“Lách luật” quảng cáo trên mạng xã hội

Bạn đọc viết:

Quyên Đỗ (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh)

Các cơ quan chức năng đang tăng cường thanh kiểm tra những trang mạng xã hội có dấu hiệu cố tình gây chú ý bằng nội dung phản cảm, giật gân, thiếu văn hóa. Có hai con đang đi học, tôi tán thành và ủng hộ việc làm này. Và đề nghị cần chú ý hơn các chiêu “lách luật”, tưởng như vô tình nhưng cũng đều có chủ ý phát tán nội dung không phù hợp thông qua hình thức quảng cáo. 

Hiện, số thanh niên “nghiện” YouTube đang gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, phần quảng cáo của trang mạng xã hội này dường như không giới hạn độ tuổi. Người chưa đủ tuổi vị thành niên sử dụng YouTube để giải trí, các cháu nhỏ đang xem hoạt hình, nhưng bỗng chốc thiết bị chuyển sang quảng cáo bia hơi, rượu mạnh, thuốc lá, trò chơi điện tử bạo lực hoặc thậm chí là dịch vụ... massage, xông hơi với tiếp viên ăn mặc hở hang, ánh mắt đưa tình là chuyện rất thường xuyên xảy ra.

Khi đã tham gia mạng xã hội, tất nhiên người dùng phải chấp nhận những điều khoản do cơ quan chủ quản mạng xã hội đó đưa ra. Vậy nhưng, mỗi quốc gia đều có luật pháp và quy định riêng. Đây rõ ràng là những điều cần được thượng tôn, đặt trên các điều khoản người dùng của mạng xã hội. Vì thế, mọi nội dung xuất hiện trên các mạng xã hội đều phải được kiểm duyệt kỹ lưỡng hơn nữa, với sự tham gia thường trực của đại diện đơn vị chuyên môn từ các cơ quan chức năng, để người dân và đặc biệt là giới trẻ mới tránh khỏi nguy cơ hằng ngày bị “đầu độc” bởi nội dung không phù hợp, phản cảm, thiếu văn hóa.