Thêm trường đại học công bố đề thi mẫu Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025

Chiều 21/2, Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã công bố đề thi mẫu của bài kiểm tra kiến thức phục vụ cho phương thức tuyển sinh thông qua xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức năm 2025 (gồm bài kiểm tra kiến thức và phỏng vấn).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, năm 2025, Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức ba đợt thi đánh giá năng lực, trong đó hai đợt trước Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (tháng 3, tháng 5) và 1 đợt sau Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (tháng 7).

Bài kiểm tra kiến thức là một trong hai nội dung quan trọng trong Kỳ thi Đánh giá năng lực được nhà trường tổ chức nhằm phục vụ công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Bài thi được thiết kế để đánh giá toàn diện kiến thức của thí sinh thông qua hai phần thi: Phần thi bắt buộc và Phần thi tự chọn, mỗi phần thi có cấu trúc và mục tiêu đánh giá riêng.

Phạm vi kiến thức được sử dụng cho bài thi căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 và Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 3/8/2022 kết hợp với các yêu cầu giảng dạy của năm đại cương tại trường.

Phần thi bắt buộc có môn thi là Toán và Tư duy logic, với thời gian làm bài tối đa là 60 phút. Mục tiêu của phần thi không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra khả năng tính toán và tư duy định lượng của thí sinh mà còn lồng ghép đánh giá tư duy logic thông qua các câu hỏi mang tính phân tích, suy luận và giải quyết vấn đề. Điều này giúp đánh giá một cách toàn diện khả năng tư duy của thí sinh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về năng lực nền tảng khi theo học tại trường.

Kiến thức sử dụng cho phần thi bắt buộc tập trung vào các chủ đề chính sau: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác; Dãy số, Cấp số cộng và cấp số nhân; (3) Giới hạn, Hàm số liên tục; Hàm số mũ và hàm số logarit; Nguyên hàm và tích phân; Quan hệ song song trong không gian; Quan hệ vuông góc trong không gian; Vector và hệ trục tọa độ trong không gian; Phương pháp tọa độ trong không gian; Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu và các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu ghép nhóm; Các quy tắc tính xác suất; Xác suất có điều kiện; Đạo hàm, Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số.

Phần thi tự chọn, thí sinh sẽ lựa chọn hai trong năm môn thi sau đây: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tin học.

Thời gian làm bài tối đa cho phần thi này là 90 phút, 45 phút/1 môn thi. Nội dung bài thi được thiết kế nhằm đánh giá kiến thức chuyên môn về khoa học tự nhiên, công nghệ, ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc lựa chọn môn thi phải tuân theo hướng dẫn về tổ hợp xét tuyển của ngành học mà thí sinh dự tuyển vào trường, giúp bảo đảm tính phù hợp giữa kết quả thi và yêu cầu của chương trình đào tạo.

Về hình thức thi, tất cả các câu hỏi đều được xây dựng dưới dạng trắc nghiệm khách quan, giúp đánh giá chính xác năng lực của thí sinh. Thí sinh sẽ thực hiện bài thi trực tiếp trên hệ thống máy tính của trường, bảo đảm tính minh bạch, công bằng và thuận tiện trong quá trình chấm điểm cũng như công bố kết quả.

Bài thi kiến thức không chỉ là công cụ đánh giá năng lực đầu vào mà còn thể hiện định hướng tuyển sinh của trường, nhằm chọn lọc những thí sinh có tư duy tốt và kiến thức phù hợp để theo học các chương trình đào tạo của trường.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.