Cảng biển chuyển mình “dẫn dắt dòng chảy thương mại”

Sau khi sáp nhập với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh mới tạo thế bứt phá cho hệ thống cảng biển. Cảng biển từ vị trí “đón hàng” được chuyển sang thế chủ động “dẫn dắt dòng chảy thương mại”.

Hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải Thành phố Hồ Chí Minh.
Hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở không gian, đón cơ hội

Sau khi sáp nhập với hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, tổng diện tích tự nhiên của Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 9.820 km2. Sự mở rộng này đưa thành phố từ trung tâm kinh tế nội địa trở thành đô thị ven biển, với đường bờ biển kéo dài từ Long Hải đến Côn Đảo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Viện trưởng Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh), cho rằng các cụm cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải hiện nằm trong cùng một hành lang logistics biển.

Cái Mép có thể tiếp nhận tàu trên 150.000 DWT, kết nối trực tiếp tuyến hàng hải xuyên Thái Bình Dương; còn Cát Lái và các ICD tại Thành phố Hồ Chí Minh giữ vai trò gom, trung chuyển và phân phối hàng vào nội vùng.

Khi bản đồ phát triển vùng Đông Nam Bộ được vẽ lại với tầm nhìn một siêu đô thị liên kết Thành phố Hồ Chí Minh mới thì cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đang vươn lên trở thành một mắt xích chiến lược trong hành lang logistics trọng điểm quốc gia và khu vực.

Hiện cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có 51 tuyến dịch vụ, trong đó 37 tuyến quốc tế kết nối các thị trường lớn như châu Á, châu Mỹ và châu Âu. Với vị thế và tầm nhìn liên kết vùng, khu vực này ngày càng khẳng định vai trò mũi nhọn, dòng chảy hàng hóa sẽ không bị tắc nghẽn bởi ranh giới hành chính.

Quy hoạch liên kết vùng các trục giao thông lớn như: cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3, Vành đai 4 và đặc biệt là cầu Phước An kết nối trực tiếp cảng với cao tốc Bến Lức - Long Thành, tạo nên một mạng lưới xuyên suốt, đưa Cái Mép - Thị Vải thực sự gắn vào huyết mạch vận tải đa phương thức của siêu đô thị.

Theo Thượng tá Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT), việc hình thành siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh với công nghiệp - cảng biển - dịch vụ - công nghệ cao giúp giảm tình trạng phân mảnh về hạ tầng, phân tán về chính sách.

Giờ đây, hệ thống cảng biển, đường bộ, đường sắt, logistics có thể được quy hoạch đồng bộ theo trục: trục giao thương - trục công nghiệp - trục cảng - trục đô thị.

Đó là điều kiện tiên quyết để nâng cấp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một “gateway port” - cửa ngõ chính của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ra thế giới.

Ngoài ra, siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng mở ra các chuỗi cung ứng công - thương - xuất nhập khẩu giữa ba địa phương, rút ngắn về khoảng cách, đồng bộ về tốc độ, tối ưu hóa về chi phí, đặc biệt là đối với các khu công nghiệp lớn.

Và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm ngay sát tuyến luồng quốc tế, lại chỉ cách trung tâm công nghiệp phường Bình Dương chưa đến 100 km, nếu kết hợp với hệ thống ICD - depot - đường sắt thì thời gian vận chuyển hàng hóa từ nhà máy ra cảng sẽ giảm đáng kể.

Đây là cơ hội để cảng biển chuyển mình từ vị trí “đón hàng” sang thế chủ động “dẫn dắt dòng chảy thương mại”.

Kỳ vọng vươn lên top 10 cảng biển thế giới

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh mới có hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước với 90 cảng biển trong số tổng thể 306 cảng biển tại Việt Nam.

Theo quy hoạch, khu vực sông Sài Gòn sẽ hình thành cảng khách quốc tế 30.000 GT, sức chở khoảng 1.200 hành khách, phù hợp với tĩnh không cầu Phú Mỹ, kết hợp cùng các khu bến du thuyền.

Tại Mũi Đèn Đỏ, cảng tàu khách quốc tế 60.000 GT (1.600 - 2.200 hành khách) sẽ được xây dựng, còn các siêu tàu khách 6.000 - 8.000 hành khách dự kiến sẽ cập bến tại khu vực Bãi Trước, Vũng Tàu.

Với quy hoạch này, cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh mới được kỳ vọng lọt Top 10 cảng container lớn nhất thế giới. Riêng tại khu vực Cái Mép, năm 2024 đã thông qua 328 triệu tấn hàng hóa (gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh) chiếm 38% tổng lượng hàng cả nước.

Trong đó, sản lượng container đạt 21,2 triệu TEU (gồm Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây), tương đương 71% tổng lượng container thông qua cảng biển Việt Nam.

