Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng văn hóa an toàn hàng không là nền tảng cho phát triển bền vững

Từ góc nhìn văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, khi ngành hàng không xây dựng được chuẩn mực hành xử và nhận thức đúng đắn về an toàn, đó không chỉ là yếu tố bảo đảm cho sự vận hành thông suốt mà còn là hình ảnh, văn hóa Việt Nam được thể hiện trong từng chuyến bay.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu thảo luận tại Tổ 12. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu thảo luận tại Tổ 12. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Nền tảng cho sự phát triển bền vững

Phát biểu thảo luận ở Tổ của Quốc hội về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) ngày 22/10, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh yêu cầu phải bảo đảm tính thống nhất giữa an toàn và an ninh hàng không.

Theo Bộ trưởng, cần đồng thời nhìn nhận “văn hóa an toàn hàng không” không chỉ là hành vi ứng xử hay tuyên truyền mà còn là hệ giá trị, niềm tin và thái độ, đặt an toàn là trên hết, phục vụ người dân tốt nhất, hướng tới xây dựng hình ảnh ngành hàng không nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Góp ý cho dự án luật, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã công phu nghiên cứu, tiếp cận kịp thời quan điểm mới của Đảng và Nhà nước để sửa đổi luật, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng bày tỏ sự đồng tình với nhiều điểm đổi mới trong dự thảo, trong đó nội dung về an toàn hàng không được thể hiện rõ ràng, toàn diện tại các Điều 82, 83.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu băn khoăn về việc thiết kế vấn đề an toàn hàng không thành một chương riêng mà chưa gắn kết chặt chẽ với an ninh hàng không. Ông đặt câu hỏi: Nếu tách riêng an toàn hàng không khỏi an ninh hàng không thì liệu có bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ không, trong khi dự thảo luật vẫn dành các điều như Điều 93 quy định về an ninh hàng không?

Theo Bộ trưởng, trong dự thảo hiện có hai thẩm quyền là nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh, song trong phần khái niệm lại chưa làm rõ nội hàm, phạm vi của hai khái niệm này.

“Thực tế cho thấy, muốn bảo đảm an toàn hàng không thì trước hết phải bảo đảm an ninh hàng không”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Vì vậy, ông đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu kỹ, tính toán và biên tập lại cho sát, bảo đảm tính thống nhất giữa các chương, các điều, tránh mâu thuẫn, chồng chéo khi luật đi vào thực tiễn, đồng thời hạn chế tối đa sự cố hàng không, bảo đảm an toàn tuyệt đối các chuyến bay.

Đánh giá cao điểm mới khi dự thảo luật đưa thêm một điều riêng về xây dựng văn hóa an toàn hàng không (Điều 87), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng việc đưa yếu tố “văn hóa” vào trong điều luật là hướng đi cần thiết, thể hiện tư duy phát triển bền vững của ngành hàng không trong kỷ nguyên hiện đại.

Tuy nhiên, ông cũng góp ý rằng nội dung Điều 87 hiện mới dừng lại ở việc nêu hành vi ứng xử và công tác tuyên truyền, trong khi khái niệm “văn hóa an toàn hàng không” cần được hiểu và quy định theo nghĩa rộng hơn.

Lan tỏa giá trị Việt Nam qua văn hóa an toàn hàng không

Theo Bộ trưởng, “văn hóa an toàn hàng không” không chỉ bao gồm hành vi ứng xử mà còn là hệ thống giá trị, niềm tin, thái độ và hành vi hướng tới mục tiêu xuyên suốt: An toàn là trên hết, phục vụ nhân dân tốt nhất. Đó là nền tảng nhận thức để hình thành hành vi đúng đắn.

“Khi có nhận thức đúng thì sẽ có hành vi đúng. Trước hết phải nhận thức đúng về an toàn, rồi mới đến trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong ngành hàng không và trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin với khách hàng”, Bộ trưởng nói.

Minh chứng cho điều này, ông dẫn thí dụ thực tế: Nếu chuyến bay buộc phải hoãn hoặc chậm, hãng hàng không cần thông báo sớm, đầy đủ cho hành khách để họ chủ động sắp xếp thời gian, tránh tình trạng mệt mỏi, bức xúc vì không được cung cấp thông tin kịp thời. Đó chính là biểu hiện cụ thể của văn hóa an toàn - sự tôn trọng khách hàng và trách nhiệm trong cung ứng dịch vụ.

Theo Bộ trưởng, người dân, hành khách phải luôn được cập nhật thông tin chính xác, liên tục, với tinh thần phục vụ tốt nhất, lấy khách hàng làm trung tâm, lấy chất lượng phục vụ làm thước đo văn hóa.

Từ góc nhìn văn hóa, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, khi ngành hàng không xây dựng được chuẩn mực hành xử và nhận thức đúng đắn về an toàn, đó không chỉ là yếu tố bảo đảm cho sự vận hành thông suốt mà còn là hình ảnh của quốc gia, là văn hóa Việt Nam được thể hiện trong từng chuyến bay.

“Xây dựng văn hóa an toàn hàng không không chỉ để bảo đảm kỹ thuật hay vận hành, mà còn là cách chúng ta lan tỏa giá trị Việt Nam ra thế giới - một Việt Nam chuyên nghiệp, nhân văn và trách nhiệm”, ông nhấn mạnh.

