Cuộc cải cách sâu sắc về thể chế vì tương lai đất nước

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, đánh dấu một cột mốc lịch sử, mở ra một cuộc cải cách thể chế sâu sắc nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên hội nhập và đổi mới.

Quốc hội thảo luận tại Hội trường chiều 19/5.
Quốc hội thảo luận tại Hội trường chiều 19/5.

Ngày 16/6/2025, với sự đồng thuận từ 100% đại biểu tham gia biểu quyết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, đánh dấu một cột mốc lịch sử, mở ra một cuộc cải cách thể chế sâu sắc nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên hội nhập và đổi mới.

Việc sửa đổi Hiến pháp không chỉ là một bước đi pháp lý cần thiết mà còn thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, hướng tới xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, lấy nhân dân làm trung tâm, đặt nền móng cho sự phồn vinh và hạnh phúc bền vững của đất nước.

Trong tiến trình xây dựng nền văn minh, tất cả các quốc gia trên thế giới đều quản lý xã hội bằng hiến pháp và pháp luật. Hiến pháp là đạo luật gốc của mỗi quốc gia, thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn dân tộc về mô hình tổ chức nhà nước, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Sửa đổi Hiến pháp luôn là sự kiện chính trị-pháp lý trọng đại, đòi hỏi sự tham gia sâu rộng của các tầng lớp nhân dân.

Thực tiễn đã chứng minh, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam được xây dựng phù hợp với quy định của pháp luật quốc tế và yêu cầu thực tiễn nhằm bảo đảm cho sự phát triển tự do của nhân dân, góp phần xây dựng và duy trì xã hội trật tự, ổn định, ngăn chặn các tổ chức và cá nhân lợi dụng quyền tự do, dân chủ để xâm phạm quyền con người.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hải Dương) đánh giá: "Việc sửa đổi Hiến pháp không chỉ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của đất nước, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức bộ máy nhà nước, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho sự phát triển trong giai đoạn mới”.

Trải qua 5 bản Hiến pháp từ năm 1946 đến nay, mỗi bản Hiến pháp đều phản ánh những đặc điểm tương ứng với từng giai đoạn lịch sử trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Bản Hiến pháp gần đây nhất là năm 2013 đã kế thừa sáng tạo các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992 cùng với thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011).

Trải qua 5 bản Hiến pháp từ năm 1946 đến nay, mỗi bản Hiến pháp đều phản ánh những đặc điểm tương ứng với từng giai đoạn lịch sử trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn, khi đất nước có sự chuyển mình mạnh mẽ và cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy diễn ra quyết liệt, việc nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013 là tất yếu và phù hợp. Quá trình sửa đổi được Đảng và Nhà nước tổ chức công khai, dân chủ, khoa học, đúng quy trình, bảo đảm phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho công cuộc tái cơ cấu bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực hơn, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ phát triển đất nước và phục vụ nhân dân trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, lợi dụng tình hình, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị đã tung ra những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật, thí dụ như bôi nhọ việc lấy ý kiến chỉ là “hình thức”, “mị dân”, là “kịch bản có sẵn”, “không tiếp thu những ý kiến trái chiều”, “sửa đổi Hiến pháp năm 2013 căn bản không có lợi cho dân, chỉ có lợi cho Đảng”... Thậm chí lợi dụng việc góp ý sửa đổi Hiến pháp, một số đối tượng cực đoan, chống đối còn đưa ra những đòi hỏi phi lý mà chúng vẫn kiên trì tuyên truyền suốt nhiều năm nay, đó là đòi xóa bỏ Điều 4 với lý do đầy màu sắc ngụy biện: “Để bảo đảm quyền làm chủ của người dân thì Hiến pháp mới cần bỏ Điều 4”, “Yêu cầu bỏ Điều 4 để nhân dân được tự do chính trị”...

Những phát ngôn, ý kiến này không chỉ phiến diện, sai lệch bản chất, mà còn bộc lộ rõ mưu đồ kích động tư tưởng hoài nghi, chống phá nền tảng tư tưởng, pháp lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục đích mà các đối tượng hướng đến là nhằm tách rời mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo ra tâm lý hoài nghi, mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào thể chế chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó làm suy yếu sự đồng thuận xã hội, ổn định chính trị, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc.

Các đối tượng cố tình lờ đi một thực tế rằng sửa đổi Hiến pháp là đòi hỏi mang tính tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu đổi mới của đất nước. Đảng, Nhà nước ta luôn quán triệt việc sửa đổi Hiến pháp bảo đảm sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, từ đó tạo động lực thúc đẩy đất nước bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Căn cứ theo Điều 120 Hiến pháp năm 2013 quy định về việc sửa đổi Hiến pháp, Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp.

