Công trường đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng cận ngày thông tuyến

Chỉ còn gần 1 tuần nữa, công trình đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ chính thức thông tuyến (ngày 19/12). Trên toàn bộ chiều dài dự án gần 60km, hàng nghìn công nhân và kỹ sư đang ngày đêm hối hả làm việc để hoàn thành mục tiêu thông tuyến.

Công trình đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12 tới.
Công trình đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12 tới.

Là phân đoạn đầu của trục cao tốc bắc-nam phía đông, dự án đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được khởi công ngày 21/4/2024, đi qua 11 xã, phường của tỉnh Lạng Sơn. Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 11.000 tỷ đồng, dự án đường cao tốc này được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

ndo_br_11.jpg
Dự án đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng đặt mục tiêu thông tuyến 50km, trong đó có 19km trên lớp bê-tông nhựa. Tính chung toàn dự án, hiện đã có khoảng 7-8km được trải thảm, tạo diện mạo rõ nét cho tuyến cao tốc trước ngày thông tuyến.

Việc thông tuyến dự án đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng trong năm 2025 là cột mốc quan trọng góp phần hoàn thành “mệnh lệnh trái tim” của Thủ tướng Chính phủ và hiện thực hóa mục tiêu nối liền mạng lưới cao tốc 3.000km từ Cao Bằng đến Cà Mau.

ndo_br_12.jpg

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Bắc Giang-Lạng Sơn, giúp giảm thiểu tai nạn, ách tắc xảy ra tại quốc lộ 1, tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt-Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên mậu.

ndo_br_3.jpg

Trên toàn công địa dự án, những ngày này không khí thi công tiếp tục diễn ra khẩn trương, nhịp độ làm việc được đẩy lên mức cao nhất. Sau giai đoạn “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, các nhà thầu huy động hơn 2.800 nhân sự, 1.230 thiết bị, triển khai trên 148 mũi thi công; giá trị thực hiện đến nay đạt 3.942/4.572 tỷ đồng, tương đương hơn 86% sản lượng yêu cầu thông tuyến.

ndo_br_2.jpg
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng cộng 38 cầu; dọc cụm cầu Km41+450 – Km41+825 – Km42+825 (xã Nhân Lý) với tổng chiều dài hơn 1km, lực lượng thi công đang gấp rút hoàn thiện bản mặt cầu.
ndo_br_5.jpg
Tại khu vực Km44 (xã Nhân Lý), lực lượng thi công đang tập trung rải cấp phối đá dăm. Cách đó không xa, nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành công đoạn trải thảm bê-tông nhựa.
ndo_br_4.jpg
Ông Trần Văn Chuân (trái), Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng cho biết: “Thời gian tới từ nay đến ngày 19/12 không còn nhiều, chúng tôi quyết tâm tăng tốc tiến độ, tranh thủ làm ngày, làm đêm để hoàn thành mục tiêu thông tuyến đáp lại niềm tin của Chính phủ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn”.
ndo_br_6.jpg
Tận dụng thời tiết khô ráo, các mũi thi công tại các phân đoạn được triển khai liên tục 3 ca 4 kíp, tranh thủ từng giờ để kịp hoàn thiện những hạng mục cuối sẵn sàng thông tuyến.
ndo_c_7.jpg
Tại phân đoạn Km22+100-Km22+400 (phường Đông Kinh), công tác trải thảm bê-tông nhựa cũng đang được lực lượng thi công tăng tốc.
ndo_br_8.jpg
Riêng dây chuyền thảm nhựa tại phân đoạn này hiện huy động 15 thiết bị và 30 nhân công, làm việc từ 7-20 giờ mỗi ngày. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nhà thầu thi công huy động xe chở bê-tông nhựa từ trạm trộn cùng dây chuyền thảm hiện đại và nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành thảm bê-tông nhựa mặt đường.
ndo_br_9.jpg
Quy trình thảm nhựa được tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Duy trì nhiệt độ bê-tông nhựa từ 145-165 độ C, nhiệt độ để lu lèn từ 120-140 độ C. Thực hiện nhiều lớp lu lèn bảo đảm mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt.
ndo_br_10.jpg
Tại phân đoạn Km32 (xã Chiến Thắng), các mũi thi công đang tập trung thi công nền đường K98 và móng cấp phối đá dăm, đồng thời triển khai các hạng mục phụ trợ để sẵn sàng bước vào giai đoạn thảm nhựa khi thời tiết và điều kiện kỹ thuật cho phép.

