Đại học Quốc gia Hà Nội hoàn thành đợt đầu kỳ thi Đánh giá năng lực

Trong hai ngày 15 và 16/3, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA-501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỷ lệ thí sinh dự thi.

Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đợt đầu tiên năm 2025.
Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đợt đầu tiên năm 2025.

Thông tin từ Hội đồng thi cho biết đợt thi Đánh giá năng lực (HSA-501) diễn tại 8 địa điểm thi, gồm: Viện Đào tạo số và Khảo thí (cơ sở Cầu Giấy và Hòa Lạc), Trường đại học Công nghệ, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Thăng Long, Trường đại học Thái Bình và Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.

Tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027. Số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỷ lệ thí sinh dự thi. Một số ca thi tại các điểm thi Hòa Lạc, Trường đại học Công nghệ, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Nam Định, Trường đại học Thái Bình đạt 100% thí sinh đến dự thi.

Từ năm 2024 trở lại đây, đơn vị tổ chức thi áp dụng công nghệ nhận diện hình ảnh thí sinh đến dự thi. Thí sinh bắt buộc phải xuất trình thẻ Căn cước công dân khớp với thông tin hồ sơ dự thi và được nhận diện hình ảnh mới đủ điều kiện dự thi.

Bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội áp dụng từ năm 2025 đối với đối tượng dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thí sinh phải hoàn thành hai phần thi bắt buộc là Toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút), Văn học – Ngôn ngữ (50 câu hỏi, 60 phút) và phần tự chọn Khoa học hoặc Tiếng Anh (50 câu hỏi, 60 phút). Với phần lựa chọn Khoa học, thí sinh phải lựa chọn ba trong năm chủ đề thuộc lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý.

Thống kê bước đầu cho thấy điểm cao nhất của đợt thi thứ nhất là 126/150, điểm cao thứ hai là 125/150. Nhận định sơ bộ ban đầu, điểm trung bình của bài thi Đánh giá năng lực năm 2025 sẽ cao hơn các năm trước một chút do thí sinh được lựa chọn phần thi thứ ba phát huy năng lực và sở trường cá nhân.

Bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được thiết kế dựa trên khoa học khảo thí đo lường hiện đại. Cấu trúc đề thi và nội dung câu hỏi thi phân bố từ lớp 10 đến lớp 12 theo tỷ lệ 10-15%, 30-40%, 50-60% tương ứng. Việc ôn luyện trong thời gian ngắn không mang lại hiệu quả cao cho thí sinh. Đơn vị tổ chức thi cũng khuyến nghị thí sinh nên có kế hoạch học tập và ôn tập khoa học và cần có quá trình, thay vì sa lầy theo các nhóm luyện thi quảng bá.

Trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. Ngay sau khi ca thi thứ nhất kết thúc lúc 11 giờ ngày 15/3, một số tài khoản ảo đăng tải đạt điểm thi 126/150, 135/150 trong khi không có bất kỳ thí sinh nào đạt được các mức điểm này trong ngày thi đầu tiên. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý và xây dựng kế hoạch ôn tập cá nhân phù hợp cho các đợt thi Đánh giá năng lực tiếp theo.

Đợt thi 502 kế tiếp diễn ra ngày 29 và 30/3 tại Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, số thí sinh đăng ký dự thi gần 20 nghìn thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.