“Thông mạch” 3.000km đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Hơn một năm trước (ngày 18/8/2024), tại Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm” nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, hoàn thành thêm khoảng 1.000km đường cao tốc; phấn đấu đạt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc trên cả nước vào cuối năm 2025.

Nhà thầu thi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh triển khai dây chuyền thảm hiện đại gồm nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành quy trình thảm nhựa nóng tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, Lạng Sơn).
Nhà thầu thi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh triển khai dây chuyền thảm hiện đại gồm nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành quy trình thảm nhựa nóng tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, Lạng Sơn).

Theo đánh giá của các chuyên gia ngành giao thông-xây dựng, hoàn thành 1.000 km đường cao tốc trong hơn 1 năm là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Trải qua năm 2025 chống chọi thiên tai bão lụt liên miên, những người thợ cầu đường đã chắt chiu từng ngày, từng giờ, thi công, gỡ từng “nút thắt”, cần mẫn tạo nên “bức tranh” hoành tráng 3.000km đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau.

Những công trình sáng điện hằng đêm

Đầu tháng 12, toàn công trường thi công dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đang vào giai đoạn “nước rút”. Những hạng mục “đường găng” đã được tính toán, lựa chọn một cách khoa học, bài bản để gấp rút đưa dự án “về đích” đúng hạn, bảo đảm chất lượng công trình.

Dự án đi qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, tổng chiều dài 121km, trong đó có 1 cầu cấp đặc biệt và 5 cầu cấp 1, được phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Do khu vực thi công có cấu tạo địa chất caster cùng địa hình hiểm trở, mưa lũ đặc biệt lớn kéo dài trên địa bàn thời gian qua, cho nên đây là một trong những dự án đường cao tốc gặp nhiều thách thức bậc nhất hiện nay trên cả nước, được nhà đầu tư, nhà thầu xác định là “trọng điểm của trọng điểm”.

Giám đốc Ban Điều hành Tổng thầu dự án Phạm Duy Hiếu cho biết, tháng 10 vừa qua, hoàn lưu bão số 10 và 11 đã làm “tê liệt” toàn bộ hoạt động thi công, công trường bị chia cắt, các công trình phụ trợ bị sạt lở, cuốn trôi, thiệt hại khoảng 53 tỷ đồng.

Ngay sau đó, các nhà thầu đã tăng gấp hai lần nhân lực và máy móc. Đêm đêm, công trường thắp điện sáng trưng nhằm bù đắp tiến độ, phấn đấu thông tuyến khoảng 70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12; còn lại đặt mục tiêu trước Tết Nguyên đán sẽ thông toàn tuyến trên lớp bê-tông nhựa và cấp phối đá dăm, trừ một số hạng mục phát sinh.

Ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình 568 cho biết, nhịp độ thi công trên toàn tuyến đang duy trì ở mức rất cao, nhiều lái máy ăn trưa ngay trên cabin để kịp vào ca mới, thể hiện quyết tâm “bám trụ công trường”.

Tuy ưu tiên lớn cho mục tiêu thông tuyến, nhưng không vì thế mà nhà đầu tư, nhà thầu đánh đổi chất lượng công trình. Một số vị trí nền đường đã thi công, đầm lèn đến lớp K98, đủ điều kiện thảm lớp base hoặc thông tuyến trên lớp bê-tông nhựa, nhưng Tổng thầu vẫn tiếp tục theo dõi độ lún của nền đường cho đến khi các thông số ổn định mới triển khai hoàn thiện, nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài.

1-1-3-1560.jpg
Một đoạn tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), phân đoạn đầu tiên dài khoảng 150m được thảm nhựa trước khi thảm đại trà toàn tuyến. Nhà thầu triển khai dây chuyền thảm hiện đại với nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành quy trình thảm nhựa nóng với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt để bảo đảm mặt đường bằng phẳng và đạt độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa đã thị sát công trường thi công trong đêm, đề nghị nhà đầu tư và nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, tăng ca kíp thi công với tinh thần “chiến binh”, bảo đảm chất lượng công trình và an toàn lao động, đưa dự án về đích đúng hẹn, hoàn thành cam kết cam kết với Chính phủ, địa phương và nhất là với nhân dân.

