Đau đáu với văn học về lịch sử dân tộc

Một buổi sáng hẹn gặp, tôi đã hỏi nhà thơ Hữu Thỉnh những câu chuyện về văn nghệ sĩ, cuộc đời, sáng tác của họ và nhất là muốn lắng nghe sự đánh giá của ông về thế hệ văn nghệ sĩ chống Pháp, chống Mỹ và sau dấu mốc Đổi mới 1986. Ông cũng đang tâm huyết viết các chân dung văn học, những gương mặt nổi trội, các tác phẩm gây tiếng vang, tạo sức nặng cho một nền văn học.
Nhà văn Phùng Văn Khai (phải) tặng nhà thơ Hữu Thỉnh cuốn tiểu thuyết mới “Trưng nữ vương”.
Nhà văn Phùng Văn Khai (phải) tặng nhà thơ Hữu Thỉnh cuốn tiểu thuyết mới “Trưng nữ vương”.

1/Từ một người lính chiến trở về sau chiến tranh, Hữu Thỉnh là người tự học một cách chăm chỉ, thần kỳ. Trong cuộc trò truyện, ông nói rất say sưa và khúc triết. Ông cho rằng, nền văn học cách mạng của chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà nhân dân và Tổ quốc giao cho.

Ông đã có những tổng kết vừa xác đáng vừa gọi được tên ra từng tác giả, từng tác phẩm. Văn học, nhất là thơ ca thời chống Pháp, Hữu Thỉnh nói, thành tựu của nó, những đỉnh cao của nó nằm ở những bài thơ độc lập như “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi, “Bên kia sông Đuống” của Hoàng Cầm, “Việt Bắc” của Tố Hữu, “Núi đôi” của Vũ Cao, “Đồng chí” của Chính Hữu, “Tây Tiến” của Quang Dũng, “Màu tím hoa sim” của Hữu Loan… Hữu Thỉnh nói say sưa và rành mạch từng câu thơ, từng bài thơ. Ông như người trong cuộc. Ông rất hiểu, để có được những tác phẩm độc lập, các nhà thơ không chỉ bằng tài hoa mà cái chính yếu là trách nhiệm với đất nước, với nhân dân, phục vụ kháng chiến bằng vô vàn máu xương của biết bao người đã dâng hiến cho Tổ quốc. Mỗi bài thơ đều là những câu chuyện với nhiều tầng ý nghĩa, mà sâu sắc nhất chính là đã nói lên được số phận và sự chính nghĩa của một thế hệ mới, một thế hệ phá xiềng gông, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.

Với thơ ca chống Mỹ, Hữu Thỉnh cho rằng, đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang thể loại trường ca với các tên tuổi như Thu Bồn, Nguyễn Khoa Điềm, Thanh Thảo, Nguyễn Đức Mậu, Trần Mạnh Hào và không thể không nhắc đến chính ông, với các trường ca nổi tiếng. Sự dịch chuyển đó như một tất yếu khi cuộc kháng chiến chống Mỹ chính là sự trưởng thành lớn của một dân tộc anh hùng và chỉ có thể loại trường ca mới có thể kham chứa được những điều lớn lao, niềm tin và khát vọng, những câu chuyện được kể và những thông điệp cần truyền tải tới bạn đọc không chỉ đơn thuần trong biên giới Việt Nam. Trường hợp nhà thơ Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh cũng có những đánh giá rất sâu sắc và trọn vẹn những cống hiến của nhà thơ luôn ở tốp đầu và với Trường Sơn là cánh chim đầu đàn, thể hiện qua những tác phẩm có giá trị đến hôm nay và mai sau.

Hữu Thỉnh nói say sưa, từng người, từng trường ca với những vẻ đẹp của nó. Sự hiểu biết và nhất là tấm lòng tri ân, sự liên tài, sự mạch lạc, sự công tâm của ông khiến tôi bái phục trí nhớ sâu sắc và trái tim ấm nóng. Ở tuổi ông, trời vẫn ưu ái nhà thơ sức khỏe khá dồi dào, ông làm việc liên tục cả ngày, thậm chí ông viết đến tận đêm khuya.

2/Tôi rất chú ý khi nhà thơ chuyển sang nói về các sáng tác đề tài lịch sử dân tộc, nhất là ở mảng tiểu thuyết. Ông nói say sưa, từng tác giả, từng tác phẩm, kỹ càng, minh triết, ngọn nguồn và luôn tỏ ra cảm phục các tên tuổi như Nguyễn Xuân Khánh, Hoàng Quốc Hải, Trần Thùy Mai. Ông cho rằng, đất nước sau 50 năm thống nhất, kể từ dấu mốc 30/4/1975, nhất định chúng ta phải quan tâm tới đề tài lịch sử dân tộc, phải chú trọng tới sáng tác và đánh giá đúng vai trò của đội ngũ nhà văn chuyên viết tiểu thuyết lịch sử. Một đất nước đã có được hòa bình, thống nhất về cương vực lãnh thổ, nhất là dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, nhân dân ta rất cần thiết phải được đọc những trang văn viết về lịch sử trong suốt chiều dài mấy nghìn năm để chúng ta tự hào, tự tin và tự cường dân tộc. Một đất nước nếu không chú trọng tới lịch sử, không có bề dày văn chương về văn hóa lịch sử sẽ thiếu đi rất nhiều thứ, đời sống tinh thần của nhân dân sẽ bị nghèo đi, sự tha hóa, biến chất, xơ cứng về tinh thần sẽ tăng lên, chính là sự nguy hại tới phát triển bền vững mà công cuộc đổi mới của Đảng với đất nước ta sẽ càng gặp những thách thức lớn từ bên trong mà thế hệ con cháu chúng ta phải gánh chịu.

Hữu Thỉnh cho biết, ông đã viết xong về toàn bộ các tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Hoàng Quốc Hải với sự trân trọng và niềm yêu quý dành cho một nhà văn lão thành. Hữu Thỉnh cũng nhắc tới nhà văn Trần Thùy Mai một cách ngạc nhiên, tin phục và rất trân trọng. Các tiểu thuyết của Trần Thùy Mai không chỉ dày dặn mà luôn đem tới chiều sâu văn học với cách thể hiện rất mới mẻ, kỹ lưỡng và sâu sắc. Nhà văn đã nhất là giải quyết những khoảng trống trong văn chương viết về lịch sử một cách đầy nhiệt thành và trách nhiệm.

Với cá nhân tôi, tôi luôn biết ơn nhà thơ Hữu Thỉnh không phải ngay từ chặng đầu cầm bút cách đây đã 30 năm, mà cái chính yếu là tôi luôn học được từ ông sự chăm chỉ, ngăn nắp, tính khoa học và nhất là sự tinh tường, công tâm khi thẩm định, đánh giá các tác phẩm văn chương.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.