Công bố phổ điểm Đánh giá năng lực năm 2025 của hai đợt thi tháng 3

Trong hai đợt Đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) tổ chức trong tháng 3, mức điểm cao nhất thí sinh đạt được là 130/150; thấp nhất 18/150; điểm trung bình là 80,2/150. So với các đợt thi cùng kỳ năm ngoái, điểm bài thi năm nay có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 3 đến 5 điểm.
Công bố phổ điểm Đánh giá năng lực năm 2025 của hai đợt thi tháng 3

Hơn 90 nghìn hồ sơ dự thi

Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025 do Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức gồm 6 đợt thi diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5 tại: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh.

Viện Đào tạo số và Khảo thí cho biết, đến thời điểm hiện tại, số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 90.632 hồ sơ, trong đó Hà Nội chiếm khoảng 35%, tiếp đó là Thái Bình, Thanh Hóa (6%), Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương (5%), Hưng Yên, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Bắc Giang (4%), Bắc Ninh, Phú Thọ (3%), Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hà Nam, Hà Tĩnh (2%), các tỉnh còn lại chiếm 0 - 1%/ tỉnh.

Điểm có xu hướng tăng nhẹ

Đến hết tháng 3/2025, kỳ thi đã tổ chức được hai đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này; 1 thí sinh đã bị kỷ luật đình chỉ thi.

Phổ điểm Đánh giá năng lực HSA tháng 3/2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Phổ điểm Đánh giá năng lực HSA tháng 3/2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Tương tự như những năm trước đây, phổ điểm bài thi HSA của 30.793 thí sinh dự thi trong tháng 3/2025 có dạng phân phối chuẩn với trung vị tại 80,0/150. Điểm cao nhất của các đợt thi vừa qua là 130/150; thấp nhất 18/150; điểm trung bình là 80,2/150; độ lệch chuẩn là 14,6.

So với các đợt thi tháng 3 của năm trước, điểm bài thi năm 2025 có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 3 đến 5 điểm theo thang điểm 150, do các thí sinh được lựa chọn phần thi Khoa học hoặc Tiếng Anh theo năng lực và sở trường của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Điều này có thể dự báo điểm xét tuyển bằng kết quả thi HSA năm 2025 sẽ có xu hướng cao hơn hơn so với các năm trước đây. Thống kê phân bố của lượt thi , tỷ lệ thí sinh đạt điểm ≥ 110/150 đạt 2,1%; đạt ≥ 105/150 chiếm 2,1%; mức điểm ≥ 100 là 10,1%; mức điểm ≥ 90/150 đạt 27,0%; từ 80/150 trở lên chiếm 51,1%; từ mức điểm 75/150 đạt 63,4%.

Tham dự Đánh giá năng lực, thí sinh làm bài thi: Phần 1- Toán học và xử lý số liệu; Phần 2 - Ngôn ngữ - Văn học; Phần ba – Khoa học theo ba chủ đề Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Thống kê thí sinh lựa chọn phần thi thứ ba có 47,1% chọn thi Tiếng Anh, 16,6% chọn thi Lý - Hóa - Sử, 11,3% chọn thi Lý - Hóa - Sinh, 7,4% chọn thi Sử - Địa - Lý, 5,7% chọn thi Sử-Địa-Sinh, các tổ hợp còn lại dưới 5% dự thi.

Quy đổi về thang điểm 30

Từ năm 2025, điểm bài thi HSA sẽ được chuyển đổi về thang điểm 30 theo Quy chế tuyển sinh đại học để phục vụ xét tuyển. Điểm bài thi Đánh giá năng lực sẽ được quy đổi độc lập theo thang điểm 30 để phục vụ tuyển sinh đại học theo phần thi bắt buộc (Toán học và xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học) và phần thi lựa chọn Khoa học và Tiếng Anh.

Theo Quy chế tuyển sinh, một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng dựa trên điểm xét tuyển và điểm trúng tuyển quy đổi tương đương theo từng phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển,.. Thí sinh dự thi lưu ý quy định này tránh bị hủy kết quả thi, kết quả trúng tuyển bằng điểm thi Đánh giá năng lực sau khi đã kết thúc kỳ thi do vi phạm các quy định về bảo mật đề thi như tiết lộ, thảo luận, chia sẻ thông tin về câu hỏi thi, đề thi khi chưa có sự đồng ý của đơn vị tổ chức thi.

Các cơ sở giáo dục đại học căn cứ vào phổ điểm và các hợp phần của bài thi phù hợp với yêu cầu chất lượng đầu vào của các ngành đào tạo để tuyển sinh. Đơn vị tổ chức thi khuyến nghị khối ngành đào tạo khoa học tự nhiên, công nghệ và kỹ thuật lựa chọn phần thi Khoa học tối thiểu có một chủ đề thuộc lĩnh vực Vật lý hoặc Hóa học; khối ngành khoa học sức khỏe, nông nghiệp, y sinh lựa chọn phần thi Khoa tối thiểu có một chủ đề thuộc lĩnh vực Sinh học; khối ngành khoa học xã hội và nhân văn lựa chọn phần thi Khoa tối thiểu có một chủ đề thuộc lĩnh vực Lịch sử hoặc Địa lý; khối ngành Khoa học trái đất lựa chọn phần thi Khoa tối thiểu có một chủ đề thuộc lĩnh vực Vật lý hoặc Địa lý; khối ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật học lựa chọn phần thi Khoa tối thiểu có một chủ đề thuộc lĩnh vực Vật lý, Lịch sử hoặc Tiếng Anh; khối ngành ngoại ngữ, ngoại giao, ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài lựa chọn Tiếng Anh ở phần thi thứ ba.

Hai đợt thi Đánh giá năng lực kế tiếp diễn ra trong tháng 4 vào các ngày 12 và 13/4, ngày 19 và 20/4 với quy mô đăng ký trên 31.000 thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.