Công trường đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng cận ngày thông tuyến
Chỉ còn gần 1 tuần nữa, công trình đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ chính thức thông tuyến (ngày 19/12). Trên toàn bộ chiều dài dự án gần 60km, hàng nghìn công nhân và kỹ sư đang ngày đêm hối hả làm việc để hoàn thành mục tiêu thông tuyến.
Công trình đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12 tới.
Là phân đoạn đầu của trục cao tốc bắc-nam phía đông, dự án đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được khởi công ngày 21/4/2024, đi qua 11 xã, phường của tỉnh Lạng Sơn. Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 11.000 tỷ đồng, dự án đường cao tốc này được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Dự án đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng đặt mục tiêu thông tuyến 50km, trong đó có 19km trên lớp bê-tông nhựa. Tính chung toàn dự án, hiện đã có khoảng 7-8km được trải thảm, tạo diện mạo rõ nét cho tuyến cao tốc trước ngày thông tuyến.
Việc thông tuyến dự án đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng trong năm 2025 là cột mốc quan trọng góp phần hoàn thành “mệnh lệnh trái tim” của Thủ tướng Chính phủ và hiện thực hóa mục tiêu nối liền mạng lưới cao tốc 3.000km từ Cao Bằng đến Cà Mau.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Bắc Giang-Lạng Sơn, giúp giảm thiểu tai nạn, ách tắc xảy ra tại quốc lộ 1, tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt-Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên mậu.
Trên toàn công địa dự án, những ngày này không khí thi công tiếp tục diễn ra khẩn trương, nhịp độ làm việc được đẩy lên mức cao nhất. Sau giai đoạn “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, các nhà thầu huy động hơn 2.800 nhân sự, 1.230 thiết bị, triển khai trên 148 mũi thi công; giá trị thực hiện đến nay đạt 3.942/4.572 tỷ đồng, tương đương hơn 86% sản lượng yêu cầu thông tuyến.
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng cộng 38 cầu; dọc cụm cầu Km41+450 – Km41+825 – Km42+825 (xã Nhân Lý) với tổng chiều dài hơn 1km, lực lượng thi công đang gấp rút hoàn thiện bản mặt cầu. Tại khu vực Km44 (xã Nhân Lý), lực lượng thi công đang tập trung rải cấp phối đá dăm. Cách đó không xa, nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành công đoạn trải thảm bê-tông nhựa.
Ông Trần Văn Chuân (trái), Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng cho biết: “Thời gian tới từ nay đến ngày 19/12 không còn nhiều, chúng tôi quyết tâm tăng tốc tiến độ, tranh thủ làm ngày, làm đêm để hoàn thành mục tiêu thông tuyến đáp lại niềm tin của Chính phủ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn”.
Tận dụng thời tiết khô ráo, các mũi thi công tại các phân đoạn được triển khai liên tục 3 ca 4 kíp, tranh thủ từng giờ để kịp hoàn thiện những hạng mục cuối sẵn sàng thông tuyến. Tại phân đoạn Km22+100-Km22+400 (phường Đông Kinh), công tác trải thảm bê-tông nhựa cũng đang được lực lượng thi công tăng tốc. Riêng dây chuyền thảm nhựa tại phân đoạn này hiện huy động 15 thiết bị và 30 nhân công, làm việc từ 7-20 giờ mỗi ngày. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nhà thầu thi công huy động xe chở bê-tông nhựa từ trạm trộn cùng dây chuyền thảm hiện đại và nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành thảm bê-tông nhựa mặt đường.
Quy trình thảm nhựa được tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Duy trì nhiệt độ bê-tông nhựa từ 145-165 độ C, nhiệt độ để lu lèn từ 120-140 độ C. Thực hiện nhiều lớp lu lèn bảo đảm mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt. Tại phân đoạn Km32 (xã Chiến Thắng), các mũi thi công đang tập trung thi công nền đường K98 và móng cấp phối đá dăm, đồng thời triển khai các hạng mục phụ trợ để sẵn sàng bước vào giai đoạn thảm nhựa khi thời tiết và điều kiện kỹ thuật cho phép.
Sau hợp nhất, trong không gian mới, công tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai tạiThành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần cân đối ngân sách nhà nước, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có buổi làm việc và kiểm tra trực tiếp công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại các cảng cá Incomap (phường Vũng Tàu), Cát Lở (phường Phước Thắng), Hưng Thái, Tân Phước (xã Long Hải), ngày 13/12.
Hãng hàng không Vietjet đã được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến nay.
Từ những kinh nghiệm của Na Uy về phát triển kinh tế biển, Đại sứ Hilde Solbakken nhấn mạnh, quy hoạch không gian biển là công cụ then chốt để phát triển thành công các ngành kinh tế biển mới trong tương lai.
