Thích ứng linh hoạt, an toàn với covid-19

“Cú huých” cho ngành ngân hàng Việt Nam

Đã gần hai năm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, Việt Nam cũng đã chứng kiến nhiều hậu quả nặng nề của dịch bệnh đối với mọi phương diện của đời sống xã hội. Ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng, bởi hệ thống ngân hàng được coi là huyết mạch của nền kinh tế, với vai trò thúc đẩy sự lưu thông nguồn vốn tới mọi ngóc ngách của xã hội. Song, dịch Covid-19 cũng được xem là “cú huých” giúp ngành ngân hàng Việt Nam thay đổi và thích ứng với tình hình mới.

Các ngân hàng đang nỗ lực số hóa hoạt động để mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng.
Các ngân hàng đang nỗ lực số hóa hoạt động để mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng.

Đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số

Những hậu quả của Covid-19 mà các doanh nghiệp phải gánh chịu trong năm vừa qua mới chỉ là những ảnh hưởng sơ khai đầu tiên. Khi doanh nghiệp khó khăn hoặc phá sản, những khoản vay trung và dài hạn của ngân hàng sẽ đến hạn trong 3 đến 5 năm tiếp theo, trở thành nỗi lo lớn của các ngân hàng. Rủi ro không chỉ có nguy cơ phát sinh ở mảng tín dụng, mà các hoạt động bán lẻ, thanh toán và dịch vụ khác của ngân hàng cũng sẽ chịu sức ép phải thay đổi để đáp ứng đòi hỏi từ khách hàng,  đồng thời thích ứng với tình trạng “bình thường mới”. 

Trong một thập kỷ qua, các ngân hàng Việt Nam đã bắt đầu chuyển đổi đáng kể về mô hình hoạt động, công nghệ và sản phẩm để đáp ứng yêu cầu toàn cầu hóa, cũng như đối phó với sự cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường. Tuy nhiên, tốc độ chuyển đổi và cải tiến dường như chưa đủ để giúp ngành ngân hàng bứt phá. Covid-19 được dự báo sẽ trở thành một “cú huých” lớn khiến các ngân hàng đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số và một bộ mặt mới của ngành ngân hàng được mong đợi sẽ sớm xuất hiện trong vài năm tới.

Ngân hàng số là một xu hướng không mới và đã nằm trong chiến lược phát triển của tất cả các ngân hàng nhiều năm nay. Nhưng chỉ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, các ngân hàng mới thoát khỏi vùng an toàn và nhận ra mức độ cần thiết phải đẩy nhanh tốc độ của hoạt động số hóa ngân hàng.

Theo Tổ chức Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) và Ngân hàng Thế giới (WB), ngân hàng số là một tổ chức nhận tiền gửi, có tham gia một hệ thống bảo hiểm tiền gửi, cung cấp các dịch vụ ngân hàng cơ bản qua các kênh điện tử thay vì các kênh giao dịch trực tiếp. Căn cứ vào định nghĩa này, mức độ số hóa của các ngân hàng ở Việt Nam còn rất thấp. Trong số những dịch vụ ngân hàng cơ bản, các ngân hàng Việt Nam hiện mới chỉ thực hiện số hóa qua hai kênh, gồm Internet Banking và Mobile Banking, cùng một số ít các dịch vụ như mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm từ tài khoản, thanh toán thẻ tín dụng, vay tín chấp trên sổ tiết kiệm online… 

Khi dịch bệnh bùng phát với một tốc độ khủng khiếp, rõ ràng là với khả năng hiện tại, các ngân hàng Việt Nam đã rất chật vật trong việc đối phó và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục. Vì vậy, đẩy mạnh tốc độ số hóa là một lựa chọn bắt buộc đối với họ và xu hướng này sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong hoạt động ngân hàng. 

Những nhiệm vụ cấp bách mới

Theo xu hướng chung, trong những năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam đều triển khai nhiều các dự án đổi mới để dần dần chuyển đổi mô hình hoạt động và công nghệ theo hướng số hóa. Tuy nhiên, trong hai năm vừa qua, với ảnh hưởng của dịch Covid-19, những dự án mà theo kế hoạch phải mất nhiều năm để hoàn thành, cần được đẩy nhanh tiến độ sớm hơn nhiều tháng. Các quy trình phê duyệt ban hành sản phẩm cũng được làm tinh gọn và đẩy nhanh để kịp thời phản ứng với thị trường và tình hình dịch bệnh. Theo đó, thời gian để ra mắt các sản phẩm mới sẽ được rút ngắn và số lượng sản phẩm mới có thể sẽ đa dạng hơn trước rất nhiều.

Ngay cả khi ngân hàng đẩy nhanh tốc độ số hóa thì thói quen đến ngân hàng giao dịch trực tiếp của khách hàng vẫn có thể chưa thể thay đổi tức thời. Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận công nghệ của nhiều khách hàng còn chưa cao nên sự tồn tại các điểm giao dịch trực tiếp của các ngân hàng vẫn còn cần thiết. Tuy nhiên, ngân hàng có thể thay đổi cách thức phục vụ khách hàng theo một hướng mới để hỗ trợ quá trình số hóa cũng như giúp nâng cao khả năng thích ứng của khách hàng với các ứng dụng ngân hàng số. 

