Bảo đảm vận hành, quản lý đường sắt đô thị chuyên nghiệp

Ngày 6/6, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, đơn vị đã hoàn thành cơ bản việc sửa chữa các hư hỏng tại các ga của tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông, bảo đảm khách đi lại trên tàu an toàn. Trong đó, phần mái bị thủng tại nhà ga Yên Nghĩa đã được lợp lại.

Tàu điện Cát Linh-Hà Đông.
Tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Như vậy sau nhiều tháng phải che ô tại đây do một phần mái bị hư hỏng, tình trạng này đã được khắc phục.

Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2021, thời gian qua, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã xuất hiện một số “vấn đề”.

Khoảng 17 giờ ngày 19/5, tàu điện Cát Linh-Hà Đông xảy ra hiện tượng chảy nước điều hòa không khí tại một toa hành khách trên đoàn tàu số 01. Nước chảy từ trên trần tàu điện xuống, khiến một số hành khách hoảng hốt tìm cách tránh né, có người phải lấy ô che như đi dưới trời mưa.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nước chảy ở khoang hành khách là lỗi hệ thống điều khiển điều hòa không khí của đoàn tàu, khiến cho việc thoát nước điều hòa không ổn định, dẫn đến chảy nước xuống toa hành khách. Đơn vị vận hành đã khắc phục và có lời xin lỗi kịp thời.

Tuy nhiên, sự cố này thêm lần nữa đặt dấu hỏi về công tác quản lý, khai thác của tuyến đường sắt đô thị hiện đại có trị giá lên tới hơn 18 nghìn tỷ đồng này. Bởi tại ga Yên Nghĩa, tấm lợp mái ga bị tốc lên từ cơn bão Yagi tháng 9/2024 vẫn chưa được khắc phục, khiến cho mỗi khi trời mưa, nước chảy xuống ào ào xuống sân ga.

Trong khi đó tại ga Yên Nghĩa, ga Văn Quán, tấm lợp mái che thang cuốn ngoài trời và mái che lối đi bộ bị bong bật, hư hỏng đang được Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội lắp đặt lại.

Ngoài ra, lan can kính cường lực tại ga Văn Quán, ga Thượng Đình, ga Láng bị vỡ, nghiêng đổ, cần được thay thế và lắp đặt lại.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết tại thời điểm kiểm tra ngày 26/5, các hạng mục này chưa được xử lý khắc phục.

Đó là còn chưa kể một số “tiểu tiết” khác như việc biển báo điện tử không hoạt động, ghế ngồi chờ rơi rụng, hoặc một số máy bán vé tự động lại… tạm ngừng dịch vụ.

Không thể phủ nhận sức hút ngày càng lớn của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này tại Hà Nội khi được đưa vào khai thác vào tháng 11/2021.

Chỉ tính đến hết năm 2024, tàu Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển được hơn 30 triệu lượt khách, góp phần quan trọng giảm ùn tắc và từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện hành khách công cộng của người dân.

Tuy nhiên, sau gần bốn năm vận hành, đến nay nhiều hạng mục của tuyến metro này đã xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa, thay thế kịp thời, thậm chí đã có một số sự cố xảy ra phải dừng tàu giữa chừng.

Lần gần nhất là chiều 30/5, hệ thống xuất hiện cảnh báo lỗi ghi tại khu vực ga Cát Linh. Đơn vị vận hành đã ngắt điện bốn nhà ga khu A từ ga Cát Linh đến ga Láng để bảo đảm an toàn cho đội ngũ kỹ thuật tiếp cận hiện trường, xử lý.

Hanoi Metro cho biết các sự cố này nằm trong kịch bản ứng phó.

cat-linh-ha-dong-913.jpg
Đơn vị quản lý đường sắt đô thị cần chuyên nghiệp hơn để hành khách yên tâm sử dụng tàu điện để đi lại.

Với những lỗi kỹ thuật như vậy, người dân có thể thông cảm.

Tuy nhiên, với tấm lợp mái che thang cuốn ở ga Yên Nghĩa từ tháng 9/2024 đến nay mới được khắc phục cùng nhiều hạng mục bị hư hỏng kéo dài đến gần một năm thì khó chấp nhận.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc chậm sửa chữa, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng là do Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội còn chậm trễ, chưa tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, báo cáo cấp thẩm quyền để có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Tới đây, khi những vướng mắc về cơ chế, chính sách được cởi gỡ, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai đầu tư thêm nhiều dự án đường sắt đô thị lớn như tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo; đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình, tuyến số 5, Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc; tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội-Yên Sở… Điều này đòi hỏi đơn vị quản lý, vận hành cũng phải chuyên nghiệp, tinh nhuệ hơn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, chứ không thể khi xảy ra sự cố lại đứng ra nhận lỗi cho xong.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.