Đồng thời, các phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 cũng được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và được nhiều cơ quan báo chí phản ánh đầy đủ, kịp thời để người dân theo dõi, giám sát. Việc lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, thích hợp, linh hoạt, như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân không chỉ góp ý bằng văn bản, mà còn có thể góp ý trực tiếp trên ứng dụng VNeID, Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ...

Báo cáo Tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 cho biết, việc lấy ý kiến cơ bản được bảo đảm đúng tiến độ; một số bộ, ngành, địa phương gửi báo cáo trước thời hạn (30/5/2025). Theo đó, tổng số lượt ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết là 280.226.909 lượt ý kiến, cho thấy sự quan tâm, đồng tình ủng hộ và tinh thần trách nhiệm rất cao của các tầng lớp nhân dân đối với những công việc hệ trọng của đất nước.

Báo cáo cũng cho thấy, một số địa phương có cách làm hay, sáng tạo như xây dựng chuyên mục với hình thức trực tuyến, người dân thực hiện việc góp ý qua Google Form và hộp thư điện tử, xây dựng phiếu lấy ý kiến của đoàn viên, hội viên và người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết. Từ đây cho thấy, việc lấy ý kiến trong sửa đổi Hiến pháp năm 2013 không phải là “hình thức”, “mị dân” như những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cố tình rêu rao.

Trong suốt quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta xác định rõ mọi cải cách pháp luật, sửa đổi hiến định đều phải hướng tới mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân. Thời gian qua ghi nhận có nhiều ý kiến góp ý từ các góc nhìn khác nhau đã được tiếp thu, lắng nghe với tinh thần cầu thị. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc mọi ý kiến đều được chấp thuận.

Những ý kiến thiếu thiện chí, cực đoan, phủ định bản chất Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi tam quyền phân lập, phi chính trị hóa lực lượng vũ trang... đều không phải là “ý kiến phản biện” để xây dựng, góp ý mà là những quan điểm trái ngược, đối lập với nền tảng tư tưởng và thể chế chính trị của đất nước. Một xã hội dân chủ thật sự không phải là xã hội dung túng cho các tư tưởng phản động, chống phá mà là xã hội có trật tự, kỷ cương, có nguyên tắc, giới hạn để bảo vệ cái đúng, cái tiến bộ, vì lợi ích chung.

Công tác tiếp thu ý kiến trong sửa đổi Hiến pháp năm 2013 thực hiện trên tinh thần cầu thị, khoa học và phù hợp với lợi ích dân tộc, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, hoàn toàn không phải là sự nhượng bộ trước mưu toan chính trị trá hình. Đó là dân chủ có trách nhiệm, là phản biện trong khuôn khổ pháp luật và đạo lý xã hội chủ nghĩa.

Nhìn rộng ra thế giới, việc sửa đổi Hiến pháp là một xu thế tất yếu để các quốc gia thích nghi với những thay đổi về kinh tế, xã hội, và chính trị.

Như tại Trung Quốc, bản Hiến pháp đã được sửa đổi vào các năm 1988, 1993, 1999, 2004, và 2018. Tại Singapore, Hiến pháp năm 1965 đã sửa đổi nhiều lần để hoàn thiện thể chế quản trị. Thí dụ, lần sửa đổi năm 1991 tăng cường minh bạch tài chính và giảm thiểu tham nhũng; lần sửa đổi năm 2016 đã góp phần duy trì chỉ số hòa hợp xã hội cao, với 80% người dân bày tỏ sự hài lòng về sự đoàn kết dân tộc trong khảo sát năm 2020.

Đức cũng qua các lần sửa đổi Hiến pháp vào năm 2009, và gần đây nhất là năm 2019 hỗ trợ kỹ thuật số hóa chính quyền địa phương, triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến tại nhiều bang, nâng cao hiệu quả quản trị. Những thí dụ này cho thấy sửa đổi Hiến pháp giúp các quốc gia điều chỉnh thể chế, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.

Việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam là một quyết sách chiến lược, hướng tới xây dựng một bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Những thành tựu từ các lần sửa đổi Hiến pháp, hay cải cách thủ tục hành chính tại nhiều địa phương như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã chứng minh giá trị của cải cách thể chế.

Để người dân hiểu rõ ý nghĩa của lần sửa đổi này, công tác tuyên truyền cần làm nổi bật mục tiêu kiến tạo một nền quản trị hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. Việc sửa đổi Hiến pháp không chỉ củng cố hành lang pháp lý mà còn là động lực để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển phồn vinh, hạnh phúc, với một bộ máy nhà nước phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn công tác Đảng cho các chi bộ, đảng viên. (Ảnh: MINH HOÀN)

Ngăn chặn bệnh hình thức

Tháng 12 hằng năm, tất cả đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước đều phải xin ý kiến chi ủy nơi cư trú về việc thực hiện quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú để phục vụ công tác đánh giá, bình xét cán bộ.