Chính quyền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn sẽ phối hợp chặt chẽ, xử lý dứt điểm tồn đọng về mặt bằng để các nhà thầu yên tâm thi công đẩy nhanh tiến độ.

Quyết tâm "vượt bão"

Trên công trường đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, dự án thành phần lớn nhất tuyến cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025, đến thời điểm này, tuyến đường dài 88km đã lên dáng, lên hình đẹp đẽ. Toàn bộ 60 cầu trên tuyến chính đã hoàn thành bản mặt cầu, phần đường đã thảm nhựa xong.

Mặc dù khi vào giai đoạn nước rút, khu vực miền trung xảy ra mưa đặc biệt lớn kéo dài, gây khó khăn, song các đơn vị vẫn nỗ lực thi công các hạng mục còn lại để bảo đảm hoàn thành dự án, khánh thành công trình vào ngày 19/12 tới theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Trên tuyến có 3 hầm đường bộ với tổng chiều dài 4.500m, hiện hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc, đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy,...

Còn hầm số 3 (dài 3.200m), công trình hầm có quy mô lớn nhất toàn tuyến cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025, đến thời điểm này, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thi công bê-tông vỏ ở cả 2 ống hầm, đang lắp đặt các thiết bị trong ống hầm phải.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước sau 2 hầm Hải Vân và Đèo Cả, minh chứng năng lực thi công “vượt núi, xuyên đèo” của doanh nghiệp Việt.

Đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình hầm phức tạp, Tập đoàn Đèo Cả đã cải tiến, sáng tạo công nghệ, phương pháp đào hầm giúp rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm, nhờ đó, hầm số 1 và số 2 vượt tiến độ 3-5 tháng, hầm số 3 đào thông trước 7 tháng so với hợp đồng.

Theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dự án rút ngắn tiến độ hơn 8 tháng. Ngay khi thời tiết tạnh ráo, chủ đầu tư đã đốc thúc nhà thầu huy động thiết bị và nhân lực tăng tốc thi công. Liên danh nhà thầu đã huy động hơn 3.500 nhân sự (lúc cao điểm hơn 4.000 người) và 1.100 thiết bị, triển khai “3 ca, 4 kíp”, bù tiến độ bị ảnh hưởng trước đó.

“Ban Quản lý dự án 2 đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả và các nhà thầu thi công đã đặt quyết tâm cao nhất, biến mọi trở ngại thành động lực, không để thời tiết làm chậm bước tiến, nỗ lực đưa dự án khánh thành vào dịp 19/12 tới, góp phần vào mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc trên cả nước”, ông Lê Thắng nhấn mạnh.

Tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn khi đưa vào khai thác không chỉ giảm tải về áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở trọn vẹn tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho cả nước.

Đồng thời, đây cũng là “mảnh ghép” giúp thông suốt mạng lưới toàn tuyến cao tốc bắc-nam phía đông từ Đà Nẵng qua Quảng Ngãi, từ Gia Lai đến Khánh Hòa, tạo thành trục giao thông huyết mạch tốc độ cao.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, đến cuối năm nay, cả nước hoàn thành, thông xe được 3.188km đường cao tốc, cộng thêm các nút giao và giao lộ (đạt tiêu chuẩn đường cao tốc), cả nước sẽ hoàn thành hơn 3.500km đường cao tốc, cao hơn mục tiêu Thủ tướng yêu cầu.

Có thể nói, hệ thống đường cao tốc này chính là “bệ phóng” vững chãi, đưa kinh tế-xã hội của các địa phương cũng như cả nước cất cánh bay cao, bay xa trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Từ thực tiễn điểm nghẽn “ách tắc” hoàn thuế đang khiến không ít doanh nghiệp khó khăn, đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng minh bạch, thống nhất trong áp dụng và tăng trách nhiệm của cơ quan thuế nhằm khơi thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh.

Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.

“Đại công trường” Phú Quốc thi công các công trình phục vụ APEC 2027

Những ngày này, đảo ngọc Phú Quốc (An Giang) như một “đại công trường” đầy sôi động, nhịp độ lao động hết sức hối hả, khẩn trương. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang từng ngày, từng giờ dồn lực thi công các công trình, dự án phục vụ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027, nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Việc xây dựng nghị định mới về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa cơ chế thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực thi hiệu quả Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Nghị định mới được xây dựng để tháo gỡ vướng mắc phát sinh khi triển khai Luật Đất đai 2024, bảo đảm áp dụng thống nhất, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý.

