Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Trẻ tự tạo căng thẳng cho mình

Có con trai vừa học xong lớp 8 ở một trường công lập trung tâm quận Đống Đa (Hà Nội), chị T.T.H đã giật mình khi đọc được câu trả lời ở phần bài tập tiếng Anh của con mình: Điều gì trong cuộc sống làm bạn cảm thấy áp lực nhất? Câu trả lời: Điểm thi thấp khiến bố mẹ thất vọng… Chị T.T.H cho biết chú tâm chăm lo con học hành nghiêm túc kỷ luật nhưng quan điểm không chạy theo điểm số. Một ngày học ở trường hai buổi, thường chị vẫn nhắc con cố gắng hoàn thành bài tập trên lớp, tối về chủ yếu ôn lại bài ngày hôm sau, chơi đàn, vẽ hoặc luyện nghe tiếng Anh…. Tuy nhiên chị H chia sẻ, con trai mình bản tính cẩn thận, hay lo lắng. Vì thế, chị thường dành thời gian cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời như đi bơi, đạp xe, tuy nhiên cứ trước mỗi kỳ thi, dù chỉ là thi cuối kỳ, con chị luôn bị căng thẳng tâm lý, mệt mỏi, khó ngủ, ăn uống kém. Thậm chí, cậu bé sốt cả đêm, nhưng hôm sau lại không để lại biểu hiện gì…

Chị V.T (quận Thanh Xuân) có con gái sinh năm 2006 hiện đang giai đoạn nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào cuối tháng 6. Mặc dù con đủ tiêu chí xét tuyển đỗ vào một trường đại học thuộc top đầu, nhưng nguyện vọng của con là một trường không thuộc đối tượng xét tuyển cho nên vẫn phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp sắp tới. Hiện nay, con có nhiều lựa chọn, tuy nhiên chị V.T lo lắng vì nhận thấy, vài tháng nay con càng lúc càng có biểu hiện lo âu thái quá. Con thường xuyên đi ngủ muộn nhưng việc ôn thi không mang lại hiệu quả cao. Cơ thể mệt mỏi, sút cân, điều đó làm chị T hết sức lo lắng, luôn khích lệ động viên con và thường dẫn con ra ngoài tham gia các hoạt động khác, nhưng chị vẫn không cảm thấy thật sự hiệu quả… “Vừa thương vừa giận lũ trẻ, từ lúc nào chúng luôn tự gây áp lực lo lắng, tự đặt mình vào thế khó. Không chỉ mình con tôi, ở group lớp, hầu như ngày nào cũng có vài bạn xin nghỉ học vì ốm, thường là sốt, đau đầu… Tôi cảm giác các con có biểu hiện của rối loạn lo âu do áp lực học tập gây nên…”, chị V.T cho hay. Mặc dù ở các trường phổ thông hiện nay, công tác xã hội, tư vấn tâm lý cho học sinh đã được chú ý đến nhưng chưa thật sự hiệu quả. Đa số các em không có kỹ năng ứng phó với những căng thẳng, không tìm được sự hỗ trợ ở trường học hoặc cha mẹ nên dễ dẫn tới những hành động không kiểm soát được.

Quan tâm hơn nữa đến công tác tư vấn tâm lý học đường

Tọa đàm “Nhà tâm lý học đường có thể làm gì trong trường phổ thông” tháng 5/2024 do Hệ thống Giáo dục Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) tổ chức đề cập những mối lo ngại mà gia đình, nhà trường còn nhiều lo lắng. PGS, TS Trần Thị Lệ Thu, giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục, Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, hiện nay nhiều giáo viên cũng bị áp lực về thành tích, luôn mong muốn và khuyến khích học sinh cố gắng nỗ lực. Bên cạnh ưu điểm, luôn đi kèm với mặt trái, vô hình trung đẩy con vào những áp lực nếu trẻ chưa đủ vững vàng, dễ bị rơi vào tình trạng căng thẳng lo âu, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Truyền thông giữa giáo viên và học sinh không cởi mở có thể khiến học sinh mất niềm tin, không muốn mở lòng chia sẻ, tệ hơn là thể hiện sự chống đối giáo viên.

