Nguy cơ mất an toàn cầu dân sinh

Dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng hằng ngày nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn phải cõng một lượng lớn phương tiện lưu thông qua lại. Hiểm nguy rình rập, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không sớm có giải pháp xử lý dứt điểm.
0:00 / 0:00
0:00
Cầu sông Thai được đưa vào tình trạng cần sửa chữa khẩn cấp.
Cầu sông Thai được đưa vào tình trạng cần sửa chữa khẩn cấp.

Thiết lập tình trạng khẩn cấp

Cầu sông Thai nối xã Quảng Tùng với xã Quảng Hợp, Quảng Kim của huyện Quảng Trạch được đưa vào sử dụng từ năm 1998. Tồn tại gần ba thập kỷ trong điều kiện xâm thực mặn, thời tiết mưa lũ khắc nghiệt, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa trên tuyến ngày một tăng cao nên đến nay cầu đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Theo báo cáo của đơn vị quản lý, cầu sông Thai rộng 4,5 m, chiều dài 118 m; kết cấu 6 nhịp, dài 180 m, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê-tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60. Các đợt duy tu, bảo dưỡng vẫn được triển khai nhưng không đủ giúp cây cầu này chống đỡ được với thời gian. Hiện, các thân trụ cầu đã bị bong tróc, lớp bê-tông bật lộ cốt thép han gỉ; hai đầu mố cầu bị xói lở; mặt cầu nứt gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Cầu sông Thai là tuyến đường đến trung tâm huyện và Quốc lộ 1 của hàng vạn hộ dân. Ông Chu Viết Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim cho biết: Cầu đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao mỗi khi xe tải trọng lớn đi qua. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tổ chức điều tiết và phân luồng giao thông. Đồng thời, lắp đặt khung hạn chế hai đầu cầu để kiểm soát trọng tải phương tiện qua lại.

Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Trần Anh Tuấn cho biết, Sở đã thuê Công ty TNHH tư vấn và xây dựng thuộc Trường đại học GTVT làm tư vấn kiểm định cầu sông Thai. Kết quả kiểm định cho thấy, các trụ T2 và T4 giá trị biên độ dao động đã tiệm cận giá trị cho phép. Cường độ bê-tông suy giảm nghiêm trọng (hơn 30%). Đặc biệt, trụ đã nứt dọc, không bảo đảm khả năng chịu lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu, đồng thời cần sửa chữa khẩn cấp tất cả các trụ cầu để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình.

Sớm có kế hoạch sửa chữa

Ảnh hưởng do thiên tai, cầu Cồn Cùng nối bản Chuôn và bản Cồn Cùng (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy) cũng đang trong tình trạng báo động. Chiếc cầu bê-tông dài gần 126 m, rộng 3 m này là đường huyết mạch của gần 600 hộ dân trong khu vực để đến trạm y tế, trường học và trung tâm hành chính xã. Mưa lũ vừa qua khiến cầu Cồn Cùng sạt lở, hư hỏng nhiều vị trí. Phần mái ta-luy nền đường đầu cầu phía thượng lưu bị xói lở 75 m; lan-can cầu bằng bê-tông cốt thép một số vị trí đã bị nứt gãy.

Ngày 19/12 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở ở cầu Cồn Cùng, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy. Tỉnh Quảng Bình yêu cầu tổ chức rào chắn cấm cầu, cảnh báo nguy hiểm tại vị trí sạt lở tại cầu Cồn Cùng; đồng thời bố trí cầu tạm bắc qua khu vực sạt lở đến mố cầu, hàn hai khung thép khống chế tĩnh không hạn chế không cho xe cơ giới qua cầu. Bên cạnh đó, bố trí các cọc tiêu, dây cảnh báo giao thông, biển báo sạt lở đường đầu cầu sau mố M1 để người và xe thô sơ lưu thông qua lại. Đơn vị chức năng khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp kiên cố hoàn trả các hư hỏng của công trình nhằm xử lý dứt điểm nguy cơ sạt lở.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, hiện trên hệ thống đường tỉnh còn 15 cầu yếu đang được cắm biển hạn chế tải trọng, gồm: Quảng Hợp, Hói Hàu, Hói Cầu trên đường tỉnh 558B; các cầu Khe Bẹ, Khe Sốt, Khe Kịn, Khe Nớt đường tỉnh 558C; Giếng Kiệt, Khe Trại 1, Khe Trại 2, Sông Đào trên tuyến đường tỉnh 560; Đại Phong, Năm Ống đường tỉnh 564; các cầu Thống Nhất và Mương Su tuyến đường tỉnh 564B. Trước mắt, các đơn vị quản lý các tuyến đường sửa các hư hỏng nhỏ và cắm biển cảnh báo, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn khi qua cầu. Hiện, Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh cho lập quy hoạch, thu xếp nguồn vốn để xây dựng, sửa chữa các cầu yếu bảo đảm sử dụng an toàn lâu dài phục vụ đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn.

Từ kết quả đó, Sở GTVT Quảng Bình kiến nghị UBND tỉnh quy định cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu, đồng thời cho phép tổ chức sửa chữa khẩn cấp công trình để sớm khắc phục tình trạng hư hỏng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.