Phát huy vai trò kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

Bài 2: Hoàn thiện pháp luật về kinh tế tập thể

“Khẩn trương sửa đổi Luật Hợp tác xã năm 2012 và các quy định pháp luật liên quan đến kinh tế tập thể, hợp tác xã” là một trong những nhiệm vụ quan trọng được nêu rõ tại Nghị quyết số 20-NQ/TW nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể.

Sản xuất bánh đa nem theo công nghệ hiện đại tại Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp và cơ khí Xuân Tiến (huyện Xuân Trường, Nam Định).
Sản xuất bánh đa nem theo công nghệ hiện đại tại Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp và cơ khí Xuân Tiến (huyện Xuân Trường, Nam Định).

Để tổ chức thực hiện nhiệm vụ này, Trung ương yêu cầu Đảng đoàn Quốc hội phối hợp Ban cán sự đảng Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã năm 2012 phù hợp tình hình và điều kiện phát triển mới; tổ chức giám sát, kiểm tra, đánh giá triển khai thực hiện pháp luật về kinh tế tập thể.

Sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã

Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 nhận định, Luật Hợp tác xã năm 2012 đã bước đầu tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của hợp tác xã. Tuy nhiên, thực tiễn sau gần 10 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả khả quan, Luật còn bộc lộ một số hạn chế cần được sửa đổi, hoàn thiện để phù hợp thực tiễn hơn. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, Bộ được giao là cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đến thời điểm này, dự thảo Luật đã xây dựng xong và đang lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, cơ quan liên quan, địa phương, tổ hợp tác, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, liên hiệp hợp tác xã và quần chúng nhân dân.

Theo Ban soạn thảo, tên dự án Luật dự kiến được đổi thành Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác. “Tên gọi mới của dự án là Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác thay cho tên Luật Hợp tác xã hiện hành là phù hợp tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Theo đó, kinh tế tập thể với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, phát triển từ thấp đến cao (tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã,...).

Tên gọi Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác cũng phù hợp đối tượng và phạm vi điều chỉnh bao gồm các mô hình tổ chức kinh tế hợp tác đang hoạt động hiện nay là Tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, liên đoàn hợp tác xã từ đơn giản đến phức tạp, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn cấp vùng, cấp quốc gia”, giải trình từ Ban soạn thảo nêu rõ.

Đánh giá cao vai trò của dự thảo luật này, GS Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Pháp luật dân sự-kinh tế (Bộ Tư pháp) cho rằng, dự thảo luật có nhiều điểm mới, thành công và “có tính cách mạng”. Việc mở rộng đối tượng điều chỉnh sẽ góp phần chấm dứt tình trạng bất bình đẳng giữa các chủ thể hợp tác xã (tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, liên đoàn hợp tác xã, trong đó hợp tác xã là nòng cốt).

Dự thảo Luật cũng bổ sung nhiều nội dung mới để tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác phát triển, trong đó bổ sung chế độ kiểm toán. Kiểm toán không chỉ là công cụ làm minh bạch hóa tài chính, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật, mà còn là công cụ hỗ trợ hợp tác xã, tư vấn cho hợp tác xã làm đúng theo quy định của pháp luật.

Đáng lưu ý, yêu cầu bổ sung đầy đủ cơ sở pháp lý về kiểm toán, các quy định nhằm nâng cao tính minh bạch trong quản lý, điều hành cũng là nội dung trong nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 20-NQ/TW đặt ra nhằm tiếp tục đổi mới kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Đây là yêu cầu phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn. Bởi để kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã phát triển bền vững, một trong những yếu tố quan trọng chính là minh bạch thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, kiểm toán hợp tác xã là vấn đề cần làm rõ và sớm đưa vào thực tiễn thông qua Luật Hợp tác xã (sửa đổi) lần này. Điều này cũng đã được chứng minh ở các nước trên thế giới. Thí dụ như tại Đức, mỗi năm có hàng chục nghìn doanh nghiệp phá sản nhưng nhờ Luật Hợp tác xã của Đức quy định cụ thể về loại hình, tần suất kiểm toán,… mà số hợp tác xã bị phá sản rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đổi mới chính sách hỗ trợ

Bên cạnh việc đề cập khung khổ pháp lý, trong đó Luật Hợp tác xã còn nhiều vướng mắc, bất cập, chậm được sửa đổi, bổ sung, Nghị quyết 20 cũng chỉ ra một nguyên nhân quan trọng nữa khiến khu vực kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là hợp tác xã vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế. Đó là chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho kinh tế tập thể tuy nhiều nhưng dàn trải, thiếu tập trung, thiếu nguồn lực và không khả thi.

