Nhìn lại năm 2025

Bước đột phá phát triển kết cấu hạ tầng

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược, gồm hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. 

Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn quy mô lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam, được hoàn thành, thông xe trong dịp 19/12/2025.
Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn quy mô lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam, được hoàn thành, thông xe trong dịp 19/12/2025.

Trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu; chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số...

Nhìn lại năm 2025 vừa qua, bất chấp mưa lũ khắc nghiệt, cả nước đã hoàn thành hơn 1.000km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước hiện nay đạt hơn 3.500km, vượt qua mục tiêu phấn đấu 3.000km khá xa.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, trong dịp 19/12 này, cả nước hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.513km đường cao tốc (gồm 3.188km tuyến chính và 325km đường dẫn), dự kiến hết năm nay sẽ hoàn thành 3.813km (gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn).

Còn nhớ, hơn một năm trước, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025”, nhiều chuyên gia giao thông-xây dựng đã nhận định, mục tiêu này thật sự là “bước nhảy vọt” về hạ tầng giao thông nhưng cũng vô cùng thách thức.

Đầu năm 2010, cả nước mới có hơn 40km đường cao tốc đầu tiên sau khi khánh thành dự án Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn, nếu coi 3.000km đường cao tốc là cột mốc thắng lợi hôm nay, thì dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương chính là điểm xuất phát. Dự án này được đầu tư quy mô 4 làn xe, dài 41km, khởi công tháng 12/2004, đến tháng 2/2010 được thông xe toàn tuyến, mở ra tuyến cửa ngõ, đáp ứng nhu cầu đi lại cho lượng phương tiện rất lớn từ miền tây đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, song dự án Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương cần 5 năm để hoàn thành 40km, còn hiện nay, sau hơn 1 năm, các đơn vị hoàn thành hơn 1.000km - một con số trước đây thật sự là điều không tưởng, cho thấy ngành xây dựng đã tiến một bước rất dài.

Cục trưởng Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) Lê Quyết Tiến đánh giá, giai đoạn 2020-2025 là thời kỳ hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam phát triển nhanh nhất, mạnh mẽ nhất, đánh dấu bước đột phá mang tính lịch sử cả về quy mô đầu tư, tốc độ thi công, chiều dài khai thác và hiệu quả đầu tư. Trong 5 năm, tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước đã tăng gấp hơn 3 lần, dự kiến đạt gần 3.350km (tuyến chính) vào cuối năm 2025. Tốc độ xây dựng giai đoạn 2021-2025 khoảng 400km/năm, gấp hơn 4 lần giai đoạn trước, nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông-xây dựng Việt Nam.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), thực tế đã chứng minh, mỗi tuyến đường cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác đều “biến thời gian thành tiền bạc”. Đơn cử như Quảng Ninh, nhờ phát triển hạ tầng mạnh mẽ, kết nối giao thông đồng bộ, tỉnh đã trở thành một điểm đến hấp dẫn về đầu tư, thương mại, du lịch,... Nhờ đổi mới cách làm, huy động nguồn lực xã hội, tỉnh đã hoàn thành 3 tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, Hạ Long-Vân Đồn và Vân Đồn-Móng Cái, cùng một số công trình hạ tầng giao thông như Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng Tàu khách quốc tế Hạ Long,… tạo nên diện mạo mới cho hạ tầng giao thông của tỉnh theo hướng hiện đại, hiệu quả và an toàn, kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế.

“Các tuyến cao tốc đã chứng minh rõ nét vai trò kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển, liên kết chặt chẽ các khu kinh tế,… Khi hệ thống đường cao tốc hình thành và kết nối, còn giúp tiết giảm chi phí đầu tư các cơ sở hạ tầng khác, giảm thiểu sự cố và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc. Với những lợi ích to lớn đó, việc hoàn chỉnh hệ thống toàn tuyến cao tốc bắc-nam trong thời gian ngắn nữa có ý nghĩa hết sức to lớn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng chia sẻ.

Ngoài hoàn thành vượt mức mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Xây dựng còn đầu tư, đưa vào khai thác hai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và Cái Mép, tiếp nhận được tàu công-ten-nơ cỡ lớn nhất trên thế giới; khởi công và hoàn thành giai đoạn I Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; bổ sung, điều chỉnh kịp thời quy hoạch các cảng hàng không để thu hút đầu tư, nhất là Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình được triển khai đầu tư ngay trong năm 2025; thông qua chủ trương đầu tư các dự án đường sắt quan trọng quốc gia,...

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000km đường cao tốc, Bộ Xây dựng và các địa phương đã và đang triển khai đầu tư hàng chục dự án đường cao tốc với tổng chiều dài hơn 2.000km; trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn như: Bến Lức-Long Thành, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh,... Với tiến độ triển khai theo kế hoạch, mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc là hoàn toàn “trong tầm tay”.

Ngoài khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có, ngành xây dựng tiếp tục triển khai dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam. Giai đoạn 2026-2030, Bộ Xây dựng xác định phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh; tập trung nguồn lực trung ương cho hạ tầng chiến lược; hình thành cơ bản khung kết cấu hạ tầng quốc gia,... là những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt.

