GS, TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội:

“Ðầu tư cho giáo dục đúng mức tạo nên bình đẳng xã hội"

GS, TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội (ảnh bên) đã có những bài nói chuyện đầy tâm huyết và nhân văn với sinh viên, được chia sẻ nhiều trên báo chí và mạng xã hội. Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, GS, TS Nguyễn Văn Minh trò chuyện với Nhân Dân hằng tháng về những điều ông suy nghĩ, trăn trở về nghề giáo và ngành giáo dục...
 “Ðầu tư cho giáo dục đúng mức tạo nên bình đẳng xã hội"

Giáo sư đánh giá thế nào về thế hệ trẻ hiện nay, trong đó có những sinh viên đang học Trường đại học Sư phạm Hà Nội?

Tôi nhận thấy giới trẻ bây giờ giỏi, tiếp cận nhanh với thế giới, năng động hơn, cách nhìn phóng khoáng hơn. Nhưng tôi luôn nhắc các em làm sao xây dựng cho mình một chuẩn mực. Khi đã có chuẩn mực thì định vị các giá trị sẽ không bị xô lệch. Cần nhớ rằng trong bất cứ người trưởng thành nào đều có gốc rễ từ quê hương, đất nước và dân tộc mình. Trên cơ sở như vậy, người ta sẽ nắm bắt, tìm hiểu và trang bị cho mình những tri thức của nhân loại. Người có gốc rễ sẽ trăn trở làm gì có ích cho quê hương, nguồn cội.

Chúng ta đang thời kỳ hội nhập, nhưng hội nhập thì cần cái riêng của mình, đó là bản sắc. Khi nói về bản sắc, chúng ta không thể nói hãy giữ bản sắc đi, mà cách chính thống nhất là qua con đường giáo dục, nhưng giáo dục không phải bó hẹp trong khuôn viên của nhà trường mà phải trong ba trụ cột: nhà trường, gia đình và xã hội. Từ đó có thể tạo nên giá trị, chuẩn mực cơ bản. Chúng ta có thể thấy, khi mà kinh tế phát triển, một số giá trị truyền thống bị xô lệch. Thí dụ như giá trị về gia đình - một giá trị căn cốt của người Việt - nhưng dưới sự tác động của bên ngoài khiến các mối quan hệ trong gia đình xa cách dần.

Tôi muốn sinh viên ra trường phải thấm nhuần gốc rễ bản sắc của dân tộc và trên cơ sở đó, cùng nhau định hình những giá trị tốt đẹp. Có những chuẩn mực sẽ biến chuyển để phù hợp với thời đại, nhưng có những chuẩn mực căn cốt thì thời đại nào cũng đúng, như ra đường gặp người yếu thế thì giúp đỡ. Có đáng suy ngẫm không, khi ai đó xem dắt tay bà cụ sang đường như là biểu tượng của việc làm tử tế, mà lẽ ra đó là việc bình thường của một người tử tế? Lẽ nào sự tử tế thiếu vắng đến thế chăng?

Trong lời nhắn nhủ với hơn 1.300 tân cử nhân sư phạm chuẩn bị ra trường, vì sao giáo sư cho rằng đối với giáo viên sức mạnh là sự cảm hóa chứ không phải hình phạt và đừng biến học sinh thành công cụ thực hiện tham vọng của mình?

Sức mạnh của giáo dục là cảm hóa và phải bắt đầu từ cảm hóa. Trừng phạt là biện pháp cuối cùng và bất khả kháng, có lúc bao hàm cả sự bất lực. Sự trừng phạt làm người ta chống đối, sự cảm hóa làm người ta nhận ra được những sai lầm của mình, nhận thức được từ bên trong, như vậy mới bền vững.

Vì sao giáo dục hiện nay gặp khó. Có nhiều tác động đến với thầy cô, đến môi trường sư phạm. Nhà trường dạy con không vượt đèn đỏ nhưng đâu đó chính bố mẹ lại chở con vượt đèn đỏ. Truyền thông đưa quá nhiều câu chuyện tiêu cực về thế giới học đường, làm nhiều thầy cô co lại, sợ hãi. Sự sợ hãi ấy làm họ không dám có những hành động chính đáng. Nhưng như vậy, tổn thương lớn nhất là học trò. Có chuyện phụ huynh bắt giáo viên quỳ, đó là một nỗi đau, người thầy giáo quỳ sẽ đứng trên bục giảng như thế nào? Chúng ta không khái quát hóa hình ảnh đó nhưng cũng dóng lên một hồi chuông cảnh tỉnh rằng những giá trị đang bị xô lệch, thậm chí đâu đó đang bị đảo lộn.

Trường đại học Sư phạm Hà Nội là trường đào tạo giáo viên lớn nhất nước thì việc đầu tiên là giáo dục về tư cách, cách ứng xử giữa người và người. Trong muôn hình vạn trạng các hiện tượng xã hội đang diễn ra, người giáo viên cần có bản lĩnh để có cách ứng xử phù hợp nhất.

Chúng ta cũng đừng biến học sinh thành công cụ thực hiện tham vọng của mình, trong đó có bệnh thành tích. Bệnh thành tích dẫn đến nạn cấy điểm, làm đẹp học bạ, làm nảy sinh những hệ lụy trong tương lai con em chúng ta.

Thành công của người làm giáo dục là khiến đứa trẻ trưởng thành lên chứ không phải những kết quả bằng điểm số. Cho nên, thầy cô cần phải thay đổi theo hướng phát hiện và phát triển học sinh theo những thiên hướng riêng, đừng vì những xếp loại, đừng vì giấy khen, bằng khen mà áp đặt hay “nâng đỡ” các em. Những thay đổi này liên quan đến cả một hệ thống.