Diện mạo Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại. (Ảnh: QUANG THÁI)

Bài 3: Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân”

Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân” là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước, là cội nguồn sức mạnh, niềm tin chiến lược, điểm tựa tinh thần để dân tộc ta viết tiếp trang sử mới; đồng thời là “thành lũy” vững chắc, góp phần đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đồng bộ, hiện đại. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Nuôi ảo vọng “phục quốc” bằng chiêu trò “lật sử”

50 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975, nhưng những kẻ phản bội Tổ quốc vẫn ôm mộng xóa bỏ chế độ chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, nhằm thực hiện ảo vọng “phục quốc” ngông cuồng với những âm mưu, thủ đoạn vô cùng xảo trá, thâm độc.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình hộ nghèo ở buôn Khăm, xã Suối Trai, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: MTTQ)

Thủ đoạn xuyên tạc nhân quyền Việt Nam dưới vỏ bọc “chứng cứ quốc tế”

Tại phiên họp lần thứ 60 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) diễn ra vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ), một số tổ chức thiếu thiện chí như Human Rights Watch (HRW), Amnesty International (AI) đã đưa ra cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền dựa trên dữ liệu phiến diện, chủ quan, nhưng được tô vẽ thành “chứng cứ quốc tế”.

Giờ học của học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. (Ảnh: DUY LINH)

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia. 

Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028. (Ảnh: UN)

Việt Nam tiến bước vững chắc trên con đường phát triển

Những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đạt được trong thực tiễn đã minh chứng rõ ràng: Việt Nam đang tiến bước vững chắc trên con đường phát triển, vị thế, uy tín quốc gia ngày càng được củng cố, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận hàng viện trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tặng người dân Bắc Ninh. (Ảnh: Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai)

Đoàn kết, chung sức vượt qua thiên tai

Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, kéo theo những hiểm họa bão lũ, động đất, sóng thần,... đe dọa sự an toàn của các quốc gia. Với bờ biển dài hơn 3.200km, địa hình đa dạng từ đồng bằng đến miền núi, Việt Nam thường xuyên hứng chịu mưa bão, lũ lụt và sạt lở đất, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tiêu biểu tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: TÍN HUY)

Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền con người

Việc Việt Nam tái đắc cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028 là sự ghi nhận xứng đáng của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người. Đó cũng là minh chứng rõ ràng, góp phần bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngày 25/3/2025. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Kiên quyết đấu tranh chống lãng phí tài sản công

Lãng phí nói chung, lãng phí tài sản công nói riêng gây thất thoát nguồn lực quốc gia, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước cũng như của mỗi địa phương, đơn vị. Thời gian qua, Tổng Bí thư Tô Lâm thường xuyên nhấn mạnh công tác đấu tranh chống lãng phí, coi đây là cuộc chiến “chống giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp.

Ngày 16/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với 100% đại biểu có mặt tán thành. (Ảnh: DUY LINH)

Giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng

Thế giới hôm nay đang chứng kiến những biến động sâu sắc, khó lường. Xung đột vũ trang, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, khủng hoảng kinh tế-xã hội, biến đổi khí hậu, dịch bệnh toàn cầu… tạo nên những chấn động toàn diện, thử thách hệ giá trị, mô hình phát triển và hệ thống chính trị của nhiều quốc gia.

(Ảnh minh họa)

Phát huy mạnh mẽ “chủ quyền số” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Trong kỷ nguyên số, không gian mạng trở thành mặt trận nóng bỏng của đấu tranh tư tưởng, nơi ranh giới giữa đúng-sai, thật-giả hết sức mong manh. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh, tư tưởng chính trị là điều căn cốt nhất quyết định bản chất cách mạng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Họp báo triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 5, năm 2025. (Ảnh: HCMA)

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số

Công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số cần kiên định về mục tiêu, linh hoạt về phương thức, lập luận xác đáng, thuyết phục, thông điệp nhân văn. Cùng nhau tạo dựng niềm tin cộng đồng, xây dựng “hệ quy chiếu” chuẩn mực, tin cậy để xã hội nhận diện và miễn dịch trước mọi mưu đồ xuyên tạc, phá hoại.

Lễ hoa đăng kính mừng Phật đản tại chùa Pháp Hoa, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo Phật tử, người dân tham dự. (Ảnh BTC)

Bản báo cáo thiếu khách quan về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Ngày 12/8/2025, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo tình hình nhân quyền năm 2024 của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Giống như báo cáo thường niên các năm trước, tài liệu này tiếp tục đưa ra những nhận định tiêu cực, phản ánh không đúng về tự do ngôn luận, báo chí, internet và tôn giáo ở Việt Nam.