Đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường thủy sản

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp, để đạt mục tiêu tăng trưởng 4,3% trong năm nay, ngành thủy sản đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chương trình giới thiệu sản phẩm thủy sản xuất khẩu cho người Việt tại Hội chợ Vietfish 2025. (Ảnh: THANH YẾN)
Chương trình giới thiệu sản phẩm thủy sản xuất khẩu cho người Việt tại Hội chợ Vietfish 2025. (Ảnh: THANH YẾN)

Bên cạnh đó, với hơn 100 triệu dân, cùng lượng khách quốc tế tăng cao kỷ lục, thị trường trong nước được xác định là trụ cột mới trong chiến lược phát triển của ngành.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản vượt 7 tỷ USD, tăng hơn 11% so mức cùng kỳ năm ngoái. Những tháng cuối năm là thời điểm "vàng" để thúc đẩy xuất khẩu, khi các lễ hội khiến nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

Lựa chọn lối đi riêng

Hoạt động xuất khẩu của ngành thủy sản Việt Nam đang đối mặt hàng loạt thách thức do những biến động thuế quan toàn cầu, cùng sự cạnh tranh mạnh về giá của sản phẩm đến từ các nước như Indonesia, Ecuador, Ấn Độ... Để kịp thời ứng phó tình hình mới, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng chuyển hướng chiến lược, nâng cấp sản phẩm để tăng sức cạnh tranh.

Ông Trương Đình Hòe, cố vấn Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đẩy mạnh khai thác phân khúc thị trường chế biến sâu là bước đi cần thiết để doanh nghiệp Việt Nam duy trì vị thế tại các thị trường xuất khẩu hàng đầu.

Theo đó, thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội giữ vai trò là nhà cung cấp chiến lược tại thị trường Mỹ khi kiên trì theo đuổi lối đi riêng, tập trung vào chất lượng, dịch vụ và sản phẩm cao cấp. Hiện các doanh nghiệp đã phát triển nhiều dòng sản phẩm chế biến sâu, hữu cơ, phục vụ phân khúc cao cấp. Việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, mở rộng vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP, giảm thiểu tồn dư kháng sinh cũng là yếu tố then chốt giúp tăng sức cạnh tranh.

Đa dạng các mặt hàng chế biến và mở rộng thị trường là chiến lược mà Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta đang thực hiện để hoạt động sản xuất không bị gián đoạn trước những thách thức đan xen.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sao Ta Hồ Quốc Lực cho biết, với thị trường Mỹ, công ty đang xuất các sản phẩm tôm không bị chi phối bởi thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp. Sao Ta cũng tập trung phát triển thị trường trọng điểm khác là Nhật Bản và nỗ lực xúc tiến thương mại để mở rộng xuất khẩu sang các nước Tây Âu, Australia, Hàn Quốc và tới đây là Trung Quốc.

Sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, ASEAN và Nhật Bản, cùng với tín hiệu gỡ bỏ rào cản kỹ thuật từ Liên minh châu Âu (EU) đang mở ra dư địa tăng trưởng cho các dòng sản phẩm thủy sản chế biến sâu của Việt Nam.

Ngoài ra, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với EU, Anh, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)… tiếp tục mang đến lợi thế đáng kể về thuế quan cho ngành thủy sản.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường trọng điểm Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng, đạt hơn 1,3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, tăng gần 43% so với cùng kỳ năm 2024. Việc thị trường tỷ dân đẩy mạnh nhập khẩu trở lại, nhất là với mặt hàng tôm và mực, đã tạo dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc xuất khẩu. Đây cũng là kết quả của sự linh hoạt từ phía doanh nghiệp khi chủ động chuyển hướng, đẩy mạnh tiêu thụ tại những thị trường tăng trưởng tốt.

Thị trường EU cũng là một điểm đến quan trọng và tiềm năng. Dù có rào cản từ quy định chống khai thác IUU nhưng EU có xu hướng nhập khẩu mạnh sau kỳ nghỉ hè - “thời điểm vàng” để đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Các sản phẩm chế biến sẵn, giàu protein và có giá thành hợp lý như cá ngừ đang có sức hút mạnh ở các nước Bắc Âu.

Chuyên gia thị trường cá ngừ Nguyễn Hà tại VASEP cho biết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Phần Lan trong 7 tháng đầu năm đạt gần 2,5 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng, gần 50% so mức cùng kỳ năm 2024, hứa hẹn tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng trong thời gian tới.

Đưa sản phẩm xuất khẩu về mâm cơm Việt

Tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, thành phố Hà Nội), chuyên gia thị trường Phùng Kim Thu của VASEP cho biết, gian hàng trưng bày các sản phẩm thủy sản xuất khẩu đặc sắc của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam luôn có đông khách tham quan. Phần lớn khách hàng đều có nhu cầu mua sắm để trải nghiệm. Đây là minh chứng cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm thủy sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bà Lê Thị Hoàn, khách tham quan triển lãm cho biết, trước đây bà hay mua tôm, cá ở chợ, nhưng hai năm trở lại đây thì trở thành “khách ruột” của siêu thị, bởi các sản phẩm thủy sản được bày bán vệ sinh, chế biến nhanh, tươi ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Bà rất muốn mua các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nhưng khó mua vì không được bày bán rộng rãi.

Trong nhiều năm qua, các sản phẩm tôm, cá tra, cá ngừ vẫn là “ngôi sao” của ngành thủy sản xuất khẩu, với Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản là những thị trường chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động khó lường, việc đưa các sản phẩm thủy sản chất lượng cao quay về thị trường nội địa không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là một chiến lược lâu dài, tạo thêm một trụ cột song hành cùng xuất khẩu.

Với hơn 100 triệu dân, mức tiêu thụ bình quân đầu người khoảng 40 kg/năm, Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ thủy sản lớn trong khu vực. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu thực phẩm chất lượng, an toàn và có truy xuất nguồn gốc ngày càng rõ rệt. Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm có thương hiệu và quy trình chuẩn quốc tế. Các sản phẩm thủy sản chế biến sâu, giàu giá trị gia tăng vốn được ưa chuộng ở thị trường xuất khẩu, có thể dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Nếu tận dụng tốt, thị trường nội địa không chỉ tiêu thụ một phần sản lượng, mà còn trở thành nơi thử nghiệm và tạo đà cho chiến lược gia tăng giá trị.

Tích cực làm mới mình, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường là bước đi cần thiết để các doanh nghiệp thủy sản định vị lại thương hiệu. Trong đó, mở rộng tiêu thụ tại thị trường trong nước không chỉ giúp ngành thủy sản củng cố vị thế trên sân nhà, mà còn tạo được “tấm hộ chiếu niềm tin” để gia tăng giá trị thương mại toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.