Linh hoạt trong phục vụ người dân

Việc đổi mới hệ thống hạ tầng công nghệ để hỗ trợ cán bộ nhà nước trong phục vụ nhân dân rõ ràng là việc cần thiết và đúng đắn, nhất là trong thời kỳ công nghệ số đang dần thay thế các hoạt động mang tính cơ học của chính quyền cơ sở.
0:00 / 0:00
0:00

Vậy nên khi công dân cả nước tập trung cùng với các cán bộ của Bộ Công an làm ngày làm đêm nhằm đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu cư dân thì chẳng hề có một lời phàn nàn. Từ phía những người phục vụ không quản ngày đêm, mưa nắng cho tới những người tranh thủ thời gian để hỗ trợ cơ quan chức năng hoàn thành nhiệm vụ.

Có thể nhận thấy rằng, từ trước tới giờ mỗi lần chính quyền cần tới sự hỗ trợ của nhân dân, bất kỳ cấp nào cũng đều nhận được sự ủng hộ một cách nhiệt tình, vô điều kiện. Và chính cái sự tương hỗ lẫn nhau ấy đã giúp cho việc hoàn thành hệ thống dữ liệu dân cư dần dần đạt được mục tiêu.

Vậy nên cứ mỗi lần có phản ánh từ phía người dân về những vướng mắc đối với một số thủ tục hành chính, ngay lập tức đã có những ý kiến cụ thể nhằm xử lý vụ việc từ cấp cao nhất. Việc không yêu cầu xác nhận cư trú trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính thậm chí đã được chỉ đạo từ cấp cao nhất của Chính phủ.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, có hiện tượng khi người dân tới để làm các thủ tục hành chính thì được yêu cầu là phải thực hiện đăng ký theo hệ thống dịch vụ công điện tử. Điều này đang khiến cho một số công dân gặp khó. Những người già, người ít có điều kiện hoặc gặp khó khăn trong thao tác, sử dụng các loại phương tiện công nghệ thì khó thực hiện chuẩn xác các câu lệnh để đáp ứng yêu cầu từ phía chính quyền.

Ngoài ra, khi thực hiện thao tác, có một số trường hợp bị lỗi không thể khai báo thông tin cá nhân. Và hiện tại nó không chỉ trục trặc với một vài trường hợp.

Khi ấy, phía chính quyền cơ sở không thể đáp ứng nhu cầu của cá nhân vì các công dân tới thực hiện thủ tục phải tuân thủ theo các bước kê khai theo cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. Mà nếu việc kê khai ấy bị “lỗi” thì các cán bộ đang trực tiếp xử lý vụ việc ấy cũng đành phải... chịu. Thay vì chỉ bằng một vài thao tác mang tính cơ học mà các cán bộ cơ sở có thể đáp ứng ngay nhu cầu của người dân.

Việc linh hoạt trong xử lý các yêu cầu của công dân, cũng là cách thể hiện đúng vai trò của chính quyền trong công việc. Khi hệ thống hạ tầng cơ sở hành chính số vẫn còn một số trục trặc, cùng với việc kê khai qua các cổng thông tin, thì vẫn cần thực hiện song song cả những cách thức thông thường như trước để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của nhân dân. Việc tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt như vậy mới có thể làm tròn vai trò phục vụ người dân một cách hiệu quả nhất.