Dành nhiều tâm huyết vào công tác tư vấn tâm lý học đường, TS Nguyễn Văn Hòa bày tỏ, thời gian qua, các bộ, ngành đã triển khai nhiều biện pháp nhưng công tác tư vấn tâm lý trong trường học vẫn còn nhiều khó khăn. Một số nguyên nhân chủ yếu như, các cơ sở giáo dục thiếu biên chế chuyên trách tư vấn tâm lý học đường, văn bản quy phạm pháp luật chưa theo kịp thực tế xã hội, giáo viên chưa được bồi dưỡng thường xuyên kỹ năng quản lý cảm xúc. Đa phần giáo viên không có chuyên môn về công tác xã hội nên không thể đánh giá, ghi nhận hết tất cả vấn đề học sinh gặp phải để có định hướng hỗ trợ phù hợp. Tại các trường học, hoạt động trợ giúp học sinh thường được giao trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên tổng phụ trách Đoàn, Đội. Trong khi đó, nhiều thầy cô còn hạn chế về năng lực chuyên môn, bị áp lực bởi công việc, quy định chính sách đặc thù và điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục... TS Hòa nhấn mạnh công tác dạy học hiện nay không chỉ đơn giản là dạy chữ, dạy kiến thức mà mỗi đối tượng, bao gồm người dạy, người học và phụ huynh đều cần hiểu rõ vai trò của mình, biết cách làm chủ bản thân hướng tới hài hòa hạnh phúc trong môi trường giáo dục.

Hai thông tư về Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành từ năm 2017-2018, đến nay bộc lộ bất cập, như thiếu các nguồn lực để triển khai, thiếu nhân sự chuyên trách, việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ thực hiện các nhiệm vụ tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học nhiều nơi thực hiện chưa hiệu quả. Ở Hà Nội mới chỉ có hơn 20 trường trung học tổ chức hoạt động này khá bài bản trong vài năm qua như: Hệ thống Giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường liên cấp Đoàn Thị Điểm, Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành... Theo như chia sẻ của TS Đặng Thị Huyền Oanh, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, hiện nay đã có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm về sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên, nhận thấy một tỷ lệ đáng kể các đối tượng cần được quan tâm, hỗ trợ và can thiệp. Công tác xã hội trong trường học bao gồm 4 mức độ: rà soát, phát hiện nguy cơ; phòng ngừa; can thiệp và trợ giúp; hỗ trợ sự phát triển của học sinh. Tuy vậy nhiều vấn đề tâm lý trong lứa tuổi học đường vẫn đang bỏ ngỏ, thậm chí có thể vẫn ở tình trạng mạnh ai nấy làm, cho nên các vấn đề về sức khỏe tinh thần, tâm lý học đường cho đối tượng học sinh, sinh viên trong nhà trường chưa thật sự đáp ứng được theo nhu cầu, công tác tư vấn chưa kịp thời và thỏa đáng.

Trang bị kỹ năng cho trẻ

Những nghiên cứu khảo sát từ thực tiễn ngành giáo dục cho thấy, việc thành lập mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong nhà trường có vai trò rất quan trọng, giúp học sinh tháo gỡ được những vướng mắc ảnh hưởng học tập và cuộc sống. Từ tháng 2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học. Chỉ chưa đầy nửa năm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa, mô hình này đã cho thấy tính hiệu quả thiết thực và cả những điều chỉnh cần thiết.

Trong năm học 2023-2024, chương trình Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học cũng được triển khai hiệu quả tại 20 trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Các chuyên đề được đưa vào chương trình khá thiết thực, bám sát tình hình thực tế như ứng xử văn minh trên mạng xã hội; cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; kỹ năng phòng chống xâm hại; giảm stress trong học tập… Từ thực tiễn, các chuyên gia tâm lý cho rằng khi trẻ đứng trước thử thách quan trọng, lo lắng, căng thẳng là điều khó tránh. Bố mẹ bên cạnh tôn trọng không gian riêng tư của con, vẫn luôn là người đồng hành, theo dõi, động viên con kịp thời. Không gì khác sự thấu hiểu, tình thương yêu, trò chuyện chia sẻ mỗi ngày giúp con cảm nhận được sự yêu thương và ấm áp, không cảm thấy đơn độc trong hành trình trưởng thành. Bảo đảm chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất... giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe đóng vai trò không nhỏ trong việc giữ bình ổn tâm trí và sức khỏe tinh thần. Sự phối hợp nhịp nhàng, thường xuyên liên tục giữa nhà trường với gia đình, trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm nhằm kịp thời phát hiện xử lý, trợ giúp xử lý những vấn đề nảy sinh là hết sức cần thiết. Trong bối cảnh đó, xây dựng và triển khai mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học nhằm hỗ trợ cho các học sinh, phụ huynh càng khẳng định sự cần thiết và cấp bách…

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai: “Thiên tai năm 2024 sẽ rất cực đoan”

TS Nguyễn Ngọc Huy là một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu, và thời tiết cực đoan, với trang Facebook Huy Nguyen thu hút hơn nửa triệu người theo dõi, ngóng chờ những dự báo đi kèm khuyến cáo rất kịp thời, thiết thực về các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan và bất thường.