“Cú huých” từ Nghị quyết 98 tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông

Ngay khi Nghị quyết 98 được ban hành, Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng nguồn vốn và cơ chế để thu hút các nhà đầu tư, nguồn lực xã hội sẽ được tháo gỡ. Từ đó sẽ tạo ra “cú huých” trong việc khơi thông điểm nghẽn về hạ tầng giao thông đô thị bấy lâu nay, giúp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và các tỉnh lân cận.
TP Hồ Chí Minh đang đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông.
TP Hồ Chí Minh đang đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông.

Mở bung khắp tất cả các cửa ngõ

Ngay sau khi Nghị quyết 98 cho phép đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao), Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng tiêu chí, đề xuất UBND thành phố ưu tiên làm sớm năm dự án khơi thông các cửa ngõ giai đoạn năm 2023-2030. Các dự án được sắp xếp lần lượt theo mức độ ưu tiên, gồm: Mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An); Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến vành đai 3); Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu); trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm); mở rộng cầu đường Bình Tiên (đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh).

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Phan Công Bằng cho hay, để hạn chế việc đầu tư dàn trải ảnh hưởng đến chi phí xã hội của người dân và doanh nghiệp, Sở đã xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư theo hợp đồng BOT trên đường hiện hữu. Trong đó, hai tiêu chí hàng đầu là tính chất, vai trò quan trọng của tuyến đường và khả năng giải quyết ùn tắc giao thông. Năm dự án được ưu tiên triển khai cũng dựa vào đánh giá đây là các trục cửa ngõ, kết nối vùng (kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc) và kết nối các đầu mối kinh tế lớn (cảng biển, đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, công trình đầu mối giao thông).

Đơn cử như hiện tuyến quốc lộ huyết mạch Bắc - Nam khu qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có ba làn đường, gồm hai làn cho ô-tô và một làn cho xe hỗn hợp. Một số đoạn ngắn ở khu vực gần Suối Tiên (TP Thủ Đức) có bốn làn trong khi ở khu vực giáp ranh với Long An trên địa phận huyện Bình Chánh chỉ có hai làn khiến tuyến đường bị “thắt cổ chai”. Đoạn gần 10 km từ nút giao vòng xoay An Lạc đến ranh tỉnh Long An hiện không chỉ là điểm đen ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ đi về miền Tây mà đang dần trở thành “rốn ngập” mỗi khi có mưa lớn.

Còn phía Đông, Quốc lộ 13 là nỗi ám ảnh của người dân thành phố nhiều năm qua khi tình trạng kẹt xe, ngập nước xảy ra như cơm bữa. Trong khi đây được xem là tuyến đường “độc đạo” vận chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên, tỉnh Bình Phước và Bình Dương về thành phố, gây ra “điểm nghẽn” về phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đông Nam Bộ.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, 5 dự án có tổng mức đầu tư hơn 37 nghìn tỷ đồng và đều nằm tại khu vực cửa ngõ của thành phố, có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Do đó, trong tổng số 107 tuyến đường trục chính có thể áp dụng hình thức BOT từ cơ chế của Nghị quyết 98 thì năm dự án này đã được chọn để làm trước.

Là doanh nghiệp vận tải logistics chạy thường xuyên trên tuyến Quốc lộ 13 (thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai), ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh (Quận 7) chia sẻ, nhiều năm nay, tuyến Quốc lộ 13 đã quá tải và xuống cấp, dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc, tiêu hao nhiên liệu nhiều, lại luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì thế, việc nâng cấp, mở rộng toàn tuyến là rất cấp thiết, qua đó tiết giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của loại hình vận tải đường bộ. Cơ quan chức năng cũng cần cân nhắc mức thu và các khoản thu phí, tránh phí chồng phí gây khó cho doanh nghiệp.

Bứt phá với Nghị quyết 98

Ngày 22/8, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban Giao thông - chủ đầu tư) thông tin, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) đang được đẩy nhanh hoàn chỉnh, tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương. Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến cuối năm 2023 phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Năm 2024, dự án tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu. Dự án được Thành phố Hồ Chí Minh lên kế hoạch khởi công dịp 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ thực hiện những cơ chế đặc thù tương tự dự án Vành đai 3. Cụ thể, dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng ngay khi được thông qua chủ trương đầu tư, với tổng diện tích hơn 435 ha, hơn 570 hộ dân bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho phép tăng tỷ lệ góp vốn của Nhà nước với nguồn vốn góp thêm 2.900 tỷ đồng (để góp phần đạt tỷ lệ 48% đối với vốn ngân sách), giúp tăng tính khả thi, thu hút nhà đầu tư tham gia. Việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án cũng giúp giảm thời gian thu phí từ 26 năm 10 tháng xuống 19 năm 9 tháng. Mặt khác, Nghị quyết 98 cho phép thành phố triển khai dự án theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), giúp tạo thêm nguồn lực cho dự án. Tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027 giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối Thành phố Hồ Chí Minh với Campuchia; phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối Thành phố Hồ Chí Minh qua Tây Ninh, giảm tải Quốc lộ 22.

Theo Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, trong đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đến năm 2030, thành phố cần khoảng 980.000 tỷ đồng mà nguồn vốn ngân sách chỉ đáp ứng chưa đến 50%, hơn 50% còn lại từ các nguồn lực xã hội.

Với Nghị quyết 98, việc huy động nguồn lực xã hội thuận lợi hơn. Theo đó, về nguồn vốn, Nghị quyết 98 cho phép Thành phố Hồ Chí Minh được sử dụng vốn ngân sách thành phố để tham gia đầu tư các dự án liên vùng hay cho phép nâng tỷ lệ vốn ngân sách từ 50 lên 70%, điều này góp phần thu hút nhà đầu tư đối với các dự án PPP. Về giải phóng mặt bằng, Nghị quyết 98 hướng đến việc áp mức giá bồi thường các loại đất sát giá thực tế. Đây là giải pháp linh hoạt giúp người dân hài lòng hơn khi nhà nước thực hiện bồi thường trong thời gian tới.

Theo TS Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, khi các nút thắt về phát triển hạ tầng giao thông được thông suốt nhờ cú huých Nghị quyết 98 sẽ tạo nền tảng hạ tầng cho kinh tế, góp phần giãn mật độ đô thị phát triển ra ngoài, tăng cường khu vực sản xuất chuyển dịch ra ngoài, cải thiện môi trường sống, chất lượng sống của người dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành lân cận.

Về phía chủ đầu tư, Tổng Giám đốc Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái Trần Đức Thắng (chủ đầu tư đường vành đai 2, đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức) cho rằng, Nghị quyết 98 có nội dung về việc thực hiện dự án BT (Xây dựng - Chuyển giao). Vậy nên, chủ đầu tư đang chờ chính quyền thành phố định hướng như thế nào về cách giải quyết các dự án liên quan đến BT. “Về phía chủ đầu tư đã triển khai theo đúng hợp đồng, đã thi công xây dựng, bồi thường rồi, bây giờ thành phố định hướng như thế nào thì doanh nghiệp sẽ làm như định hướng, chúng tôi hy vọng thành phố sẽ có hướng giải quyết trong thời gian tới. Đối với doanh nghiệp thì trả bằng gì cũng được (tiền hay đất) miễn sao cho dự án được triển khai, hoàn thành”, ông Trần Đức Thắng chia sẻ.

Để đẩy nhanh thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa giao Sở Giao thông vận tải, Ban Giao thông thành phố khẩn trương nghiên cứu, tham mưu danh mục các công trình giao thông ưu tiên đầu tư để tập trung hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới, trên cơ sở vận dụng Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.