Thi đua là tốt, nhưng không ít nơi coi các thành tích như thước đo, ít quan tâm đến thực chất. Tôi nghĩ nếu các cấp quản lý trong giáo dục nhìn nhận rằng hôm nay học sinh của mình tiến bộ hơn ngày hôm qua quan trọng hơn những bằng khen thì mọi điều sẽ tốt đẹp hơn. Rất nhiều năm tham gia xem xét kết quả kỳ thi phổ thông quốc gia, tôi rất trăn trở khi các tỉnh miền núi Tây Bắc bao giờ cũng nằm tốp dưới. Nếu chúng ta nhìn nhận kết quả đó như một trong những tiêu chí để đánh giá về thành tích của giáo dục vùng Tây Bắc thì cũng xót xa vì điều kiện kinh tế-xã hội, điều kiện giáo viên, học sinh đều gặp vô vàn khó khăn. Cho nên phải thoát ra khỏi ám ảnh của những giấy khen, điểm số không thực chất. Điều này chỉ làm được khi các cấp quản lý phải thay đổi tư duy, có đầu tư đúng mức. Cấp quản lý chưa thay đổi thì giáo viên cũng không thể thay đổi.

Đảng vàNhà nước coi giáo dụcđào tạolà quốc sách hàng đầu và đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo cảm nhận của ông, những sinh viên tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Hà Nội có gánh vác được sứ mệnh này trong tương lai?

Xuyên suốt quá trình đào tạo, Trường đại học Sư phạm Hà Nội luôn luôn đặt ra yêu cầu về nhân cách, tình thương, trách nhiệm của giáo viên, mọi giờ học đều thấm đẫm tinh thần đó. Bất cứ môn học nào chúng ta đều có thể đưa vào đó giá trị nhân văn.

Có hai nội dung nhà trường muốn lồng vào mọi nơi, mọi lúc, đó là căn bản và toàn diện. Giáo dục phổ thông phải làm sao đào tạo được những học sinh có thể vận dụng được kiến thức. Từ chỗ chỉ có kiến thức, phải nhìn nhận khả năng làm được gì của học sinh. Đó chính là tinh thần của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và cũng là xu thế của thời đại: Học để làm gì? Làm sao cho sinh viên sư phạm phải thấm được tinh thần đó và khi ra trường trở thành người thầy phải biểu hiện điều đó.

Để làm được điều này, trong mấy chục năm qua, Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã thay đổi chương trình theo xu hướng đó, coi chương trình đào tạo của nhà trường như là nguồn sáng để chiếu xuống. Ở đại học phải học phổ rộng hơn, để sau này giáo dục phổ thông có biến chuyển thì các thầy cô giáo tương lai có thể thích ứng được. Chúng tôi thành lập Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Nghiệp vụ sư phạm nhằm trang bị giúp sinh viên từ cách ứng xử, cách trình bày bảng, cách thao tác với các thiết bị công nghệ, các tình huống sư phạm... Mục đích cuối cùng là chuyển những tri thức ấy đến với học sinh để họ hiểu, nắm được tri thức và có thể làm được gì, thích ứng được những chuyển biến trong tương lai.

Giáo sư suy ngẫm gì khi xem đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, nhưng gần đây hiện tượng giáo viên bỏ nghề tăng lên, thậm chí có giáo viên phải giấu bằng đi làm công nhân?

Phải đánh giá đúng lao động nhà giáo, từ đó, mới có chế độ chính sách phù hợp. Ai cũng nói đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, nhưng chúng ta nên nhớ rằng đầu tư cho giáo dục một cách đúng mức là tạo nên sự bình đẳng xã hội. Bởi vì có hiểu biết mới bình đẳng được. Khi dân trí không bằng nhau, dẫn đến cơ hội không bằng nhau thì rất khó bình đẳng. Cần có những quyết sách sát sườn hơn nhất là trong cơ chế thị trường này để có sự phát triển giáo dục tương đối cân bằng giữa các thành phố lớn và các vùng nông thôn, miền núi. Chúng ta đã làm nhưng cần có những quyết sách thực tiễn hơn.

Trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ưu tiên xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên tôi cho rằng lương giáo viên phải đặt trong điều kiện của đất nước. Vấn đề đặt ra là tổng thu nhập của giáo viên trên mặt bằng mà họ đang sống có đáp ứng được mức sống bình thường không. Nói gì thì nói, có thực mới vực được đạo, sự hy sinh, sự cống hiến có thể trong một giai đoạn nào đó nhưng không thể như thế mãi. Giáo viên mầm non, ngoài việc dạy trẻ còn chăm sóc trẻ từ sáng đến tối, lao động cực nhọc nhưng lương quá thấp, không bằng lương công nhân lao động chân tay. Đó là một nghịch lý, một điều không bình thường dẫn đến thực tế nhiều giáo viên mầm non phải bỏ nghề. Nếu chúng ta không có những quyết sách phù hợp thì tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra.

Và như thế sẽ làm suy giảm chất lượng giáo dục dẫn đến những hệ lụy khủng khiếp. Tôi muốn nhắc đến câu nói của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela: “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. Bệnh nhân chết dưới bàn tay của các bác sĩ của nền giáo dục đấy. Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay của các kỹ sư của nền giáo dục đấy. Tiền bị mất trong tay của các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục đấy. Nhân loại chết dưới bàn tay của các học giả tôn giáo của nền giáo dục đấy. Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục đấy. Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia”.

Xin trân trọng cảm ơn giáo sư!

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.