Chạy nước rút trên công trường đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang

Những ngày đầu tháng 12, trên công trường dự án đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang hàng trăm thiết bị, máy móc và hàng nghìn công nhân đang nỗ lực khẩn trương làm việc “3 ca, 4 kíp”.

Dự án đường cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang đang dần về đích.
Dự án đường cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang đang dần về đích.

Không khí chạy đua với tiến độ hiện rõ trên từng mũi thi công, hướng tới mục tiêu thông tuyến ưu tiên trong tháng 12 năm 2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Bám sát tiến độ để sớm hoàn thiện các hạng mục cuối

Ghi nhận tại các mũi thi công trong tuần đầu tháng 12 cho thấy, công trường dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang thuộc Dự án đường cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang bước vào giai đoạn nhộn nhịp nhất từ đầu năm đến nay. Dọc theo nhiều đoạn tuyến, lớp bê-tông nhựa lớp trên đang được rải với mật độ thiết bị dày đặc; tổ đội lu lèn liên tục kiểm tra độ chặt, bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Ánh đèn pha từ các xe chuyên dụng bật sáng cả đêm, kéo dài đến tận rạng sáng hôm sau.

ct10.jpg
Các nhà thầu đang huy động các phương tiện thi công 3 ca, 4 kíp.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng sản lượng lũy kế hiện đạt 5.384/6.360 tỷ đồng, tương đương 85% giá trị hợp đồng. Trong đó, 37,07km tuyến ưu tiên đã cơ bản hoàn thành nền đường, dỡ tải và đang tập trung hoàn thiện cấp phối đá dăm, bê-tông nhựa. Hiện nay, các phần việc còn lại gồm: 26,69km bê-tông nhựa (chiếm 24% tổng khối lượng lớp bê-tông nhựa), 2,82 km cấp phối đá dăm (tương đương 8% phần việc tuyến ưu tiên).

Trên tuyến, 40 cầu đã hoàn thành hầu hết bản mặt, dầm, lan can; nhiều cầu đã thảm bê-tông nhựa và đang lắp khe co giãn. Các hạng mục còn lại như chân khay, tứ nón, rãnh thoát nước đang thi công tăng ca.

ct6.jpg
Lắp đặt dải phân cách trên tuyến cao tốc.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Phan Duy Lai, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết: Chúng tôi tổ chức họp giao ban mỗi sáng, rà soát từng mốc, những hạng mục nào chậm sẽ lập tổ công tác xử lý ngay tại hiện trường với tinh thần không để bất kỳ phần việc nào chậm do nguyên nhân chủ quan.

Để đạt mục tiêu đề ra, chủ đầu tư đang điều phối giữa các nhà thầu, như hỗ trợ máy móc, thiết bị, nhân sự từ bên thừa sang bên thiếu nhằm hỗ trợ thi công tổng lực, đẩy nhanh tiến độ. Theo báo cáo, tiến độ tổng thế dự án đã cơ bản đạt mục tiêu về tuyến chính, chỉ còn khoảng 10% mặt đường còn phải đổ bây, các vị trí thảm nhựa còn khoảng 25%. Nhiều đoạn tuyến đã lắp xong dải phân cách, hoàn thiện hệ thống thoát nước; các vị trí giao cắt tạm đang được thu hồi, trả lại mặt bằng an toàn. Hiện trên công trường, các nhà thầu duy trì khoảng 400 đầu máy thiết bị, hơn 1.000 công nhân thi công liên tục cả ngày lẫn đêm.

ct7.jpg
Khẩn trương đổ bê-tông nhựa khi thời tiết thuận lợi.

Để phục vụ việc hoàn thiện tuyến ưu tiên, các nhà thầu đã huy động thêm thiết bị chuyên dụng như máy rải bê-tông nhựa thế hệ mới đáp ứng yêu cầu độ phẳng cao; Máy cắt khe co giãn, đổ vữa epoxy; Xe sơn kẻ đường tự động công suất lớn; Thiết bị khoan móng và lắp dựng cột cho hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông (ITS)...

Theo chủ đầu tư, tỷ lệ giải ngân của dự án đạt cao, thuộc nhóm dẫn đầu các dự án cao tốc phía nam. Trong đó dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang, luỹ kế tới nay khối lượng thi công đạt 85%, trong đó tuyến chính ưu tiên để thông xe ngày 19/12 thi công đạt 88%. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 7.557/8.056 tỷ đồng (94%) vốn bố trí, trong đó năm 2025 đã giải ngân 969,7/1.462,4 tỷ đồng. Đây là điều kiện quan trọng giúp nhà thầu duy trì tiến độ thi công liên tục, đặc biệt trong giai đoạn cần lượng vật liệu lớn như bê-tông nhựa, cấp phối đá dăm…

Không để chậm tiến độ, bảo đảm chất lượng từng hạng mục

Với sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ là “Không lùi tiến độ, không chậm do chủ quan”. Trong các cuộc họp của Tổ công tác kiểm tra công trình trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu không chậm tiến độ, không xin điều chỉnh tiến độ đối với các dự án đường cao tốc miền Tây. Yêu cầu này đã được Bộ Xây dựng quán triệt, giao tiến độ theo tuần và cập nhật trực tiếp để báo cáo Chính phủ.

ct.jpg
Nhà thầu huy động tổng lực thiết bị, nhân công để bảo đảm tiến độ đề ra.

