Phát biểu ý kiến tại lễ ra mắt sách, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, năm 2025 là năm cuối nhiệm kỳ 2021-2025, giai đoạn Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và xác định đây là một trong những đột phá chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.
Ngành Giao thông (nay là Xây dựng) được Đảng và Nhà nước giao thực hiện nhiều công trình trọng điểm quốc gia, trong đó, mục tiêu hiện thực hóa 3.000km đường bộ cao tốc được đặt ra trong bối cảnh đầy biến động với những thách thức về nguồn lực, biến động giá vật liệu, biến đổi khí hậu và tác động của đại dịch Covid-19… chưa từng có trong lịch sử.
Song, dưới sự định hướng, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng lòng, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, nhân dân vùng dự án, các chủ đầu tư, nhà thầu,… từng bước vượt qua khó khăn, đưa các dự án về đích đúng hẹn.
Trong 5 năm qua, hơn 1.800km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác, vượt xa con số gần 20 năm trước cộng lại. Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ đưa vào khai thác hơn 3.000km đường cao tốc, đánh dấu một kỳ tích lớn. Hơn cả những con số, hành trình 3.000km đường bộ cao tốc như một cuộc "cách mạng" về tư duy quản lý, mở tuyến, thông đường, là "thao trường" hun đúc ý chí, khát vọng của con người Việt Nam.
Nỗ lực hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm với mệnh lệnh của trái tim, tinh thần trách nhiệm cao nhất
“Đây không chỉ là minh chứng sinh động cho thành quả phát triển khung hạ tầng chiến lược, mà còn thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, hiện đại từng bước hình thành mạng lưới hạ tầng đồng bộ, liên thông, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mở rộng kết nối quốc tế và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân.
Đạt được mục tiêu 3.000km, nhưng nhiệm vụ trước mắt còn rất lớn. Để hoàn thành 5.000km đường cao tốc trong 5 năm tới, đòi hỏi cơ quan quản lý, các chủ đầu tư, doanh nghiệp nhà thầu phải không ngừng tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực, liên kết sức mạnh để chinh phục những thử thách mới”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tổng biên tập báo Xây dựng Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, để tri ân những người mở đường, đánh dấu chặng đường phát triển rực rỡ của hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, Báo Xây dựng đã biên soạn ấn phẩm: Kỳ tích 3.000km đường cao tốc. Cuốn sách không chỉ đơn thuần là một tài liệu tham khảo về phát triển hạ tầng, mà còn là một nguồn cảm hứng cho những ai đang theo đuổi ước mơ và khát vọng vươn lên; nhắc nhở chúng ta rằng, với sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, không có gì là không thể.
Với dung lượng 276 trang, cuốn sách "Kỳ tích 3.000km đường cao tốc" có 2 phần:
Hai thập kỷ bứt phá (phần 1) tái hiện hành trình định hình phát triển đường bộ cao tốc tại Việt Nam, từ quy hoạch đầu tay đến giai đoạn phát triển thần tốc với những thành tựu được ví như kỳ tích chưa từng có trong lịch sử.
Tiên phong những cánh chim đầu đàn (phần 2) tập hợp bài viết ghi lại dấu ấn của những doanh nghiệp giao thông lớn tiên phong "đi trước mở đường", đảm nhận những phần việc khó, góp phần quan trọng vào chặng đường thần tốc hoàn thành những công trình cao tốc quy mô, tầm vóc. Hồi ức của lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ, kỹ sư, công nhân từng có mặt ở những giai đoạn áp lực, căng thẳng nhất trên công trường cũng hé lộ cho bạn đọc những câu chuyện hậu trường chưa từng kể.
“Trong hành trình đổi mới tư duy và nỗ lực bứt phá, Ban biên soạn cuốn sách đặc biệt ghi nhận sự trưởng thành của các nhà đầu tư, nhà thầu thi công. Họ là người đã từng ngày, từng giờ cần mẫn viết nên câu chuyện của chính mình trên đại công trường cao tốc gian nan, thử thách nhưng cũng đầy vẻ vang. Và cũng chính họ đang nỗ lực sửa soạn một hành trang mới để làm nên những kỳ tích tiếp theo, sớm chạm tay vào cột mốc 5.000km đường cao tốc vào năm 2030”, Tổng biên tập báo Xây dựng Nguyễn Thị Hồng Nga kỳ vọng.