Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai thông qua 7 dự án thành phần, trong đó truyền thông và chuyển đổi số là trụ cột quan trọng để lan tỏa chính sách, thay đổi nhận thức và huy động nguồn lực xã hội.
Đổi mới công tác tập huấn
Ngày 25/9 vừa qua, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
Được thiết kế theo hướng tương tác với sự tham gia của nhiều chuyên gia từ các bộ, ngành, đại diện địa phương và đặc biệt là những cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực nông nghiệp, Hội nghị đã kết hợp giữa lý thuyết, thảo luận, tọa đàm và trải nghiệm mô hình thực tế. Qua đây, nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ Mặt trận các cấp.
Các báo cáo tại Hội nghị cho thấy: đến tháng 6/2025, cả nước có 6.058/7.696 xã (78,7%) đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, có hơn 2.400 xã đạt chuẩn nâng cao, 655 xã đạt chuẩn kiểu mẫu; 318 huyện và 13 tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Như vậy, hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,03%/năm; 19 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo cùng ba huyện nghèo đã thoát nghèo.
Theo đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, công tác truyền thông, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số có vai trò then chốt, đã và đang hỗ trợ hiệu quả trong lan tỏa các chính sách, huy động sự tham gia của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
Với những hành lang thông thoáng về chính sách, tiêu biểu là Nghị quyết 57-NQ/TW hay Nghị quyết 03/NQ-CP, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhanh chóng ban hành các kế hoạch về chuyển đổi số trong công tác Mặt trận.
Đáng chú ý, sự ra đời của nền tảng "Mặt trận số" vào giữa tháng 8 vừa qua đã mở ra hướng đi hiện đại trong mở rộng kết nối với người dân, tăng tính minh bạch, đồng thời huy động và phân bổ hiệu quả nguồn lực xã hội; hứa hẹn trở thành công cụ quan trọng để cụ thể hóa Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Tăng cường "thực chiến"
Ngay trong khuôn khổ Hội nghị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp cùng nền tảng mạng xã hội Tik Tok tổ chức phiên livestream "Tự hào hàng Việt-Hương vị Tây Đô" với sự dẫn dắt của nhà sáng tạo nội dung Nguyễn Đức Duy (kênh Daily With Zii).
Chỉ trong 3 giờ đồng hồ, phiên livestream đã ghi nhận 896 nghìn lượt tiếp cận, 65 nghìn lượt xem trực tiếp, thời điểm cao nhất có 2 nghìn người vừa xem vừa đặt các loại hàng hóa, nông sản địa phương như gạo ST25, bánh pía, mắm tép, tôm khô...
Nhiều đại biểu dự Hội nghị đã không giấu được sự sửng sốt, thích thú khi tận mắt chứng kiến cách nông sản địa phương được đưa lên nền tảng số, bán trực tiếp với số lượng chóng mặt đến tay người tiêu dùng cả nước.
Có thể nói rằng, cách triển khai một chương trình hội nghị như trên đã giúp cán bộ cơ sở không chỉ dừng lại ở "nghe và học", mà còn tiến tới "thấy và làm". Qua đó, hình dung rõ hơn những công cụ đắc lực, có thể áp dụng dễ dàng ngay tại cộng đồng của tiến trình chuyển đổi số.
Theo đại diện Ban tổ chức Hội nghị, phiên livestream ở Cần Thơ là minh chứng cho sức mạnh của nền tảng số trong quảng bá và tiêu thụ nông sản. Chỉ với vài thao tác trên thiết bị di động hoặc máy tính, đặc sản vùng Tây Đô đã đến tay người tiêu dùng trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Thời gian tới, chương trình dự kiến sẽ tiếp tục được mở rộng để các chủ thể OCOP, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp có cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ năng và tự tin "thực chiến" trên sàn thương mại điện tử.