Đa dạng, sáng tạo chương trình mỗi xã một sản phẩm

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNN), sau ba năm triển khai, Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và tạo thương hiệu cho nông sản của nhiều địa phương. Trong thời gian tới, bên cạnh việc phát huy những kết quả đạt được, các địa phương cần nâng cao chất lượng, đổi mới, sáng tạo các sản phẩm để thu hút người tiêu dùng trong nước và nước ngoài.

Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ (Hà Giang).
Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ (Hà Giang).

Lan tỏa những sản phẩm OCOP

Hà Nội là địa phương thực hiện Chương trình OCOP chậm so với cả nước (tháng 7-2019), nhưng đến hết năm 2020, thành phố đã tổ chức đánh giá và xếp hạng được 1.000 sản phẩm OCOP của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã (HTX) và 101 hộ sản xuất, kinh doanh. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, nhờ Chương trình OCOP, thành phố đã giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động khu vực nông thôn với mức thu nhập ổn định từ 5 đến 7 triệu đồng/người/ tháng.

Không chỉ có thành phố Hà Nội đi sau nhưng về đích sớm trong Chương trình OCOP, tỉnh Đồng Tháp cũng được coi là địa phương có những thành công vượt trội khi chỉ vừa tham gia OCOP năm 2019, nhưng  đã sớm sở hữu 161 sản phẩm từ ba sao đến bốn sao. Trong đó có bốn sản phẩm tiềm năng đang được hoàn tất hồ sơ đề nghị xếp hạng năm sao cấp quốc gia. Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, đây là tín hiệu khả quan, cho thấy chủ thể sản xuất là người dân và doanh nghiệp đã tiếp cận và hiểu rõ hơn về ý nghĩa Chương trình OCOP. Đồng thời, là cơ sở để tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển OCOP giai đoạn 2, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Không có nhiều lợi thế như Hà Nội và Đồng Tháp, là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng Bắc Kạn được biết đến là địa phương phát huy mạnh mẽ lợi thế của Chương trình OCOP, đưa sản phẩm OCOP trở thành nguồn nội lực trong xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 29 xã đặc biệt khó khăn đã có sản phẩm OCOP. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa, việc triển khai Chương trình OCOP thành công trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân. Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, đã thoát nghèo. Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh còn liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 24,53% (năm 2017) xuống còn 18,51% (năm 2020).

Theo nguyên Bộ trưởng NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường, sau ba năm triển khai Chương trình OCOP, về tổng thể, đã tạo ra những đột phá về nhận thức sản xuất hàng hóa trong người dân, doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm được gắn sao OCOP có chất lượng rất tốt, mẫu mã của sản phẩm vùng núi không kém gì các sản phẩm tinh xảo của miền xuôi, thậm chí là quốc tế. Số lượng các sản phẩm đạt ba sao trở lên có gần 4.500 sản phẩm cho thấy sự thành công của chương trình giai đoạn 1, chính là tiền đề, động lực cho OCOP giai đoạn 2.

Tạo đà cho OCOP

Theo Bộ NN và PTNT, để hỗ trợ sản phẩm OCOP, trong thời gian qua các địa phương đã tổ chức 66 hội chợ về sản phẩm OCOP (cấp tỉnh, huyện) với hơn 10 nghìn gian hàng; 1.016 hợp đồng, bản ghi nhớ hợp tác giữa các chủ thể OCOP và đơn vị thương mại được ký kết. Trong đó, 354 chủ thể có sản phẩm được phân phối ổn định trong các hệ thống siêu thị, nhất là Central Retail, Saigon Co.op, Mega Market... và một số siêu thị địa phương. Những hoạt động tạo đà cho OCOP nêu trên không chỉ góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực của mỗi địa phương mà còn giúp người tiêu dùng trong nước và nước ngoài hưởng lợi từ những sản phẩm đạt chất lượng cao.

