Quyết đưa 4 dự án cao tốc bắc-nam hoàn thành trong năm nay

Bộ Giao thông vận tải đang tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, đặt mục tiêu trong năm nay hoàn thành thêm 4 dự án trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 123 km, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác lên 1.852 km.
Nhà thầu dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối, đưa công trình vào khai thác đồng bộ dịp Quốc khánh 2/9.
Nhà thầu dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối, đưa công trình vào khai thác đồng bộ dịp Quốc khánh 2/9.

Theo đó, 4 dự án sẽ hoàn thành gồm cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Cần Thơ 2.

Dồn toàn lực thi công

Tại dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, lũy kế sản lượng đến nay đạt gần 90% giá trị các hợp đồng. Các nhà thầu đã lên kế hoạch, phương án thi công tối ưu nhằm hoàn thành việc thảm 3 lớp bê-tông nhựa nền đường trước ngày 25/8. Ðồng thời, huy động thiết bị, phương tiện đầy đủ tại các mũi, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu ngày 28/8 hoàn thiện lắp đặt toàn bộ hạng mục hệ thống biển báo, hộ lan, hàng rào và tiếp tục thi công hệ thống đường gom.

Dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng; khởi công vào đầu tháng 7/2021, theo kế hoạch phải hoàn thành tháng 8/2023. Dự án có chiều dài tuyến chính gần 43,3 km, phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) có quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m (nền 17 m); giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Với nhiệm vụ thông tuyến chính dịp Quốc khánh 2/9, Ban Quản lý dự án, Ban điều hành và nhà thầu, tư vấn giám sát,… đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng ngày để không bị trễ hẹn và phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2

“Tại gói thầu XL1, hạng mục an toàn giao thông đã sản xuất đủ 100% và đang triển khai lắp đặt dải phân cách giữa, hộ lan tôn sóng, biển báo trên đường cao tốc (tuyến chính). Tiến độ gói thầu XL1 bị chậm thời gian qua do tại thời điểm giữa tháng 8, thời tiết trong khu vực gần như ngày nào cũng có mưa, khiến khối lượng thi công không đạt được theo kế hoạch, dù các nhà thầu đã hết sức tích cực đẩy nhanh tiến độ”, ông Lê Thắng đánh giá.

Dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu có chiều dài 50 km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), được chia làm 4 gói thầu, triển khai thi công từ tháng 7/2021 đến nay. Theo ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), hiện tại, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thảm bê-tông nhựa 3 lớp trên toàn tuyến dài 50 km.

Tại các đoạn đã thảm xong, nhà thầu cho lắp đặt ngay dải phân cách giữa, sơn kẻ đường và làm hộ lan, biển báo. “Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 6 cùng nhà thầu, tư vấn dốc toàn lực, làm “xuyên đêm” để bảo đảm tiến độ thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9. Riêng một số vị trí đường gom, đơn vị sẽ hoàn thành trong tháng 9”, ông Phạm Văn Minh khẳng định.

Là nhà thầu đảm nhận thi công hơn 5 km tuyến chính gói thầu XL04 của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, đại diện Tập đoàn Cienco 4 cho biết, tổng khối lượng bê-tông nhựa cần để phục vụ thi công của đơn vị hơn 40 nghìn tấn. Ngày 15/8 vừa qua, những mét bê-tông nhựa cuối cùng đã được Cienco 4 thảm xong, vượt trước 5 ngày so với kế hoạch chủ đầu tư yêu cầu. Sau khi hạng mục bê-tông nhựa hoàn thành, Tập đoàn Cienco 4 tiếp tục tăng ca, kíp và hoàn thành hạng mục an toàn giao thông trước ngày 25/8, bảo đảm yêu cầu thông xe dự án trước ngày 2/9.

Mặc dù đã hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác dịp 30/4 vừa qua, dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 vẫn còn 9,7 km từ nút giao Ðông Xuân đến cuối tuyến để kết nối với cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn. Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho biết, thời gian vừa qua, các nhà thầu đã huy động tối đa dây chuyền thiết bị và nhân công, thi công “3 ca, 4 kíp”, hiện 9,7 km cuối tuyến đã hoàn thành toàn bộ phần tuyến chính và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đáp ứng tiến độ thông xe dịp 2/9 tới.

Như vậy, cùng với việc hoàn thành hai đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu, “gạch nối” gần 10 km từ sau nút giao Ðông Xuân đến Quốc lộ 45 đã có ý nghĩa làm “liền mạch” tuyến cao tốc từ Hà Nội thẳng tới Diễn Châu (Nghệ An).

Có kế hoạch về đích trong năm 2023, dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục cao tốc bắc-nam phía đông cũng đang bám sát lộ trình, sản lượng thi công đạt khoảng 90% giá trị hợp đồng. Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cho hay, nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến sẽ hợp long vào giữa tháng 10 tới, toàn bộ dự án sẽ “cán đích” vào cuối năm nay.

