện nào. Xác định đúng những sự kiện trọng tâm có thể giải quyết được những vướng mắc trong việc huy động và bố trí nguồn lực cho công tác xúc tiến của ngành, tránh dàn trải và phân tán.

Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, hoạt động xúc tiến du lịch cũng giống như một dòng chảy, phải triển khai liên tục, tập trung tổ chức những sự kiện điểm nhấn.

Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, hoạt động xúc tiến du lịch cũng giống như một dòng chảy, phải triển khai liên tục, tập trung tổ chức những sự kiện điểm nhấn.

“Vấn đề cốt yếu của việc xúc tiến du lịch giờ đây là tìm kiếm và khai thác những sự kiện nổi bật, xây dựng những điểm nhấn mang tầm quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, cần chú trọng vào những thị trường giàu tiềm năng như: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất)…”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Ở khía cạnh khác, không có để nhận ra rằng, công tác quảng bá du lịch cần thay đổi từ cách làm, phương hướng tiếp cận thị trường và tiếp thị khách hàng. Trọng tâm trong đó là đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số.

Trên cơ sở này, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô, tần suất, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các chiến dịch, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam. Các cơ quan quản lý tăng cường kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nguồn, tạo cơ hội để tham gia các hội chợ du lịch lớn trong khu vực và trên thế giới.

Công tác truyền thông cũng cần được triển khai đa dạng, linh hoạt dưới nhiều hình thức, sao cho phù hợp với yêu cầu của từng thị trường, trong từng giai đoạn. Đội ngũ đảm nhận việc xúc tiến du lịch phải kết hợp hiệu quả giữa các hình thức quảng bá truyền thống và hiện đại. Đồng thời, không ngại đổi mới phương thức, công cụ, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ số.

Vì thế, việc triển khai chiến lược, kế hoạch marketing kỹ thuật số nên gắn chặt với kết quả phân tích và đánh giá từ những dữ liệu thu thập trong thực tế. Các địa phương cần phối hợp nhịp nhàng với doanh nghiệp để tập trung đầu tư về mặt nội dung, sản xuất các sản phẩm sáng tạo nhằm phục vụ hoạt động du lịch cùng từng vùng, miền. Chỉ khi mỗi tỉnh, thành phố trên mảnh đất hình chữ S có thể khẳng định thương hiệu du lịch của địa phương mình thì lúc ấy, Việt Nam mới thực sự định vị được thương hiệu du lịch quốc gia trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.