Ghi nhận tại tỉnh Hà Giang, để hỗ trợ địa phương thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh đã dành khoản kinh phí gần 40 tỷ đồng (giai đoạn 2018-2020), hỗ trợ trực tiếp cho sản phẩm OCOP. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Giang đã có mặt tại hệ thống các siêu thị trong nước, như sản phẩm chè Shan tuyết (Trà xanh - hiệu bà cụ và Hồng trà - hiệu bà cụ) của HTX Chế biến chè Phìn Hồ đã được bán trong hệ thống siêu thị Vinmart của Tập đoàn Vingroup. Ngoài những hỗ trợ trực tiếp về vốn, chính sách chung của tỉnh, mỗi địa phương cũng xây dựng cơ chế riêng để phát triển OCOP. Ghi nhận tại huyện Hoàng Su Phì, với quyết định mang tính đột phá, bố trí quỹ đất xây dựng gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm có diện tích hơn 30 m2 tại Trung tâm Thương mại huyện và tại km 17 (Nậm Ty) điểm dừng chân trên tỉnh lộ 177 (Bắc Quang - Xín Mần); trung bình mỗi gian hàng có hơn 100 mặt hàng được giới thiệu, bày bán.
 
Nỗ lực của địa phương trong phát triển OCOP đã trở thành nguồn động lực để các cơ sở sản xuất tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Theo Giám đốc HTX Tâm Trà Thái, xã Tân Cương (TP Thái Nguyên) Hoàng Thị Tân, đơn vị sở hữu hai thương hiệu chè nổi tiếng đạt bốn sao là trà Đinh và trà Tôm nõn, để ổn định thương hiệu và phát triển thị trường, HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín, sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và tiêu chuẩn UTZ (tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về sản phẩm trà sạch, an toàn và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật). Hiện, HTX đang liên kết và sở hữu 39 ha trà. Trong đó 10 ha đang khai thác, và 29 ha đang trong giai đoạn chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Ước sản lượng đạt từ 15 đến 20 tấn/năm, cho giá trị khoảng 10 tỷ đồng/năm, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho 29 xã viên và nhiều lao động thời vụ tại địa phương với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng.  

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các địa phương triển khai hiệu quả, nhưng mới chỉ dừng lại ở những sản phẩm chủ lực của địa phương mà chưa có sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Do đó, cần xây dựng các cơ chế mang tính đột phá nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, từng bước đưa kinh tế nông thôn phát triển mạnh mẽ.

Theo số liệu từ Bộ NN và PTNT, cả nước hiện có 59/63 tỉnh, thành phố có 4.416 sản phẩm OCOP đạt ba sao trở lên. Trong giai đoạn 2018-2020, cả nước đã huy động được 22.845 tỷ đồng triển khai chương trình OCOP, trong đó: Ngân sách trung ương 1,8%, ngân sách địa phương là 0,9%, vốn tín dụng: 76,6%, vốn lồng ghép: 3,9%... Đặc biệt, nguồn vốn của các chủ thể tham gia triển khai chương trình chiếm 16,5%.

Có thể bạn quan tâm

Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền nam.

Hàng trăm doanh nghiệp có nguy cơ dừng hoạt động vì bị cắt nguồn khí thiên nhiên nén

Ngày 24/12, Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền nam cho biết, việc Công ty Cổ phần Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) thông báo ngừng cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG (khí thiên nhiên nén) kể từ ngày 1/1/2026 đang đặt doanh nghiệp này cùng nhiều khách hàng vào nguy cơ phải ngừng hoạt động.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)

Thu ngân sách từ Thuế lần đầu vượt 2 triệu tỷ đồng, tạo dư địa cho tăng trưởng bền vững

Năm 2025 ghi dấu mốc lịch sử của ngành thuế khi lần đầu tiên số thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý vượt mốc 2 triệu tỷ đồng. Kết quả này không chỉ phản ánh quy mô nguồn thu ngày càng mở rộng mà còn cho thấy hiệu quả của công tác quản lý thu, chống thất thu và chuyển dịch cơ cấu thu theo hướng bền vững.

