Cơ hội và thách thức với ngành truyền thông

Hội nghị Truyền thông kỹ thuật số châu Á (DMA) diễn ra tại Singapore ngày 3 và 4/11 vừa qua, với sự tham gia của 98 tòa soạn, cơ quan thông tấn và các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông của 27 quốc gia. DMA là một trong những sự kiện của ngành truyền thông lớn nhất châu Á, tập trung thảo luận các xu hướng, doanh thu và công nghệ kỹ thuật số trong ngành xuất bản tin tức.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị DMA 2022.
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị DMA 2022.

Báo cáo tin tức kỹ thuật số năm 2022 của Viện Nghiên cứu báo chí Reuters thực hiện trực tuyến với 93.432 người tham gia đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có đến 38% số người tham gia cho biết, họ thi thoảng không muốn đọc tin tức, tăng lên 29% so năm 2017. Còn theo nhà nghiên cứu Kirsten Eddy từ Viện Nghiên cứu báo chí Reuters, khảo sát đã chỉ ra rằng, nhóm khán giả trẻ tuổi hơn đang tiếp cận thông tin qua các nền tảng mạng xã hội như TikTok và ít kết nối hơn đối với các kênh tin tức truyền thống. Đây chỉ là một trong số những thách thức mà ngành báo chí, truyền thông đang phải đối mặt trong kỷ nguyên mới.

“Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, chúng tôi đã bị sụt giảm doanh thu trên tất cả các ấn phẩm mà nhiều trong số đó là từ lĩnh vực in ấn, bao gồm quảng cáo trên báo in và cả quảng cáo kỹ thuật số. Chúng tôi điều chỉnh hầu như hằng năm để quản lý chi phí và phải đóng cửa một số bộ phận khác nhau như báo in và các sản phẩm in”, Giám đốc điều hành Nhà xuất bản Nine (Australia) - ông James Chessell chia sẻ tại hội nghị. Theo ông Chessell, các nhà quản lý của Nine đã tăng mạnh đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, tập trung vào báo chí nguyên bản và khác biệt.

“Chúng tôi xem xét các nguồn lực để tạo điểm nhấn khác biệt cho các nội dung chất lượng như điều tra, thể thao, chính trị… thay vì cố gắng cạnh tranh với các trang web tin tức khác. Cùng với đó, thông qua những phân tích sâu hơn về dữ liệu, chúng tôi thắt chặt các “bức tường phí” để độc giả trả tiền cho những bài báo đặc sắc mà họ muốn đọc. Một điều thật sự quan trọng khác trong việc đổi mới, đối với tôi, là không từ bỏ những truyền thống được kế thừa ở tòa soạn. Đó sẽ là tiền đề cho quá trình chuyển đổi sang một tương lai kỹ thuật số suôn sẻ hơn nhiều”, ông cho biết thêm.

Trong khi đó, theo diễn giả Saemmool Lee, Trưởng bộ phận Đổi mới kỹ thuật số, tòa soạn Dong-A Ilbo (Hàn Quốc): “Chúng tôi đã mở rộng cho các dịch vụ tin tức kỹ thuật số trên quy mô lớn, tập trung vào việc giữ chân, chuyển đổi và tương tác với khách hàng. “Nội dung là vua” và bây giờ điều đó vẫn không khác gì trong thời đại thông tin”. Theo bà Saemmool Lee, khi doanh thu và tương tác với khán giả tăng lên trên nền tảng kỹ thuật số, tòa soạn có thể ổn định số lượng và chất lượng các ấn phẩm in. Đại diện của Dong-A Ilbo cũng cho biết, việc theo dõi tin tức kỹ thuật số của Hàn Quốc đã bị các công cụ tìm kiếm chi phối rất lớn, song tờ Dong-A Ilbo đã sử dụng dữ liệu để tăng mức độ tương tác của người đọc và để bảo đảm tòa soạn có thể sản xuất nội dung theo đúng hướng mà độc giả quan tâm.

DMA do Hiệp hội Báo chí và các nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA) tổ chức lần đầu từ năm 2009. Đây là lần thứ 14 hội nghị được tổ chức và đã thu hút đông đảo nhà xuất bản, biên tập viên và các nhà báo chia sẻ những phương pháp, nghiên cứu điển hình và giải pháp trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông tin tức. Một số chủ đề đã được các diễn giả, chuyên gia bàn thảo sôi nổi như “Xu hướng tin tức kỹ thuật số và cơ hội tăng doanh thu cho các tòa soạn”, “Phát triển chiến lược thu hút độc giả đăng ký theo dõi”, “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các tòa soạn”, “Hệ thống quản lý nội dung (CMS) thế hệ mới”, “Nội dung dành cho thế hệ độc giả tiếp theo”…

Trong khuôn khổ Hội nghị, ban tổ chức đã trao giải cho những tòa soạn và kênh tin tức chiến thắng Giải thưởng Truyền thông kỹ thuật số châu Á năm 2022. Trong đó, báo điện tử Zing News của Việt Nam giành giải bạc hạng mục “Trang web về phong cách sống hoặc thể thao hay nhất” cho các công ty truyền thông tin tức có doanh thu hằng năm dưới 10 triệu USD.