Chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo

Vừa xem clíp giáo viên đánh học sinh lan truyền trên mạng xã hội mới đây, chị Hoa đồng nghiệp cùng cơ quan tôi bức xúc:

- Cho con đi học mà lo quá, hết bạo lực học đường giữa học sinh với nhau, bây giờ còn giữa giáo viên với học sinh nữa.

- Ðúng là một bộ phận nhỏ giáo viên có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo đã ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất của học sinh, giảm sút uy tín, hình ảnh người thầy, gây bức xúc trong dư luận xã hội, tôi nói.

Mặc dù ngành giáo dục đã vào cuộc quyết liệt, tăng cường công tác quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo nhưng vẫn xảy ra những hiện tượng nêu trên. Nguyên nhân do một bộ phận nhỏ giáo viên thiếu phương pháp sư phạm, thiếu kinh nghiệm ứng xử trong môi trường sư phạm. Ở một số nơi, cán bộ quản lý các cấp còn buông lỏng, chưa chủ động nắm bắt thông tin để ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Theo các chuyên gia giáo dục, các nhà trường cần xây dựng quy tắc ứng xử của giáo viên, nhân viên trong khi thi hành nhiệm vụ, trong đó có chuẩn mực ứng xử với học sinh, không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của học sinh. Ðối với những học sinh hư, khó bảo ban, giáo viên cần trao đổi, phối hợp phụ huynh để cùng tìm ra những phương pháp giáo dục phù hợp. Các sở giáo dục và đào tạo cần tăng cường thanh tra, kiểm tra nền nếp, kỷ cương trường học; xử lý nghiêm giáo viên, nhân viên có hành vi vi phạm đạo đức, bạo hành thể chất, tinh thần học sinh. Ðồng thời quy trách nhiệm cho người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra các vụ việc vi phạm. Bên cạnh đó, cần chú trọng bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.