Thí dụ, số lượng nhân viên ngân hàng thực hiện giao dịch sẽ giảm đi, thay vào đó, ngân hàng có thể tăng cường đội ngũ nhân viên đón tiếp và hướng dẫn cho khách hàng tự thực hiện các giao dịch trên các bốt giao dịch tự động, máy tính nối mạng có sẵn tại điểm giao dịch hoặc ngay trên điện thoại khách hàng. Chỉ đối với những dịch vụ chưa được số hóa, khách hàng mới được hướng dẫn đến quầy. Xu hướng này sẽ giúp làm giảm áp lực giao dịch trực tiếp cho ngân hàng, từ đó giảm chi phí nhân sự và khối lượng công việc của nhân viên. 

Số hóa nhanh chóng cũng sẽ dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc nguồn lực ở các bộ phận liên quan. Khi khách hàng giao dịch điện tử nhiều hơn, lập tức các ngân hàng cần củng cố đội ngũ chăm sóc khách hàng trực tuyến và tổng đài hỗ trợ. Do đó, đội ngũ nhân viên tổng đài của ngân hàng là một lực lượng quan trọng trong chiến lược số hóa của các ngân hàng. Họ sẽ được bổ sung tới mức tối đa và được đào tạo một cách kỹ càng để hiểu rõ các sản phẩm số hóa của ngân hàng nhằm phục vụ và hướng dẫn khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Ngoài bộ phận giao dịch trực tiếp với khách hàng, nguồn lực tại các bộ phận hỗ trợ cũng sẽ có xu hướng thay đổi. Khi dịch bệnh kéo dài và ngày càng nghiêm trọng, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức bao gồm cả ngành ngân hàng đều áp dụng kết hợp hình thức làm việc từ xa và giãn cách để bảo đảm được hoạt động kinh doanh liên tục và sự an toàn của nhân viên. Điều này có thể sẽ thay đổi cách thức làm việc và phối hợp giữa các đơn vị, đội nhóm, bao gồm cả bộ phận giao dịch trực tiếp với khách hàng và các bộ phận hỗ trợ, chính sách. Cấu trúc nhân sự sẽ có xu hướng chuyển từ cấu trúc phân cấp sang cấu trúc tinh gọn và linh hoạt hơn. 

Các nhóm nhân sự hình thành và phân tách linh hoạt theo dự án, tình huống hoặc nhiệm vụ cụ thể. Một nhân viên sẽ được đào tạo để có khả năng xử lý đa nhiệm, bảo đảm hỗ trợ được nhiều bộ phận trong tình hình thiếu hụt nhân sự do hình thức giãn cách hoặc làm việc từ xa. Điều này đòi hỏi bộ phận quản lý nhân sự ở các ngân hàng cần nhanh chóng xây dựng các chính sách về nhân sự và mô tả công việc linh hoạt và phù hợp hơn với môi trường kinh doanh ở trạng thái “bình thường mới”. 

Hậu Covid-19, ngành ngân hàng sẽ không chỉ chịu ảnh hưởng nặng nề về nguồn lợi nhuận do sự sụt giảm mạnh mẽ khối lượng giao dịch của doanh nghiệp và những khoản nợ xấu khổng lồ do dịch bệnh, mà còn phải đối mặt một sự đe dọa lớn khác từ những đối thủ cạnh tranh mới đang trỗi dậy mạnh mẽ. Đó chính là những công ty công nghệ tài chính (gọi tắt là các công ty Fintech). Thay vì đối đầu trực tiếp, các ngân hàng đã có xu hướng bắt tay hợp tác với các công ty Fintech để đa dạng hóa các sản phẩm tài chính, mang lại những giá trị lớn hơn cho khách hàng. Một sản phẩm điển hình của sự hợp tác này trong những năm qua chính là ví điện tử. 

Cùng xu hướng đẩy mạnh các sản phẩm ngân hàng số và mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ, các ngân hàng sẽ tăng cường công tác quản trị rủi ro về mặt công nghệ, hệ thống và đối tác kinh doanh. Nguy cơ rủi ro tiến công mạng, rủi ro về bảo mật hệ thống chắc chắn sẽ cao hơn khi ngân hàng thực hiện chuyển đổi số và triển khai ngày càng nhiều các sản phẩm công nghệ để phục vụ khách hàng. 

Covid-19 không chỉ tạo ra một cú sốc mà còn tạo một động lực lớn để ngành ngân hàng nhanh chóng thay đổi theo xu hướng số hóa để sống sót qua khủng hoảng. Số hóa trong tình trạng “bình thường mới” sẽ đưa đến nhiều thay đổi tích cực cho ngành ngân hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm và sự thuận tiện cho khách hàng. Tuy nhiên, sự thay đổi cũng dẫn đến phát sinh nhiều rủi ro mới mà ngân hàng cần phải quản lý. 

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.