Cảng Gemalink - cảng nước sâu thuộc Tập đoàn Gemadept. Đây là bến cảng duy nhất ở khu vực Cái Mép có khả năng tiếp nhận tàu container đến 250.000 DWT, nằm trong số 19 cảng trên thế giới đạt chuẩn này. Với vốn đầu tư gần 400 triệu USD, giai đoạn 1 của Gemalink gồm 800m cầu bến, 32ha bãi.

Sau 4 năm vận hành, cảng đạt sản lượng 6 triệu TEU; riêng năm 2024 tiếp nhận 525 chuyến tàu với 1,75 triệu TEU, năm 2025 dự kiến gần 2 triệu TEU.

Theo quy hoạch mới, Gemalink sẽ được kéo dài thêm 390m cầu bến, kết nối với SSIT và CMH, tạo tuyến bến liên tục dài 3,5km vào năm 2030. Toàn bộ khu vực từ CMIT đến CMH có thể đạt tổng chiều dài bến 22 km, vượt quy mô cảng Singapore, mở ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong đón tàu siêu lớn và khai thác hàng hóa quốc tế.

Ông Cao Hồng Phong, Phó Giám đốc cảng Gemalink, nhận định với tuyến bến khu vực Cái Mép - Thị Vải được quy hoạch liền mạch, điều kiện tự nhiên tốt cũng như nguồn hàng sẵn có, khu vực Cái Mép - Thị Vải hoàn toàn có thể cạnh tranh với Singapore.

Khi đó, khu vực Cái Mép sẽ có lợi thế không quốc gia nào trên thế giới có được về chiều dài tuyến bến và khả năng tiếp nhận tàu kích cỡ lớn nhất.

Các chuyên gia khẳng định, sáp nhập Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “siêu đô thị” không chỉ là chuyện “cộng sổ GDP”, mà là sự thay đổi tư duy quản trị - từ “phân quyền địa phương” sang điều phối hợp nhất. Khi hành lang logistics được khai thông, khi cảng biển - công nghiệp - đô thị cùng hòa vào một nhịp đập, thì cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh là cửa ngõ để Việt Nam và Đông Nam Á vươn ra toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn tổ chức dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 17/12, Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tổ chức dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của đoàn nhân chuyến thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.

Toàn cảnh tọa đàm.

Đoàn kết là sức mạnh to lớn cả trong đấu tranh và phát triển đất nước hôm nay

Sáng 16/12, Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Hòa bình Thành phố Hồ Chí Minh cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt-tọa đàm nhân kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam với chủ đề: “Bài học hôm nay về đại đoàn kết dân tộc”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.

Khánh thành công trình cung cấp điện cho sân bay Long Thành

Ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối. Công trình về đích vượt tiến độ, bảo đảm nguồn điện chất lượng cao, ổn định phục vụ xây dựng và đưa vào khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Lãnh đạo Tỉnh ủy và Tập đoàn CT Group chứng kiến hai bên ký kết biên bản hợp tác.

Tây Ninh hợp tác CT Group tạo ra sản phẩm điển hình máy bay không người lái

Để chinh phục khát vọng đưa Tây Ninh bước vào kỷ nguyên phát triển mới, trở thành tỉnh điển hình về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thuộc nhóm đầu khu vực, chiều 15/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ký kết với Tập đoàn CT Group về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đang xúc tiến công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 tới tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Chuẩn bị chuyến bay chính thức đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12

Ngày 15/12, Cục Hàng không Việt Nam đã có công điện yêu cầu 3 hãng triển khai bay khai trương và các đơn vị khẩn trương phối hợp, xúc tiến công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 tới tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Nông dân Tây Ninh “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Hợp tác-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Hợp tác-Phát triển”, trong giai đoạn mới nông dân Tây Ninh đứng vị trí trung tâm, giữ vai trò chủ thể trong thực hiện; Hội Nông dân làm nòng cốt lan tỏa củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Một góc Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cộng tác viên)

Thúc đẩy liên kết để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng bền vững

Vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu tăng trưởng, là khu vực phát triển năng động bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, với những thách thức về mô hình tăng trưởng, hạ tầng và biến đổi khí hậu, liên kết vùng chặt chẽ được xem là “chìa khóa” then chốt để duy trì vị thế đầu tàu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển năng động.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt triển khai cơ chế, chính sách mới để phát triển xứng tầm

Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.

Tận dụng lợi thế phát triển logistics hiện đại

Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.

Quốc lộ 22 là trục giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, được Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công-tư với kinh phí đầu tư 10.400 tỷ đồng. (Ảnh VÕ LÊ)

Khơi thông hạ tầng giao thông từ mô hình đối tác công-tư

Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó giúp khai thông các cửa ngõ huyết mạch, tăng khả năng kết nối vùng.

Là đô thị phát triển năng động, Thành phố Hồ Chí Minh có sức hấp dẫn dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. (Ảnh THẾ ANH)

Nâng tầm quản trị, đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, việc nâng tầm tư duy quản trị doanh nghiệp, củng cố niềm tin và uy tín thương hiệu được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp Việt đủ năng lực đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài trị giá hàng tỷ USD.