Sáng 14/12, tại Khu công nghiệp Ông Kèo, xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Đến nay, Đắk Lắk không chỉ là “thủ phủ” cà-phê của Việt Nam mà Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cùng các doanh nghiệp còn tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu và đưa cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta ra thị trường thế giới.
Đồng Nai không phải là xứ dừa nhưng ở phường Tân Triều, nhiều năm qua, nghệ nhân Đỗ Thành Trung đã tạo ra những cây dừa bonsai độc đáo, lạ và đẹp mắt. Nhìn những cây dừa thu nhỏ được trồng trong chậu cảnh, có cảm giác như ký ức của một miền quê được giữ lại.
Hơn 5.000 ý kiến gửi tới Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ 7 năm 2025 đều thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phấn khởi trước các chính sách thiết thực dành cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và dự thảo Văn kiện Đại hội XIV.
Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp đã liên kết với các hộ dân nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, để phát huy chuỗi liên kết hiệu quả rất cần một chiến lược, chương trình hành động cụ thể giúp khu vực kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng cách đáng kể giữa yêu cầu khắt khe của chuỗi cung ứng quốc tế và năng lực thực tế của phần lớn doanh nghiệp trong nước.
Sau hơn hai năm triển khai đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 (Đề án), hệ thống chính sách dần hoàn thiện đã mở đường cho những thay đổi rõ nét trên đồng ruộng.
Các chuyên gia cho rằng, phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đòi hỏi cách tiếp cận tổng thể, kết hợp chặt chẽ giữa quản trị không gian biển hiện đại, phát huy vốn tự nhiên, ứng dụng khoa học-công nghệ và huy động hiệu quả các nguồn lực tài chính trong nước và quốc tế.
Những ngày này, trên công trường dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang, không khí thi công diễn ra hết sức khẩn trương.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hướng dẫn triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược, với quy mô tối đa 500 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2030.
Danh sách các doanh nghiệp chốt trả cổ tức, thưởng và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 15 đến 19/12, trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM.
Tại Hội thảo hướng dẫn thực thi thuế tối thiểu toàn cầu ngày 12/12, Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long khẳng định Việt Nam đã triển khai đồng bộ chính sách thuế tiên tiến, hướng tới môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế.
Trước nguy cơ bệnh héo vàng (Panama) gây thiệt hại nghiêm trọng, nhiều chuyên gia đề xuất sớm đưa cây chuối ra khỏi danh mục cây trồng chính nhằm tháo gỡ vướng mắc về khảo nghiệm, công nhận giống, đồng thời hoàn thiện quy trình phòng trừ bệnh, qua đó giữ vững lợi thế cạnh tranh của chuối Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.
Nhà máy Thủy điện Sơn La mỗi năm đóng góp cho đất nước hơn 10 tỷ kW điện. Cảnh quan nơi đây còn là điểm đến thú vị với những ai muốn khám phá phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc.
Giá vàng thế giới hôm nay (13/12) tăng vọt lên mức 4.298,7 USD/ounce nhờ lực mua mạnh mẽ của giới đầu tư. Trong nước, giá vàng miếng, vàng nhẫn SJC giao dịch ở mức cao kỷ lục. Vàng miếng SJC tăng 700 nghìn đồng/lượng, lên mức 156,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC tăng 600 nghìn đồng/lượng, niêm yết ở mức 153,6 triệu đồng/lượng.
Sáng 13/12, Lễ hội Ngày của Phở 2025 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” chính thức được diễn ra tại 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Sở Công thương Thành phố, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức.
Mọi quy trình từ tiếp nhận nguyên liệu, kiểm nghiệm QC tại phòng lab Feed Technology đến các công đoạn nghiền-trộn-ép viên-đóng gói tại Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Hải Dương của C.P. Việt Nam đều được tự động hóa.
Tính đến 11 giờ sáng 13/12(giờ Việt Nam), áp lực chốt lời mạnh khiến giá bạc thế giới giảm 2,57%, giao dịch quanh ngưỡng 61,87 USD/ounce sau khi tiến sát ngưỡng 65 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng điều chỉnh giảm giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút”. Trên đại công trường có hơn 15 nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân ngày đêm thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa sân bay vào khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.
Ngày 13/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Báo Nông nghiệp và Môi trường và Viện Nghiên cứu Rau quả đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối”.
Dù đối mặt nhiều thách thức, xuất khẩu ngành cao-su năm 2025 vẫn tăng trưởng, dự kiến đạt hơn 11,6 tỷ USD. Cơ hội xuất khẩu sản phẩm cao-su rộng mở nếu doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất xanh, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh sản phẩm chế biến sâu.
Hành trình của hạt gạo Việt đi từ mục tiêu “ăn no” đến khẳng định vị thế xuất khẩu cho thấy sự bền bỉ của nông dân, nỗ lực của nhà khoa học và định hướng phát triển bền vững đang mở ra tương lai mới cho ngành lúa gạo Việt Nam.