Chỉ số MXV-Index.

Thị trường hàng hóa sôi động, MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Trong tuần qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới phân hóa rõ rệt: Nông sản giảm sâu do căng thẳng Mỹ - Trung (đậu tương xuống thấp nhất một tháng), trong khi kim loại tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED hạ lãi suất (đẩy giá bạc lên cao mới). Kết thúc, MXV-Index tăng gần 1,5%, đạt 2.402 điểm - vùng cao nhất từ tháng 1/2023.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng, qua đó tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng liên danh các nhà thầu thực hiện dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Trung Lương-Mỹ Thuận.

Ký kết hợp đồng PPP dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Dự án dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng số vốn đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP được ký kết triển khai, hướng tới hoàn thành vào năm 2028, tạo trục giao thông hiện đại kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)

Khơi thông các điểm nghẽn pháp lý đưa Thủ đô phát triển đột phá

Việc ban hành Nghị quyết nhằm thiết lập các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời củng cố và tăng cường vị thế, vai trò của Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán tuần mới: “Lệch pha” ngày càng rõ, VN-Index đối diện áp lực điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đà tăng, nối dài chuỗi tăng điểm 4 tuần liên tiếp. VN-Index đã hướng tới mốc cao hơn khi tăng hơn 50 điểm so với tuần trước đó. Áp lực điều chỉnh có thể mạnh lên trong tuần giao dịch mới khi VN-Index đang lệch so với danh mục của nhà đầu tư và thanh khoản cũng chưa tăng tương xứng.

Từ hệ thống eTax Mobile, hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền, đến các ứng dụng giải pháp thuế, tất cả được ngành Thuế tích hợp, gợi ý và hướng dẫn cụ thể để người dân dễ sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương ngành thuế về hành trình cải cách quản lý thuế mới bằng “dữ liệu - minh bạch - công bằng - trách nhiệm”

Hành trình 60 ngày cao điểm chuyển đổi hộ kinh doanh từ thuế khoán sang kê khai đánh dấu bước cải cách lớn của ngành thuế. Từ các hộ kinh doanh nhỏ đến hệ thống dữ liệu quốc gia, hàng vạn cán bộ và người dân tại 34 tỉnh, thành cùng thúc đẩy cơ chế quản lý thuế minh bạch, hiện đại.

Ngân hàng SeABank đồng thời thực hiện quản lý phát thải, tối ưu năng lượng, chuyển đổi số và lan tỏa thói quen xanh trong nội bộ.

“Xanh hóa” vận hành vì mục tiêu Net-Zero

Hành trình “xanh hóa” ngành ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các yêu cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và thực hành ESG ngày càng trở thành chuẩn mực trong hoạt động tài chính, ngân hàng.

Một phân xưởng của Xí nghiệp May Hà Quảng.

Quảng Trị thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Ngay sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị thu hút, xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp với tinh thần cầu thị, hài hòa lợi ích giữa địa phương và nhà đầu tư. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các dự án lớn mang tính động lực nhằm khai thác thế mạnh của vùng đất giàu tiềm năng và thuận lợi về hạ tầng giao thông.

VN-Index duy trì đà tăng trưởng trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12.

VN-Index duy trì đà tăng, thị trường phân hóa mạnh

VN-Index tăng 50,33 điểm trong tuần 1-5/12 và tiến gần vùng 1.800 điểm, song phần lớn cổ phiếu không theo kịp diễn biến của chỉ số. Nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt các cổ phiếu thuộc Vingroup và Vietjet, tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường trong bối cảnh các nhóm ngành còn lại điều chỉnh và dòng tiền phân bổ không đồng đều.

Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành đang bứt phá về đích.

Thi đua trên các công trình trọng điểm: Bứt phá bằng tinh thần “thần tốc, táo bạo”

Trong không khí sôi nổi hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, phong trào thi đua tại các công trình trọng điểm đang bước vào giai đoạn cao điểm. Với tinh thần: “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, tất cả đang dồn toàn lực cho mục tiêu đưa các công trình về đích đúng hẹn trong tháng 12/2025.