Chuẩn hóa việc lắp đặt hệ thống ITS trên đường cao tốc

Do nguồn lực của đất nước có hạn, trong thời gian qua, các dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn I (2017-2020) và giai đoạn II (2021-2025) đều phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu gồm 4 làn xe, giai đoạn tiếp theo mở rộng lên 6 hoặc 8 làn xe.
Tại các đoạn cao tốc đã thông xe tạm, dải phân cách giữa là các khối bê-tông đúc không đáp ứng cho việc lắp cột đèn chiếu sáng cũng như thiết bị ITS.
Tại các đoạn cao tốc đã thông xe tạm, dải phân cách giữa là các khối bê-tông đúc không đáp ứng cho việc lắp cột đèn chiếu sáng cũng như thiết bị ITS.

Khi đi vào khai thác, các tuyến đường cao tốc bắt buộc phải có hệ thống giao thông thông minh (ITS) để phục vụ điều hành, kết nối.

Ngay từ năm 2017, khi triển khai dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn I, một số chuyên gia giao thông đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải nên quy định thống nhất về quy chuẩn dải phân cách giữa để toàn tuyến cao tốc bắc-nam thuận lợi trong lắp đặt cột treo thiết bị ITS và hệ thống chiếu sáng, cũng như đi dây cáp quang, cáp điện,…

Thực hiện điều này, sẽ mang lại lợi ích là không phải đào bỏ, di dời thiết bị ITS cũng như hệ thống chiếu sáng trong quá trình mở rộng, nâng cấp về sau, tránh gây lãng phí cho nguồn lực ngân sách.

Dải phân cách giữa đúc bằng bê-tông thiết kế có nhiều điểm bất cập, không phù hợp và đồng bộ khi lắp đặt cột treo thiết bị ITS và đi cáp quang, cáp điện,...

Dải phân cách giữa đúc bằng bê-tông thiết kế có nhiều điểm bất cập, không phù hợp và đồng bộ khi lắp đặt cột treo thiết bị ITS và đi cáp quang, cáp điện,...

Đáng tiếc, các đoạn tuyến cao tốc bắc-nam vừa hoàn thành, đưa vào khai thác vừa qua đã không xem xét đề xuất trên, các dải phân cách giữa đúc bằng bê-tông thiết kế có nhiều điểm bất cập, không phù hợp và đồng bộ khi lắp đặt cột treo thiết bị ITS và đi cáp quang, cáp điện,...

Tại các đoạn cao tốc đã thông xe tạm, dải phân cách giữa là các khối bê-tông đúc không đáp ứng cho việc lắp cột đèn chiếu sáng cũng như thiết bị ITS, đơn vị thi công phải chôn cột ở hai bên mép đường. Về sau này, trong quá trình mở rộng, nâng cấp, đơn vị thi công sẽ phải đào bỏ, di dời hệ thống ITS và chiếu sáng, gây nguy cơ ngưng trệ việc khai thác, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và ngân sách Nhà nước phải bỏ ra thêm nguồn kinh phí lớn để di dời hệ thống này.

Muộn còn hơn không, hiện nay dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II (2021-2025) đang triển khai, một lần nữa chúng tôi kiến nghị ngành giao thông xem xét, nghiên cứu thay đổi thiết kế, dừng việc đúc và lắp dải phân cách bê-tông như hiện tại.

Ngành giao thông sớm ban hành quy định thống nhất về thiết kế dải phân cách giữa (áp dụng theo TCVN 12681:2019), đáp ứng yêu cầu lắp cột và đi dây cáp ngầm ngay trong lòng khối bê-tông, tạo hình nối, ghép các đốt với nhau trên đường.

Ngành giao thông sớm ban hành quy định thống nhất về thiết kế dải phân cách giữa (áp dụng theo TCVN 12681:2019), đáp ứng yêu cầu lắp cột và đi dây cáp ngầm ngay trong lòng khối bê-tông, tạo hình nối, ghép các đốt với nhau trên đường.

Cần thay đổi thiết kế để tấm bê-tông có kích thước và hình dáng hợp lý, cho phép đi đường dây cáp quang và dây điện ngầm trong thân tấm bê-tông và chôn cột ở khoảng hở giữa 2 tấm liên tiếp nhau tại tất cả các đoạn tuyến cao tốc đang và sẽ thi công,… Như vậy, các hệ thống ITS lắp đặt trên tuyến sẽ không phải dỡ bỏ khi mở rộng lên 6 làn xe.

Theo chúng tôi, Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy định, yêu cầu các dự án thành phần đường cao tốc phải thiết kế dải phân cách giữa (áp dụng theo TCVN 12681:2019), đáp ứng yêu cầu lắp cột và đi dây cáp ngầm ngay trong lòng khối bê-tông, tạo hình nối, ghép các đốt với nhau trên đường, kích thước phù hợp với khoảng cách khoảng 40m, có thể dựng 1 cột điện dùng chung cho chiếu sáng và lắp thiết bị ITS.

Các khối bê-tông này cần bố trí lỗ trống để luồn dây cáp suốt chiều dài dải phân cách giữa…), coi là thiết kế “định hình”, các cơ sở sản xuất căn cứ vào đó để cung cấp cho đơn vị thi công.

Những quy định này cần được áp dụng ngay với các dự án đường cao tốc đang thi công, chưa đến thời điểm lắp đặt dải phân cách giữa. Một số dự án cao tốc đã hoàn thành, đưa vào khai thác, ngành giao thông nên nghiên cứu để có lộ trình thay thế, lắp đặt bằng dải phân cách giữa theo đúng quy chuẩn, có thể tận dụng dải phân cách giữa tháo dỡ để lắp đặt cho các đoạn đường khác có yêu cầu thấp hơn (như quốc lộ, tỉnh lộ,…) để tiết kiệm.

Đối với các giá long môn lắp thiết bị giám sát (VMS), có thể lắp 1 cột giữa 2 khối bê-tông liền kề và cột đỡ thứ 2 thì xây móng lắp phía bên lề đường (khi mở rộng làn xe, chỉ phải xây lại móng và di dời cột đỡ phù hợp mặt đường mở rộng, nối dài giá long môn. Hiện nay, các cột điện được sản xuất và bán trên thị trường đáp ứng tốt cho mục đích sử dụng này.

Để hoàn thành mục tiêu có 5.000km đường cao tốc từ nay tới năm 2030, Nhà nước đã dành nguồn lực rất lớn để đầu tư. Nếu không “chuẩn hóa” ngay từ đầu, đến thời điểm thi công hệ thống ITS, sẽ xảy ra tình trạng “xé lẻ”, mỗi đoạn làm 1 kiểu, và tác hại hơn, sau này đầu tư mở rộng nâng cấp, những hệ thống này buộc phải dỡ bỏ, thi công lại hoàn toàn, gây tốn kém, lãng phí lớn cho ngân sách, đồng thời phát sinh trở ngại trong điều hành đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do hệ thống ITS ngừng hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.