Là đơn vị đảm nhiệm các đoạn quan trọng, Binh đoàn Trường Sơn đã tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp liên tục. Ông Vũ Hồng Quân, Phó Giám đốc Ban Trường Sơn Nam cho biết: Chúng tôi tăng nhân lực, bổ sung máy móc, làm liên tục cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ. Hiện đơn vị thi công hơn 20km, tới nay đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nút giao ra - vào cao tốc nam Sông Hậu.

Tại dự án đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang, Binh đoàn Trường Sơn đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối như hộ lan, sơn kẻ đường xuyên đêm. Các nhà thầu khác như VNCN, CC1, T36, Cienco 4… cũng đồng loạt tăng thiết bị, hoàn thiện lan can cầu, cọc tiêu, trụ đèn, biển báo và hố ga thoát nước. Hệ thống ITS, giám sát giao thông và thu phí không dừng đang được đẩy nhanh. Các gói như Nhà điều hành IC5 đã hoàn thành đóng cừ tràm, san nền; Nhà trực thu phí IC4 đang xử lý nền và gia công cọc bê-tông cốt thép; Biển báo, hộ lan mềm, hàng rào bảo vệ được sản xuất tăng ca tại xưởng; Dải phân cách giữa, tôn sóng, biển báo… được yêu cầu hoàn thành trước 17/12/2025-điều kiện bắt buộc để nghiệm thu tuyến ưu tiên.

ct9.jpg
Lắp đặt khe co dãn trên tuyến cao tốc.

Cùng với dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, Mỹ Thuận-Cần Thơ, tuyến Cần Thơ-Hậu Giang hoàn thành sẽ tạo trục giao thông chiến lược xuyên suốt miền Tây, rút ngắn thời gian vận chuyển nông sản, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Box: Dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85km (qua địa bàn thành phố Cần Thơ là 0,6km, tỉnh Hậu Giang là 63,65km, tỉnh Bạc Liêu là 7,7km, tỉnh Kiên Giang là 17km, tỉnh Cà Mau là 21,9km) và 25,85km tuyến nối; được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và đoạn Hậu Giang-Cà Mau do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp (đoạn Cần Thơ-Hậu Giang có 1 gói thầu, đoạn Hậu Giang-Cà Mau có 3 Gói thầu), khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Đồng chí Huỳnh Hữu Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng Đoàn công tác số 40 của Tỉnh ủy Cà Mau phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Phước Long.

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác kiểm tra tại các cơ sở

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác đến tận các xã, phường, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc, nhằm kiểm tra, chỉ đạo sâu sát các cơ sở triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030, quyết tâm sớm tạo chuyển biến mới.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương (sơ-mi trắng) tặng lẵng hoa mừng Đại hội.

Khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên của miền đất Mũi

Những ngày cuối tháng 11, khi gió chướng bắt đầu lao xao gọi mùa về trên những cánh rừng xanh bạt ngàn, cũng là lúc lòng người Cà Mau rộn ràng đón chào thành công của Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Tỉnh Vĩnh Long đang phát triển vườn dừa hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ giúp ngành dừa phát triển bền vững

Tỉnh Vĩnh Long là “thủ phủ” của cây dừa với khoảng 120 nghìn ha trồng, chiếm hơn 50% diện tích dừa cả nước. Ngành dừa đang hình thành chuỗi liên kết từ các khâu nhân giống, canh tác đến chế biến sâu, tập trung ứng dụng khoa học-công nghệ để nâng cao giá trị, hướng đến phát triển bền vững.

Các vựa xoài phân loại xoài cóc đưa ra thị trường.

Ngọt ngào mùa xoài trái vụ

Nhà vườn xã Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang phấn khởi vì vụ xoài trái vụ cuối năm có giá tốt. Các chủ vườn tươi rói, hối hả huy động nhân công bẻ trái, giao cho các vựa xoài. Đường làng quê rộn ràng xe tải, xe gắn máy chạy đến cân xoài.

Người dân ở đặc khu Kiên Hải phơi khô cá biển.

Làng nghề nhộn nhịp vào mùa Tết

Với đường bờ biển dài, nhiều kênh, rạch, ao, hồ, tỉnh An Giang có nguồn nguyên liệu dồi dào để nghề chế biến cá khô, tôm khô, mắm... (làm khô) phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa ẩm thực địa phương.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Châu Thới (tỉnh Cà Mau) được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt.

Ngày mới trên Châu Thới

Trở lại Châu Thới, một xã vùng sâu, vùng đất giàu truyền thống cách mạng kiên cường ở khu vực Bạc Liêu cũ (nay thuộc tỉnh Cà Mau), chúng tôi được tận mắt chứng kiến những đổi thay bước đầu sau bốn tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Dự án tuyến đường số 1 Trà Vinh, phường Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Gỡ khó cho dự án tuyến đường số 1 Trà Vinh

Năm 2006, tuyến số 1 đường nội ô thị xã Trà Vinh (nay là phường Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long) được phê duyệt chủ trương xây dựng theo hình thức đầu tư công. Tháng 4/2009, tuyến đường được triển khai thi công, nhưng 5 tháng sau phải tạm dừng vì thanh tra phát hiện nhiều sai phạm.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Đồng bào dân tộc Khmer Vĩnh Long vui cùng lễ hội.

Đồng bào dân tộc Khmer Vĩnh Long hưởng lợi từ các Chương trình mục tiêu quốc gia

Từ nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, địa phương, đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt, được hưởng lợi từ các Chương trình mục tiêu quốc gia với nhiều lĩnh vực từ nhà ở, đất ở, giao thông nông thôn…cho đến giáo dục, y tế, văn hóa.