Từ thực tế đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện các nội hàm về văn hóa, thiết kế lại quy định cho phù hợp hơn với tinh thần của văn hóa an toàn - không chỉ là khẩu hiệu, mà phải được thấm vào từng hoạt động cụ thể của ngành.

“Phải tiếp cận theo nghĩa rộng, nhìn từ thực tế để viết luật sát với đời sống. An toàn là số một, an toàn là trên hết và mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân tốt nhất. Đó chính là văn hóa hàng không”, Bộ trưởng khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế đang làm Tranh dân gian Đông Hồ.

Cơ hội khôi phục Di sản Nghề làm tranh Đông Hồ

Được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là cơ hội để khôi phục lại nghề làm tranh Đông Hồ, khi người có tay nghề cao và tâm huyết theo đuổi nghề ngày càng ít và nhu cầu tiêu thụ tranh rất thấp do những thay đổi của thị hiếu và thị trường.

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa vào vai người bà nhân hậu, giàu tình yêu thương trong phim "Thế hệ kỳ tích". (Ảnh: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP)

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa hoàn thành giấc mơ diễn viên ngày nhỏ với phim “Thế hệ kỳ tích”

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa từng chia sẻ, ước mơ ngày nhỏ của bà là trở thành diễn viên. Với vai chính bà nội Nga Tứ trong “Thế hệ kỳ tích” - một bộ phim điện ảnh cổ vũ tinh thần theo đuổi lý tưởng, chinh phục thử thách của thế hệ trẻ, ước mơ ấy của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa đã trở thành hiện thực.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Triển lãm đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều 10/12, tại Tòa nhà Hội quán Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm đặc biệt với chủ đề “Chòm sao Bắc Đẩu: Tình hữu nghị kết nối bằng ánh sáng”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc ánh sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Việt Nam Bùi Văn Tự và các tác phẩm về Hàn Quốc của nghệ nhân Hàn Quốc Moo-E.

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Bản “Truyện Kiều” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành có phần minh họa vô cùng công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan: vẽ trên giấy xuyến chỉ mỏng tang, sử dụng hai tông màu vàng và xanh lá làm chủ đạo, với những chi tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Thượng tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy giao lưu cùng các em học sinh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Trường Sa

Hướng tới Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức. Trong đó, chuỗi giao lưu với nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng tác phẩm "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giúp học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng và hình ảnh người lính hôm nay.

Một trích đoạn từ bộ tranh "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai.

Những mùa hy vọng trong tranh của họa sĩ Vũ Thùy Mai

Trong thời gian gần đây, bộ sưu tập "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai liên tục xuất hiện tại nhiều triển lãm nhóm và thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật. Các tác phẩm thể hiện hành trình nội tâm của người nghệ sĩ trong nỗ lực truyền tải những câu chuyện về sức sống, niềm tin và góc lắng đọng trong tâm hồn.

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa-học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng A-rập.

Khu trưng bày trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách tham dự Hội nghị. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển tại Venezuela

Tại “Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển”, thông qua việc giới thiệu bản sắc 54 dân tộc anh em Việt Nam, nhất là vai trò của phụ nữ trong lưu giữ di sản, đại diện Việt Nam đã góp phần lan tỏa thông điệp về hòa bình – một nền hòa bình bắt nguồn từ sự tôn trọng bản sắc.

Nhiều bạn trẻ tham quan triển lãm nghệ thuật "Phổ thinh lặng". (Ảnh: Linh Bảo)

Vẻ đẹp của thinh lặng

Triển lãm nghệ thuật “Phổ thinh lặng” tại không gian An Fine Art Gallery 159 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh mở ra không gian đối thoại giữa nghệ sĩ, chuyên gia, gia đình và cộng đồng về thế giới vô thanh của trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

Du khách mặc Việt cổ phục khi khám phá phố cổ Hội An (Đà Nẵng).

Sắc áo Việt trong hành trình du lịch

Áo dài và cổ phục đang trở lại mạnh mẽ trong đời sống, từng bước trở thành chất liệu mới của du lịch văn hóa. Từ các lễ hội, diễu hành đến nhiều tour khám phá làng nghề và bảo tàng, xu hướng này làm phong phú sản phẩm du lịch và khơi dậy niềm tự hào, góp phần cho sự phát triển bền vững công nghiệp văn hóa.

Một tiết mục biểu diễn của phường rối nước Nguyên Xá (xã Đông Hưng, tỉnh Hưng Yên). (Ảnh: ST)

Các nghệ nhân phường rối nước Nguyên Xá nỗ lực giữ nghề

Trong không gian nhà thủy đình vừa được nâng cấp, tu sửa, tiếng trống rối vang lên rộn ràng đón khách. “Nghe tiếng trống rối, cơm sôi cũng bỏ” gợi lên sức hấp dẫn đặc biệt của loại hình nghệ thuật dân gian này. Thế nhưng, phía sau âm thanh rộn rã ấy, thấp thoáng nỗi lo giữ nghề của các nghệ nhân phường rối nước Nguyên Xá.