Các phương tiện sẽ được chạy thế nào trên cao tốc bắc-nam qua Thanh Hóa, Nghệ An?

Hai tuyến cao tốc Quốc  lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ chính thức thông xe từ ngày mai (1/9).
Nhà thầu dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối, đưa công trình vào khai thác đồng bộ dịp Quốc khánh 2/9.
Nhà thầu dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối, đưa công trình vào khai thác đồng bộ dịp Quốc khánh 2/9.

Bộ Giao thông vận tải vừa phát đi tin về việc đưa vào khai thác tạm thời một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, kịp thời phục vụ người dân lưu thông trong cao điểm dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Thông 251km cao tốc từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An

Theo đó, từ ngày mai (1/9), Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, dự án đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và dự án đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu.

Cụ thể, dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến hơn 63km, có 5 nút giao, gồm: Nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); Nút giao với đường trục Đồng Giao (tại thành phố Tam Điệp, Ninh Bình); Nút giao với Quốc lộ 217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hoá); Nút giao với Quốc lộ 217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).

Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.

Dự án thành phần Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện-Km351+320 kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn-Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn-Km379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn-Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.

Dự án thành phần Nghi Sơn-Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km; trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh-Km389+970 kết nối với Quốc lộ 48D; Nút giao Quỳnh Mỹ-Km405+689 kết nối với Quốc lộ 48B; Nút giao Diễn Cát-Km429+715 kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.

Các đơn vị thi công triển khai ba ca, bốn kíp để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu.

Các đơn vị thi công triển khai ba ca, bốn kíp để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu.

Ba dự án thành phần được thông xe góp phần tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch Covid-19, việc huy động nhân lực, vật liệu, thiết bị triển khai giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn; nguồn cung ứng vật liệu chưa đáp ứng tiến độ thi công ở giai đoạn đầu triển khai; ảnh hưởng của xung đột tại Đông Âu khiến giá nhiên, nguyên, vật liệu biến động lớn, vượt ngoài khả năng dự báo; thời tiết bất thường, mùa mưa đến sớm hơn mọi năm…

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự ra đời kịp thời của Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 cho phép về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án, sự vào cuộc đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương, các khó khăn của dự án từng bước được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà thầu bứt tốc thi công.

“Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, lãnh đạo ngành Giao thông vận tải, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên đến công trường dự án đôn đốc nhà thầu tăng cường “3 ca, 4 kíp”, tuyệt đối không lùi thời gian hoàn thành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân lưu thông thuận lợi, an toàn trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Các phương tiện sẽ được chạy thế nào trên cao tốc mới?

Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới thông xe, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9.

Cụ thể, đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô-tô con, ô-tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô-tô cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô-tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70Km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.

Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Công nhân vận hành lu, lèn những đoạn đường cuối cùng tại phía nam hầm Trường Vinh thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu.

Công nhân vận hành lu, lèn những đoạn đường cuối cùng tại phía nam hầm Trường Vinh thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu.

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...)

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

“Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án nghi Sơn-Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu-Bãi Vọt chưa thông xe, trước mắt, phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng bắc-nam, các phương tiện từ dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn-Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 7.

“Trong thời gian các dự án được đưa vào khai thác thác tạm, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, các lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, đối diện nguy cơ mất an toàn.

Bộ cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, sớm đưa vào khai thác các hạng mục phụ còn lại như đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, bảo đảm thuận lợi trong quá trình khai thác đồng bộ dự án”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài gần 653km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).

Ban Quản lý dự án 2, Ban điều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và các nhà thầu, tư vấn giám sát đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng ngày.

Ban Quản lý dự án 2, Ban điều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và các nhà thầu, tư vấn giám sát đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng ngày.

Đến ngày 1/9/2023, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 8/11 dự án thành phần với chiều dài xấp xỉ 520km, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn-QL45, QL45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Cam Lộ-La Sơn, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Sang năm 2024, hai dự án thành phần cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.