Chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho hệ thống giáo dục quốc gia

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ đã đồng tình với nhiều đề xuất, kiến nghị về tự chủ tài chính, thành lập thêm các trường đại học; về quy mô đào tạo kỹ sư, mức thu học phí và các vướng mắc về giải phóng mặt bằng của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP Hồ Chí Minh.

Theo Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đặt kỳ vọng vào nhân lực, vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, Đảng đặt kỳ vọng và trách nhiệm rất lớn cho các đại học, trong đó có ĐHQG TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, cùng với các đại học khác, ĐHQG TP Hồ Chí Minh phải có trách nhiệm thực hiện chiến lược quốc gia, góp phần đạt được mục tiêu phát triển đất nước như đã xác định trong Nghị quyết; phải là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025, ĐHQG TP Hồ Chí Minh kiến nghị với Bộ GD và ĐT sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định mới về ĐHQG TP Hồ Chí Minh và Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG TP Hồ Chí Minh và các cơ sở giáo dục đại học thành viên theo hướng: ĐHQG TP Hồ Chí Minh được xây dựng và ban hành quy chế đào tạo riêng, theo các chuẩn mực quốc tế. Và ĐHQG TP Hồ Chí Minh được phê duyệt phương án tự chủ tài chính của các đơn vị thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc đại học quốc gia và báo cáo Bộ Tài chính.

Theo trình bày của ĐHQG TP Hồ Chí Minh, trong tình hình mới, Bộ GD và ĐT ủng hộ chủ trương thành lập thêm các trường đại học thành viên gồm: Trường đại học Khoa học sức khỏe (trên cơ sở phát triển từ Khoa Y) và Trường đại học Công nghệ môi trường (trên cơ sở phát triển từ Viện Môi trường và Tài nguyên)... vì đây còn là nhu cầu của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Với đề án đào tạo nhân lực công nghệ phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và thúc đẩy xã hội số, ĐHQG TP Hồ Chí Minh mong muốn tăng gấp đôi số lượng kỹ sư công nghệ thông tin trong 5 năm tới (từ 4.300 lên 10.000) nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, ĐHQG TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GD và ĐT xem xét trình Chính phủ sửa đổi quy định tại khoản 3 Điều 32 (Nghị định số 81/2021/NĐ-CP) cho phép các cơ sở giáo dục đại học thành viên và trực thuộc ĐHQG TP Hồ Chí Minh được xác định mức thu học phí theo Đề án chương trình chất lượng cao đã được phê duyệt trước khi Nghị định 81 được ban hành; đối với chương trình đào tạo phê duyệt sau khi Nghị định 81 có hiệu lực, được xác định mức thu trong thời gian hai năm tính từ thời điểm phê duyệt để thực hiện công tác kiểm định chất lượng.

Bộ trưởng GD và ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng tình với kiến nghị của ĐHQG TP Hồ Chí Minh về việc chính quyền hai địa phương (TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương) cần khẩn trương thêm hỗ trợ ĐHQG TP Hồ Chí Minh trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng ĐHQG TP Hồ Chí Minh trở thành hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông, là điểm kết nối giữa hai TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và Dĩ An (Bình Dương). Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, ĐHQG TP Hồ Chí Minh và ĐHQG Hà Nội là chỗ dựa quan trọng, vững chắc, tin cậy cho hệ thống giáo dục quốc gia và giáo dục đại học.

Người đứng đầu ngành GD và ĐT cũng cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển của ngành đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; sau khi Chiến lược được ban hành thì hai ĐHQG cần nghiên cứu kỹ chiến lược của ngành; đồng thời với tư cách là một phần, một thành tố quan trọng trong hệ thống, hai ĐHQG sẽ xác định mình ở vị trí nào trong chiến lược đó, và thể hiện sự đồng hành sẽ bằng những hành động cụ thể. Dự báo nhân lực chất lượng cao ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật sẽ thiếu nhiều, ĐHQG TP Hồ Chí Minh có thế mạnh với hệ thống các trường, vì vậy cần đặc biệt quan tâm để tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.