Âm nhạc của sự tử tế

Có lẽ, Hà Anh Tuấn là một "ca hiếm" và độc đáo của showbiz Việt. Không phải là người sở hữu một giọng ca tốt ngay từ đầu nhưng anh là một trong ít người thành công nhất trong showbiz Việt về việc khẳng định hình ảnh và tên tuổi của mình suốt gần hai thập niên qua - một người làm âm nhạc tử tế.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn và nghệ sĩ Kitaro (phải) trong đêm thứ hai của concert "Chân trời rực rỡ" tại Ninh Bình. Ảnh: ĐẠI NGÔ
Ca sĩ Hà Anh Tuấn và nghệ sĩ Kitaro (phải) trong đêm thứ hai của concert "Chân trời rực rỡ" tại Ninh Bình. Ảnh: ĐẠI NGÔ

Concert Chân trời rực rỡ tại Ninh Bình của Hà Anh Tuấn với hơn 9.000 vé đã bán hết sau một giờ mở bán online. Không truyền thông rầm rộ, không gặp mặt báo chí, người hâm mộ, nhưng show nào Hà Anh Tuấn cũng trong tình trạng cháy vé, dù tổ chức ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay những địa điểm xa trung tâm như Ninh Bình, Đà Lạt. Sức hút của cái tên Hà Anh Tuấn đã khiến khán giả thay đổi thói quen nghe nhạc, hơn thế, hình thành một xu hướng thưởng thức âm nhạc mới ở Việt Nam.

Với Hà Anh Tuấn, âm nhạc không chỉ là cuộc dạo chơi, hay thỏa mãn đam mê mà là một công việc nghiêm túc, đòi hỏi một chiến lược, sự tính toán kỹ lưỡng trong từng đường đi nước bước. Anh không chỉ dùng tài năng âm nhạc mà cả sự khôn ngoan, tư chất của một doanh nhân, vạch định con đường đi của mình để thu hút được khán giả mà không bị cuốn theo trào lưu của thị trường. Có thể nói, Hà Anh Tuấn là một trong số ít nghệ sĩ đã định hướng được khán giả của mình, từ cách anh nắm bắt thị hiếu của công chúng và đầu tư bài bản, chỉn chu cho con đường âm nhạc mà anh theo đuổi.

Từ năm 2007 đến bây giờ, trải gần hai thập niên, Tuấn đã có một lượng fan khủng và chung thủy khiến nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong showbiz phải ghen tị. Điều đáng nói là khán giả của Tuấn thuộc thế hệ 8x, 9x, và không chạy theo trào lưu hay mạng xã hội. Họ yêu Tuấn chung thủy và bền bỉ. Vậy điều gì ở Tuấn thu hút họ đến thế?

Từ năm 2007, Hà Anh Tuấn đã định hình phong cách chủ đạo của mình là R&B, và anh tỏa sáng với Café sáng, Saigon Radio. Khi nhạc Việt bị Kpop, EDM và Underground xâm lấn, Tuấn lại "lội ngược dòng" đưa công chúng đến với một thứ âm nhạc mộc mạc, giản dị, dễ nghe. Acous’84 gồm những ca khúc quen thuộc được phối lại theo phong cách mộc mạc, nhẹ nhàng. Sau đó anh thực hiện chương trình See Sing Share lấy Acoustic và hát mộc làm chủ đạo và Romance Concert tại Trung tâm Hội nghị quốc gia chật kín khán giả năm 2018 minh chứng cho thành công của Hà Anh Tuấn. Sau đại dịch Covid-19, Hà Anh Tuấn tiếp tục tổ chức concert Veston Concert, kéo hàng nghìn khán giả lên Đà Lạt để nghe anh hát. Điều đó cho thấy sự khôn ngoan và cách đón đầu xu hướng của Tuấn trên con đường nghệ thuật, đó là việc phát hiện tâm lý ngột ngạt, bế tắc ở đô thị sau một thời gian dài Covid-19 hoành hành và trào lưu "bỏ phố về rừng" của đông đảo công chúng.

Nhiều người tự hỏi, sao Hà Anh Tuấn khá kín tiếng với truyền thông, không dùng truyền thông để quảng bá sản phẩm mà liveshow nào cũng cháy vé. Anh là một nghệ sĩ thông minh khi nắm bắt được các xu hướng âm nhạc và tận dụng tối đa công nghệ, YouTube, Facebook và bây giờ là TikTok. Kênh YouTube của anh có hơn một triệu người theo dõi. Nhà báo Chu Minh Vũ từng trả lời báo chí về sự thành công của Hà Anh Tuấn rằng: "Có cái lý của Tuấn để dẫn đến điều đó vì tư duy của Tuấn đi trước nhiều người, biết mình, biết ta, biết tự tin và quyết đoán để làm cho tới hết đam mê của mình".

