Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt trọng điểm quốc gia Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và huy động nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Tuyến đường sắt chạy qua thành phố Hải Phòng.
Tuyến đường sắt chạy qua thành phố Hải Phòng.

Sáng 3/6, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố đã trực tiếp kiểm tra thực địa và chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Tuyến đường sắt Lào Cai–Hà Nội-Hải Phòng là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thông liên vùng, tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía bắc. Riêng đoạn tuyến qua Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 48,9km, từ đầu địa phận thành phố đến ga Lạch Huyện. Bên cạnh đó, có thêm hai tuyến nhánh với tổng chiều dài 20km và hệ thống 6 ga, gồm Nam Hải Phòng, Nam Đồ Sơn, Đình Vũ, Lạch Huyện và hai trạm tác nghiệp kỹ thuật tại Quốc Tuấn và Nam Đình Vũ.

aa6f252f9524217a7835.jpg
Bản đồ hướng tuyến Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng.

Để triển khai dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi tại Hải Phòng lên tới 405 ha, liên quan đến khoảng 2.800 hộ dân. Tổng nhu cầu tái định cư là 1.342 lô, với kế hoạch xây dựng 9 khu tái định cư mới tại các địa phương An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh và tận dụng các khu tái định cư có sẵn tại Đồ Sơn, Hải An và Cát Hải.

503888217-1012462847733245-3004808205901949690-n.jpg
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, cho biết: Đến nay, các địa phương đã hoàn thành việc xác định và cắm mốc giới phạm vi dự án, hoàn thành lập bản đồ địa chính và đang thống nhất với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) để phê duyệt chính thức. Thành phố cũng đã bố trí kế hoạch vốn khoảng 3.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2025.

Nhiều ý kiến đề nghị cần sớm công khai, thống nhất phương án hướng tuyến chính thức, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, đồng thời nghiên cứu phương án nâng cấp Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn và ga Nam Đình Vũ thành ga hành khách, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại khi tuyến đường sắt đi vào khai thác.

503334396-1290003293127613-5954942365569683452-n.jpg
Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng kiểm tra thực địa.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các sở, ngành và địa phương trong thời gian qua. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho thành phố, đồng thời đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu tiến độ, chất lượng cao, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các đơn vị phải tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc. Thành phố thống nhất chủ trương đóng góp khoảng 11.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để thực hiện đoạn dự án qua địa bàn, thể hiện quyết tâm chính trị và trách nhiệm của địa phương đối với công trình trọng điểm quốc gia này.

500961261-1012462834399913-7219349594744589062-n.jpg
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa tại khu vực Đình Vũ.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng sớm tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ, tạo sự đồng thuận trong triển khai dự án. Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng sớm khởi công xây dựng các khu tái định cư với hạ tầng đầy đủ, vị trí thuận tiện để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Phòng tăng cường nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quá trình triển khai dự án. Các sở, ngành liên quan tập trung hoàn thiện bản đồ địa chính, tính toán đầy đủ kinh phí, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tại các địa phương có dự án đi qua để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, tạo sự đồng thuận, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, trục lợi chính sách.

Với sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, thành phố Hải Phòng đang từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ triển khai tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia, sớm đưa dự án vào khai thác, góp phần phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối hiệu quả và thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.