Hợp tác xã Tân Minh Đức (Hải Dương) được thành lập tháng 8/2014 và tổ chức hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, ban đầu có 68 thành viên, đến nay đã phát triển lên 174 thành viên. Quy mô diện tích sản xuất của hợp tác xã đạt 44ha, trung bình mỗi năm tiêu thụ 2.300-2.500 tấn rau các loại, 170-180 tấn dưa lưới công nghệ cao, doanh thu 10-13 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập 7-9 triệu đồng/tháng. Thu nhập các hộ thành viên đạt bình quân 100-150 triệu đồng/hộ/năm, đáng chú ý những hộ có diện tích nhà màng sản xuất công nghệ cao cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng, thậm chí 1 tỷ đồng/hộ/năm.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện hợp tác xã, dù có sẵn 150ha của các xã viên góp vào liên kết sản xuất nông nghiệp, nhưng mới chỉ có 7ha được tổ chức canh tác theo mô hình nhà màng công nghệ cao, hiệu quả kinh tế tốt, còn lại canh tác theo kiểu phó mặc cho may rủi của thời tiết và thị trường. “Nguyên nhân của tình trạng này do các thành viên luôn trong tình trạng thiếu vốn và đầu ra cho sản phẩm bấp bênh. Do vậy, hợp tác xã mong muốn Nghị quyết 20 sẽ được thể chế hóa bằng những chính sách cụ thể, trong đó doanh nghiệp nhà nước có sự ưu tiên hỗ trợ trong liên kết, tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn nữa cho các hợp tác xã”, Phó Giám đốc Hợp tác xã Tân Minh Đức Hoàng Anh Thư cho biết.

Thực tế cho thấy, Nhà nước đã có các chính sách về vốn, tín dụng cho hợp tác xã nhưng chưa thật sự hiệu quả. Số lượng hợp tác xã được tiếp cận nguồn vốn còn rất ít và khó khăn. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối năm 2021, cả nước có 27.340 hợp tác xã, tuy nhiên, số hợp tác xã được tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng rất thấp, chưa đến 10%. Cùng với đó, một số chính sách khác cũng cần thiết phải tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện như chính sách về đất đai, chính sách phát triển nguồn nhân lực,…

Theo kiến nghị của Giám đốc Hợp tác xã Dâu tây Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) Vũ Văn Lực, các chính sách cần hướng tới việc hỗ trợ cho các hợp tác xã đào tạo nguồn nhân lực có trình độ để ứng dụng hiệu quả hơn nữa thành tựu khoa học-công nghệ mới vào trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Giám đốc Hợp tác xã Mây tre đan Bao La (Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) Võ Văn Dinh cũng đề xuất ngoài chính sách hiện hành, Nhà nước cần có cơ chế, tạo điều kiện cho các địa phương liên kết với các trường đại học, cao đẳng tổ chức đào tạo cử tuyển sinh viên phục vụ công tác tại các hợp tác xã sau khi tốt nghiệp. Bởi thực tế chính sách hỗ trợ thu hút cán bộ trẻ vào làm việc tại hợp tác xã của Nhà nước mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng hiện nay.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Sun Food Đà Lạt Phạm Ngọc Thạch cũng kiến nghị Nhà nước có chính sách riêng hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp, nhất là hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chuyển đổi số, liên kết sản xuất theo chuỗi khép kín để giảm chi phí và nâng cao giá trị sản phẩm.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng, các quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 khó áp dụng trong thực tiễn. Do đó, việc sửa đổi lần này cần bảo đảm cụ thể, đơn giản hơn nhằm phù hợp nhận thức, nhu cầu và giải quyết được khó khăn của các hợp tác xã hiện nay. Không chỉ đơn thuần là việc tìm tên gọi phù hợp, việc sửa đổi, bổ sung Luật phải tạo ra bước đột phá về tư duy, cách nhìn nhận để thúc đẩy kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển tương xứng tiềm năng. Nội dung sửa đổi Luật cần dựa trên cơ sở đánh giá tác động của Luật sau khi đưa vào áp dụng thực tiễn; thể hiện được tinh thần của Nghị quyết 20 để tạo hành lang thông suốt cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển ■

(*) Xem Báo Nhân Dân số ra ngày 22/8/2022.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.