Hình thành hệ sinh thái
Anh Lê Bảo Nguyên, người đang xây dựng dự án bác sĩ gia đình Homicare, cho rằng: xu thế tất yếu của chăm sóc sức khỏe phân khúc trung và cao cấp thời gian tới sẽ là chuyển từ chữa bệnh sang phòng bệnh, từ việc phải đến thăm khám định kỳ tại bệnh viện thành việc đặt giờ khám với bác sĩ tại nhà. Thậm chí từ việc sử dụng thuốc sang sử dụng các liệu pháp thay thế từ tự nhiên.
Đồng quan điểm trên, nhưng lại hướng tới đối tượng khách hàng là nữ, với mong muốn tạo thói quen cho khách hàng quan tâm việc khám định kỳ, một số chuyên gia đang phát triển ứng dụng Beestro nhằm sử dụng cho những phòng khám sản. Việc này xuất phát từ đánh giá cho rằng: ở Việt Nam, thói quen khám chữa bệnh định kỳ chưa phổ biến, nhưng các phòng khám sản lại là nơi các thai phụ chủ động tìm đến trong một thời kỳ khá dài. Từ đó sẽ có thể tạo thành thói quen sử dụng ứng dụng trong việc lưu giữ thông tin sức khỏe.
Đồng thời, sau thời kỳ mang thai là thời kỳ sinh nở, rồi tới khi em bé ra đời, người mẹ sẽ cần biết ngày định kỳ để tiêm vaccine. Chưa kể thời kỳ hậu thai sản sẽ nảy sinh một loạt các nhu cầu sức khỏe như giảm cân, tăng sữa, em bé có nhu cầu khám định kỳ, tư vấn dinh dưỡng cho trẻ... Vì thế người mẹ sẽ cần tiếp tục sử dụng ứng dụng này. Trương Minh Nga, giảng viên 8X Trường đại học Y, đồng thời là nhà sáng lập ứng dụng trên, cho biết: dự án đang cần tìm nhà đầu tư, tuy nhiên nếu không có nhà đầu tư, thì nhóm vẫn quyết tâm với thị trường ngách nhỏ.
Từ một góc tiếp cận khác, cũng là quản lý hàng hóa, quản trị quan hệ khách hàng, nhưng chủ quầy thuốc sẽ quan tâm tới vấn đề chia liều, kiểm soát thuốc quá hạn mà các phần mềm quản lý bán hàng thông thường khó có thể đáp ứng. Ông Nguyễn Thanh Tùng, giám đốc web nhathuoc cho biết: trong nhiều lĩnh vực khác, người lập trình đôi khi chỉ cần tham khảo ứng dụng nước ngoài rồi biên dịch lại, để xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế. Như vậy, luôn cần phải có sự kết hợp giữa người lập trình và nhà chuyên môn. Và chính người làm chuyên môn mới là người quyết định diện mạo, yêu cầu dữ liệu và định hướng chiến lược cho ứng dụng.
Cải tiến từ đầu vào!
Qua một số thí dụ trên, có thể thấy rằng, mong muốn tạo lập một hệ sinh thái y tế rộng khắp không phải là quá mới. Đã có những dự án trong giai đoạn ra mắt, ra đời từ đầu năm 2017. Ở thời điểm hiện tại, gần 1.300 phòng khám, 800 bác sĩ, 1.300 nhà thuốc đã được kết nối lại bởi các nền tảng công nghệ thông tin của hệ sinh thái Ecomedic. Hệ sinh thái y tế này có mục tiêu kết nối người bệnh với bác sĩ và cung cấp các thông tin y tế đáng tin cậy, chính xác, nhanh và vượt qua mọi khoảng cách địa lý. Với tốc độ phát triển hiện tại, dự kiến Ecomedic sẽ kết nối với khoảng 2.000 phòng khám trong năm 2018 và sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu trong số ba đơn vị lớn nhất sử dụng ứng dụng như nền tảng kết nối phòng khám và bác sĩ với người dùng.
Có điều, công nghệ là công cụ liên kết hữu dụng, đơn giản, chi phí thấp cho một hệ sinh thái. Nhưng phải có sự tham gia của những con người tâm huyết. Ông Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc Ecomedic, kiêm trưởng làng Medtech - làng khởi nghiệp y tế, cho biết: thời gian qua, Ecomedic và Medtech đã đi tìm các đơn vị khởi nghiệp trong ngành y tế để thực hiện kết nối và hỗ trợ các nguồn lực. Kết quả là phần lớn các đơn vị khởi nghiệp tìm đến đều là mô hình sử dụng công nghệ thông tin trong y tế và hướng đến mô hình kinh tế chia sẻ.
Nhưng kết quả trên, có thể là hệ quả của tình trạng các trường y và dược chưa chú trọng đến khuyến khích khởi nghiệp trong ngành này mà mới truyền thụ cho sinh viên những kiến thức chuyên môn theo đúng khung giáo trình. Cũng như việc thành lập một doanh nghiệp đòi hỏi quá nhiều hiểu biết ngoài chuyên môn và yêu cầu sự liều lĩnh đối lập với tác phong ổn định và cẩn trọng của người làm nghiên cứu. Đương nhiên, việc thành lập một doanh nghiệp bài bản là quá sức với bất kỳ ai, nhưng việc đưa sinh viên vào các bài toán cải tiến thực tế một vài sản phẩm ứng dụng trong đời sống hằng ngày thì không vượt sức, và rất cần được chú trọng hơn.