Anh Lương Văn Lăng, thôn Nam Lân 1, xã Vạn Linh là tấm gương về phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Lạng Sơn: Người nông dân làm giàu từ trồng na

Những năm qua, cây na ở xã Vạn Linh, Lạng Sơn đã giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Nhưng phải đến khi nông thôn mới “về bản”, khi được hướng dẫn ứng dụng khoa học vào sản xuất, cây na mới thực sự trở thành động lực làm giàu. Đó là câu chuyện của anh Lương Văn Lăng, người nông dân cần cù, chịu khó ở thôn Nam Lân 1.

Ảnh minh họa.

Chứng khoán ngày 24/12: Khối ngoại mạnh tay gom STB, VN-Index vượt mốc 1.780 điểm

Phiên giao dịch ngày 24/12, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì được đà tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp nhờ lực kéo từ khối ngoại; nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản với nhiều mã tăng tốt như STB, SHB, LPB, VHM… đóng góp tích cực, giúp VN-Index tăng 10,67 điểm (+0,6%) khi chốt phiên, lên mức 1.782,82 điểm.

Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.

Trung tâm thiết kế, sáng tạo mở lối cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Các trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã, phường của Hà Nội đang từng bước đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường, nhất là phục vụ du lịch. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho kinh tế làng nghề Hà Nội.

Tháng 8/2025, Masterise Group đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Ngày 11/12/2025, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) - cảng hàng không quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, tổng vốn 196.378 tỷ đồng. Dự án thể hiện sự đồng lòng của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, người dân và khu vực tư nhân, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu quốc gia đến năm 2030.

Hồ Vực Tròn ở phía bắc tỉnh Quảng Trị bắt đầu tích nước phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

“Vượt nắng, thắng mưa” bảo đảm tiến độ sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa ở phía bắc Quảng Trị

Thi công trong thời điểm mưa lũ liên tục và thời tiết không thuận lợi nhưng với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, chủ đầu tư và các nhà thầu trên các công trình sửa chữa, nâng cấp hồ chứa Vực Tròn và Troóc Vực, tỉnh Quảng Trị cơ bản hoàn thành các hạng mục để đưa các hồ chứa vào sử dụng trong vụ đông xuân 2025-2026. 

Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP tại một phiên chợ. (Ảnh minh họa)

Quảng bá sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Nhiều sản phẩm đặc sản làng nghề, sản phẩm OCOP của các địa phương sẽ được giới thiệu tại Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP, diễn ra từ 25 đến 28/12 tại khu đô thị Park City, đường Lê Trọng Tấn, Dương Nội và chợ đầu mối nam Hà Nội.

Chỉ số MXV-Index

Bạc phá mốc 70 USD/ounce, MXV-Index bứt lên trên 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết sau ba phiên tăng nóng liên tiếp, giá bạc đã vượt mốc 70 USD/ounce - thiết lập đỉnh cao nhất trong lịch sử. Cùng chiều, giá lúa mì cũng quay lại vùng cao 190 USD/tấn. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa đã kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,5%, chốt phiên ở mức 2.409 điểm.

Bộ sưu tập đồ dùng pha trà bằng bạc do Trung Quốc sản xuất được trưng bày tại một triển lãm ở Bảo tàng Tây An (Trung Quốc) năm 2019. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngày 24/12, giá bạc thế giới bứt tốc lên đỉnh mới

Sáng 24/12, giá bạc thế giới bứt phá và thiết lập đỉnh mới ở mốc giao dịch 72,556 USD/ounce. Tương tự, thị trường bạc trong nước cũng “tăng nóng” so phiên giao dịch ngày hôm qua. Bạc đã khẳng định vị thế “kim loại của tương lai” khi đang hướng tới các mức tăng vượt ngưỡng 140% giữa lúc dòng tiền đầu tư chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Một góc đô thị Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. (Ảnh: THẾ ANH)

Việt Nam - Điểm sáng tăng trưởng kinh tế

Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng tăng trưởng, không chỉ ở Đông Nam Á mà trên phạm vi toàn châu Á. Đó là nhận định của Tổng Thư ký Hiệp hội các học giả châu Á, Giáo sư Reena Marwah (Đại học Delhi, Ấn Độ), trong cuộc trả lời phỏng vấn TTXVN.

[Video] Bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp Tết Nguyên đán 2026

[Video] Bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai đồng bộ giải pháp, bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.