Để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm trên, góp phần thực hiện ba đột phá chiến lược, Bộ Xây dựng sẽ tập trung nghiên cứu, tạo cơ chế, chính sách đột phá để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong và ngoài nước, nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng. Đồng thời, tập trung ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có tính lan tỏa; hoàn thiện các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, bảo đảm hiệu quả, hài hòa tổng thể giữa các lĩnh vực.

Cùng với đó, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, trọng tâm là nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; phát triển đô thị thông minh và giao thông thông minh, đi liền với phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, phát thải thấp.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế lớn, các dự án hạ tầng còn đem lại hiệu quả xã hội không nhỏ. Nhiều lao động ở vùng nông thôn có việc làm ổn định; các khu đô thị, khu công nghiệp mới hình thành, đóng góp quan trọng vào tăng thu ngân sách, nâng cao chất lượng dịch vụ và cuộc sống người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, đầu tư cho hạ tầng không chỉ đơn thuần cho hiện tại mà là đầu tư chiều sâu, cho tương lai lâu dài. Mỗi công trình đường cao tốc, cây cầu, sân bay hay bến cảng hoàn thành hôm nay, sẽ mở ra những cơ hội phát triển to lớn, bền vững cho nhiều thế hệ mai sau.

Có thể bạn quan tâm

Ông Marcos Antonio Bednarski, Đại sứ Argentina tại Việt Nam, giới thiệu những thành tựu nông nghiệp của Argentina với các đại biểu tham dự triển lãm. (Ảnh: KHẮC KIÊN)

Công nghệ nông nghiệp Argentina mở ra cơ hội hợp tác với Việt Nam

Sáng 18/12, triển lãm ảnh chuyên đề về công nghệ nông nghiệp Argentina đã khai mạc tại thành phố Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao Argentina và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu những thành tựu, tiến bộ và tiềm năng xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước này.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Ảnh: TTXVN

Giá cà-phê giảm sâu, nhưng nguồn cung thực sự có dư thừa?

Trên bảng giá, cà-phê đang kéo dài chuỗi giảm theo nhận định dư cung của nhiều tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại các vùng trồng và kho dự trữ thì lại cho thấy một bức tranh khác biệt. Sự lệch pha này đang đặt ra câu hỏi lớn liệu thị trường có đang âm thầm hình thành một chu kỳ giá mới không?

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Trong tiến trình phát triển của Hà Nội, giao thông đô thị luôn được xem là một trong những “nút thắt” lớn nhất, đồng thời cũng là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định đối với năng lực cạnh tranh, chất lượng sống và tính bền vững của Thủ đô, nhất là khi quy mô dân số đã vượt mốc 8,5 triệu người.

Ảnh minh họa.

VN-Index hồi phục nhẹ, thanh khoản cải thiện nhưng khối ngoại bán ròng mạnh

Sau phiên 17/12 giảm điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay đã có sự hồi phục thận trọng. VN-Index tăng 3,32 điểm, thanh khoản toàn thị trường cải thiện rõ rệt, song áp lực bán ròng gần 900 tỷ đồng của khối ngoại và diễn biến phân hóa giữa các nhóm ngành vẫn khiến tâm lý nhà đầu tư duy trì sự dè chừng.

Người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Quản lý tốt thị trường thương mại điện tử

Thương mại điện tử hiện đang trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam khi chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của các nền tảng mua sắm trực tuyến, hàng triệu người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm chỉ qua vài cú chạm trên điện thoại thông minh.

Mộc Châu Creamery khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết và thượng hạng, kết tinh từ bàn tay trung thực, tận tâm và bền bỉ của những người nông dân cao nguyên.

Hành trình Mộc Châu Creamery, giữ trọn tinh hoa Việt

Giữa cao nguyên Mộc Châu xanh mát, dòng sữa ngọt lành đã chảy qua gần bảy thập kỷ như một di sản sống động của đất trời và con người. Mộc Châu Creamery khoác lên mình diện mạo mới, nâng niu tinh hoa truyền đời để khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết, thượng hạng - niềm tự hào của sữa Việt trên hành trình vươn xa.

 Dự án Nâng công suất trạm biến áp 500kV Pleiku 2 do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung thực hiện.

Nỗ lực vượt khó, đầu tư nhiều công trình, dự án lưới điện trọng điểm

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung (CPMB) vừa cho biết, năm 2025, công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu thủ tục đầu tư và thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, CPMB đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành đóng điện và khởi công nhiều dự án lưới điện trọng điểm.

Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Sớm phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai để bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc

Theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ Km0 đến Km123, bắt đầu từ ngày 10/11/2025 trong thời gian một tháng. Tuy nhiên, đến nay việc phân làn vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch.

Kiểm tra thiết bị tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-4.

“Mảnh ghép” đặc biệt quan trọng về an ninh năng lượng quốc gia

Dự lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là nhà máy sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên tại Việt Nam - “mảnh ghép” đặc biệt quan trọng trong củng cố, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn mới,...

Sự kiện nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử. (Ảnh minh họa: BCT)

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung-cầu trên thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025

Từ ngày 18 đến 22/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương thành phố Hà Nội tổ chức Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung-cầu trên thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025, gắn với Hội chợ “Made in Vietnam”.