Có thể bạn quan tâm

Ngư dân vươn khơi bám biển, thực hiện nghiêm quy định chống khai thác IUU.

Hành động thực chất gỡ “thẻ vàng” IUU: Siết chặt quản lý tàu cá không đủ điều kiện ra khơi

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có buổi làm việc và kiểm tra trực tiếp công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại các cảng cá Incomap (phường Vũng Tàu), Cát Lở (phường Phước Thắng), Hưng Thái, Tân Phước (xã Long Hải), ngày 13/12.

Gieo mầm khát vọng trên cánh đồng Việt.

Gieo mầm khát vọng trên cánh đồng Việt

Hơn 5.000 ý kiến gửi tới Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ 7 năm 2025 đều thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phấn khởi trước các chính sách thiết thực dành cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và dự thảo Văn kiện Đại hội XIV.

Đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk trao đổi về các chương trình canh tác lúa giảm phát thải tại Trại lúa giống Hòa Xuân. (Ảnh MINH ANH)

Triển vọng mới cho gạo phát thải thấp

Sau hơn hai năm triển khai đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 (Đề án), hệ thống chính sách dần hoàn thiện đã mở đường cho những thay đổi rõ nét trên đồng ruộng.

[Video] Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi

[Video] Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hướng dẫn triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược, với quy mô tối đa 500 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2030.

Phó Cục trưởng Lê Long bày tỏ trân trọng những chia sẻ quý báu của các chuyên gia trong nước và nước ngoài đối với các chính sách thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

Tiệm cận chính sách thuế tiên tiến trên thế giới để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, hợp tác

Tại Hội thảo hướng dẫn thực thi thuế tối thiểu toàn cầu ngày 12/12, Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long khẳng định Việt Nam đã triển khai đồng bộ chính sách thuế tiên tiến, hướng tới môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế.

Chuối hiện là một trong những cây ăn quả chủ lực của Việt Nam.

Kiến nghị đưa cây chuối ra khỏi danh mục cây trồng chính

Trước nguy cơ bệnh héo vàng (Panama) gây thiệt hại nghiêm trọng, nhiều chuyên gia đề xuất sớm đưa cây chuối ra khỏi danh mục cây trồng chính nhằm tháo gỡ vướng mắc về khảo nghiệm, công nhận giống, đồng thời hoàn thiện quy trình phòng trừ bệnh, qua đó giữ vững lợi thế cạnh tranh của chuối Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Nhiều thương hiệu phở nổi tiếng có mặt tại Ngày của Phở 2025.(Ảnh: LINH BẢO).

Khai mạc Lễ hội Ngày của Phở 2025

Sáng 13/12, Lễ hội Ngày của Phở 2025 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” chính thức được diễn ra tại 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Sở Công thương Thành phố, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức.

Mức độ tự động hóa cao giúp giảm tải lao động thủ công, bảo đảm an toàn và nâng cao hiệu quả vận hành.

Mô hình Feed-Farm-Food tiến tới Net Zero vào năm 2050

Mọi quy trình từ tiếp nhận nguyên liệu, kiểm nghiệm QC tại phòng lab Feed Technology đến các công đoạn nghiền-trộn-ép viên-đóng gói tại Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Hải Dương của C.P. Việt Nam đều được tự động hóa.