Anh không chọn cách nổi tiếng trên truyền thông. Thậm chí, có thể nói, anh tách rời khỏi truyền thông, kín tiếng về đời tư, không có những phát ngôn gây sốc. Anh chỉ tập trung vào âm nhạc để xây dựng hình tượng và thương hiệu riêng. Và thành quả ngọt ngào của Hà Anh Tuấn trong gần hai thập niên qua cho thấy sức sống của một hình tượng âm nhạc. Đó là hình ảnh của một nghệ sĩ làm nhạc văn minh, lịch lãm, có trí tuệ. Và anh cũng là một người dấn thân cống hiến cho cộng đồng theo cách của mình, không truyền thông, không đánh bóng tên tuổi. Tư duy làm nhạc của Tuấn là tư duy định vị thương hiệu, bằng tình yêu âm nhạc, bằng những hành động tử tế, anh đã đánh thức trong mỗi người sự nhân bản, yêu những điều đẹp đẽ trong đời sống này. Hà Anh Tuấn đã chạm đến vẻ đẹp đích thực của âm nhạc, vẻ đẹp của trí tuệ và sự rung cảm trước cái đẹp, sự tử tế.

Hà Anh Tuấn sinh năm 1984. Trước khi đến với sự nghiệp ca hát, anh học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Tốt nghiệp THPT, anh sang Đức du học ngành hóa. Năm 2006, khi đang là sinh viên, Tuấn về nước thi Sao Mai-Điểm hẹn và bất ngờ đạt giải Ca sĩ triển vọng, lọt vào top 3 ca sĩ được yêu thích nhất. Anh từng được 13 đề cử và hai lần đạt giải Cống hiến. Các album nổi tiếng như Radio (năm 2008), Cocktail (năm 2010) và Street Rhythm (năm 2015). Hà Anh Tuấn đã có 14 liveshow cá nhân.

Có thể bạn quan tâm

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Cơ quan chức năng Việt Nam họp với đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Đồng bộ giải pháp mở rộng thị trường thu nhập cao

Ông Đặng Đức Thuận, Phó Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những giải pháp trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất khẩu lao động. Đi đôi với đó là giảm khâu trung gian, chống lừa đảo, bảo vệ người lao động.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.  

Lê Anh Vân, Chiến lũy, sơn dầu, 100 x 129,5cm, 1984. trong Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chủ động thay đổi để phát triển

Nhân Dân cuối tuần ghi nhận ý kiến của một số nhà giáo, nghệ sĩ, nhà sưu tập trong và ngoài nước về sự chuyển dịch của vị thế mỹ thuật Việt Nam trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam nói riêng, trên bình diện quốc tế nói chung. 

Tô Ngọc Vân, Hai thiếu nữ và em bé, sơn dầu, 100,2 x 75cm, sáng tác năm 1944, trong danh mục Bảo vật quốc gia, thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Những cơn sóng trào của khát vọng sáng tạo

Việc thành lập và nhanh chóng đi vào hoạt động của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã góp phần quan trọng tạo nên bước ngoặt nhận thức của một lớp người Việt Nam về tính cá nhân và giá trị của sáng tạo cá nhân trong xã hội.

Triển lãm các bài nghiên cứu hình hoạ của nhiều thế hệ sinh viên nhà trường, tháng 9/2025, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn. Ảnh: Mai Loan

Dưỡng chất cho mầm xanh nghệ thuật

Suốt hành trình 100 năm qua, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương, dù trải qua nhiều biến động lịch sử lớn lao nhưng luôn giữ vững mục tiêu đào tạo nghệ sĩ-người sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật.

Đại diện hậu duệ danh hoạ Nguyễn Phan Chánh trao những suất học bổng đầu tiên của Quỹ mang tên ông cho sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2025.

Tự tin vượt qua nhiều giới hạn

Đông Nam Á vốn luôn được xem là một vùng ngoại vi của nghệ thuật đương đại thế giới, cho dù trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày một sâu rộng. Những định chế nghệ thuật lớn vẫn “cư ngụ” ở châu Âu và Bắc Mỹ.