Với cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, theo đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay toàn bộ 15 cầu lớn trên tuyến đã hoàn thành. Nhà thầu đang dỡ tải nền đường và tiến hành lu lèn, cấp phối đá dăm, sau đó sẽ thảm các lớp bê-tông nhựa mặt đường. Tiến độ của dự án đang được kiểm soát từng ngày, các đơn vị phấn đấu hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, thông tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ vào cuối năm nay.

Mạnh tay “cắt” khối lượng

Giám đốc Ban Ðiều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn Nguyễn Ngọc Quỳnh cho hay: Ðể kịp đưa dự án khai thác vào dịp Quốc khánh, Ban điều hành dự án đã yêu cầu Liên danh Trường Sơn-Thành Huy huy động tối đa nhân sự, thiết bị, thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, làm cả ngày lẫn đêm theo hình thức cuốn chiếu để rút ngắn thời gian hoàn thành các hạng mục. Nhà thầu Trường Sơn bố trí máy đào để dỡ tải kịp thời các đoạn đất yếu đã đủ điều kiện; thi công dứt điểm cống hộp, hầm chui trên tuyến; bố trí thêm 1 dây chuyền rải bê-tông nhựa, tập kết đủ vật liệu để sản xuất bê-tông nhựa, hoàn thành thảm trước ngày 25/8.

Ðối với gói thầu XL2, Ban điều hành dự án cũng nghiêm khắc chỉ ra nhà thầu Tập đoàn Ðịnh An bị chậm tiến độ so với yêu cầu, do nhà thầu chưa bố trí đủ nguồn tài chính phục vụ thi công; công tác quản lý, điều hành của Ban điều hành công trường còn yếu kém, chưa quyết liệt. Nhiều nhân sự của đơn vị này được đánh giá chậm trễ trong công tác nội nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu công việc, các mũi thi công rất cầm chừng, sản lượng đạt được thấp, không đáp ứng được kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch thi công còn bất cập, chưa huy động bổ sung máy móc thiết bị để tăng dây chuyền thi công, tăng ca bù đắp tiến độ, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Ban điều hành dự án đã kiên quyết yêu cầu nhà thầu Tập đoàn Ðịnh An bổ sung kịp thời nguồn lực tài chính cho gói thầu, bổ sung nhân sự, thiết bị để bù đắp sản lượng bị chậm. Tư vấn giám sát phối hợp với Văn phòng điều hành dự án theo dõi, đôn đốc và kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp nếu nhà thầu tiếp tục vi phạm tiến độ.

Với gói thầu XL3, tiến độ cũng bị chậm, nhất là phần khối lượng do Công ty Miền Trung, phạm vi thi công hiện còn dài gần 12 km, Ban điều hành dự án đã mạnh tay điều chuyển, cắt khối lượng khoảng 7,68 km của Công ty Miền Trung đảm trách cho nhà thầu Lizen và nhà thầu 471 thi công. Hai nhà thầu tham gia “giải cứu” gói thầu này đang huy động trạm trộn bê-tông nhựa hoạt động hết công suất, phấn đấu thảm xong toàn bộ 3 lớp kết cấu bê-tông nhựa đoạn tuyến này.

Tại dự án Nghi Sơn-Diễn Châu, tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng, dài 50 km đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), thi công từ tháng 7/2021 đến nay, theo đánh giá của chủ đầu tư Ban quản lý dự án 6, dự án đã cơ bản thi công xong phần nền, móng tuyến chính và đường gom, giá trị sản lượng thực hiện ước đạt gần 4.200 tỷ đồng (khoảng 95% giá trị các hợp đồng). Dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu thông xe tuyến chính vào dịp Quốc khánh 2/9/2023 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, một số vị trí đường gom, đơn vị kiến nghị hoàn thành trong tháng 9.

Tại buổi thị sát, kiểm tra công trường dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao nỗ lực của các Ban Quản lý dự án, nhà thầu và yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết để bám sát tiến độ; tập trung làm tốt từng hạng mục. Ðối với công trình đặc biệt như đường cao tốc, khi thông xe phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, các hạng mục dù nhỏ nhất như hộ lan, biển báo cũng phải hoàn thiện song hành khi thông xe tuyến chính.

Trong các dự án cao tốc đang triển khai, bộ thống nhất một nguyên tắc “Tất cả cùng nhau bắt tay làm”, nhà thầu nào làm chậm sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác, vì mục tiêu chung là tiến độ và chất lượng dự án. Ðơn vị nào không hoàn thành đúng tiến độ phải bị xử lý theo hợp đồng và không chỉ dừng lại ở việc phạt tiền, bộ mặc nhiên coi nhà thầu này không đủ điều kiện tham gia các dự án giao thông do bộ quản lý về sau này.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.