Phóng viên (PV): Công việc vẽ minh họa sách đến với Vũ như thế nào? Cuốn “Hoàng tử bé” là tác phẩm thứ mấy Vũ vẽ minh họa?
Họa sĩ Nguyễn Thành Vũ (NTV): Công việc vẽ minh họa sách đến với tôi khi còn là sinh viên ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, bằng việc cộng tác với báo Hoa Học Trò, từ đó thì tôi được biết đến nhiều hơn và minh họa nhiều tác phẩm hơn. “Hoàng tử bé” là một trong số rất nhiều tác phẩm mình đã vẽ minh họa, nhưng là một tác phẩm đặc biệt nhất và tâm huyết nhất tính đến thời điểm hiện tại.
PV: Vì sao Vũ quyết định vẽ minh họa cuốn sách này?
NTV: “Hoàng tử bé” là cuốn sách tôi rất yêu thích, đã đọc đi, đọc lại nhiều lần, trong nhiều năm. Cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt bởi tôi luôn thấy mình trong đó. Vẽ minh họa “Hoàng tử bé” là cơ hội để tôi thể hiện tác phẩm theo suy nghĩ của mình, vừa là một chuyến phiêu lưu thật thú vị để mang đến cho độc giả một góc nhìn mới về tác phẩm đặc biệt này.
PV: Trong quá trình vẽ, đâu là áp lực lớn nhất mà Vũ phải đối mặt?
NTV: Sau khi được NXB Kim Đồng tin tưởng, tôi mất gần hơn một năm nghiên cứu, chỉnh sửa rất nhiều lần, mới có thể tự tin để “Hoàng tử bé” phiên bản minh họa mầu được ra mắt độc giả. Trong quá trình vẽ, áp lực lớn nhất của tôi đó chính là mỗi người đọc đều có một “Hoàng tử bé” cho riêng mình, nên khi vẽ phải làm sao thể hiện được tinh thần của tác phẩm một cách tốt nhất, vừa bám sát nội dung tác phẩm gốc, nhưng vẫn sáng tạo, thổi hồn vào bối cảnh và nhân vật để người đọc cảm thấy mới lạ mà không hề xa lạ.
Một minh họa mầu nước của Nguyễn Thành Vũ trong cuốn “Hoàng tử bé”.
PV: Bạn đã giải quyết áp lực đó như thế nào?
NTV: Áp lực luôn là điều cần thiết cho bất kỳ một công việc nào. Với riêng tôi, là một người cầu toàn, lại càng áp lực hơn. Áp lực lớn nhất là vượt qua chính mình, và cách để giải quyết những áp lực đó đơn giản chỉ là tin vào chính mình, và thể hiện tốt nhất có thể trong khả năng của mình. Tuy nhiên, đây là phiên bản minh họa mầu nước đầu tiên do chính họa sĩ Việt Nam thể hiện, nên vừa là áp lực nhưng cũng vừa là thách thức cho tôi. “Hoàng tử bé” vì thế sẽ là một dấu mốc đặc biệt trong sự nghiệp sáng tác của tôi.
PV: Đến giờ khi cuốn sách đã ra mắt, nhìn lại, Vũ có hài lòng?
NTV: Hài lòng 50% (cười). Tôi nghĩ mình vẫn có thể làm tốt hơn nữa. Rất may mắn, khi ra mắt, quyển sách đã nhận được những phản ứng rất tích cực từ các anh chị trong giới chuyên môn và các bạn độc giả. Tôi vui vì điều đó!
PV: Hiện trên thị trường, mảng sách truyện có minh họa đang được nhiều người đón nhận. Theo Vũ, sách tranh minh họa của Việt Nam đang gặp phải những nhược điểm gì?
NTV: Thị trường sách tranh của Việt Nam những năm gần đây ngày càng phát triển và có rất nhiều tác phẩm hay. Tuy nhiên, tôi nghĩ vẫn đa số là những tác phẩm mua bản quyền, còn những tác phẩm mang đậm dấu ấn từ họa sĩ Việt Nam vẫn còn chưa nhiều. Dù xét về trình độ chuyên môn, họa sĩ Việt Nam mình cực kỳ tài năng. Để khắc phục, theo tôi, cần sự chung tay của một cộng động lớn từ họa sĩ đến các NXB, và cả độc giả. Chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn để tạo ra một ngành công nghiệp sách tranh chuyên nghiệp và hiện đại, để mảng sách tranh Việt Nam ngày càng đa dạng và phổ biến hơn.
PV: Cảm ơn Nguyễn Thành Vũ về cuộc trò chuyện!