Thể dục thích ứng khi còn Covid

1/Dù dịch bệnh vẫn còn nhưng nhiều người dân Thủ đô đã có những cách tập thể dục phù hợp cuộc sống bình thường mới. Những địa điểm ven hồ, công viên… là những nơi được lựa chọn nhiều hơn những phòng tập có không gian khép kín. 

Người dân khi tập thể dục cần tuân thủ 5K. Ảnh: NAM ANH
Người dân khi tập thể dục cần tuân thủ 5K. Ảnh: NAM ANH

Tại khu vực Công viên Thống Nhất và vườn hoa Hà Đông, những người chúng tôi hỏi, đều cho biết đã tiêm vaccine từ mũi hai trở lên. Hầu hết mọi người khi tập thể dục đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Một số người còn mang theo những chai dung dịch khử khuẩn cỡ nhỏ.

Thói quen thể dục cũng có xu hướng thay đổi. Nếu như trước kia, các khu vực có công cụ tập luyện luôn là tập trung đông người với những bài tập nặng, thì giờ đây người dân thường lựa chọn các bài tập nhẹ. Đây cũng là cách hạn chế tiếp xúc gián tiếp qua các công cụ tập luyện công cộng. Các bài thể dục nhẹ như chạy bộ và đạp xe, các môn thể thao có khoảng cách như đá cầu, cầu lông được lựa chọn nhiều. Những người tập cũng di chuyển liên tục để không tiếp xúc với nhau. “Trong giãn cách xã hội thì tôi thường tập những bài tập nhẹ như yoga tại nhà thay vì đạp xe hay nhảy aerobic ở công viên. Tuy nhiên việc tập luyện ở nhà cũng bất tiện vì không gian kín và nhỏ hẹp”, chị Lê Mai Thi (quận Đống Đa) chia sẻ.

So buổi chiều, thì khoảng thời gian sáng sớm khi không khí trong lành và số lượng người đi ra ngoài còn ít thường là thời điểm được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lựa chọn không gian tại nhà với tấm thảm và chiếc điện thoại kết nối internet. Như chia sẻ của anh Nguyễn Tiến Đạt (quận Cầu Giấy): “Trước dịch, mỗi sáng tôi đều chạy bộ ở công viên. Nhưng giờ thì tôi chỉ đi bộ vào buổi sáng và việc duy trì việc tập luyện liên tục cũng khá khó khăn bởi phải quen với lối sống trong thời điểm Covid”. Bên cạnh một số người thay đổi thói quen thể dục thì có những người còn bỏ luôn do ngại tiếp xúc. So với trước khi có dịch thì Công viên Indira ở Láng Hạ  là một nơi lý tưởng để đi bộ buổi sáng vì có hồ và tách biệt với đường lớn, hiện nay thì rất vắng người. Bà Kiều Phương Linh (56 tuổi, ở Thành Công, Ba Đình) cho biết, trước đây bà thường đi bộ quanh hồ với một vài người bạn, nhưng giờ họ ngại môi trường công cộng, nên dù tiêm rồi nhưng cũng không đi nữa.

2/Theo PGS, TS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, hiện nay, sau biến chủng Delta là biến chủng Omicron với nhiều đột biến gai như BA.1, BA.2, BA.3. Biến thể BA.1 có tốc độ lây lan nhanh gấp tám lần biến thể Delta. Bác sĩ Kha lưu ý người dân về biến thể đặc biệt nguy hiểm BA.2 với tốc độ lây lan gấp hai lần, cũng như lẩn tránh tác động miễn dịch 30% so biến thể BA.1. Người dân hiện nay phổ biến đều đã tiêm từ 2-3 mũi vaccine nhưng hiệu lực kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, dù tiêm 2-3 mũi vẫn có thể nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Kha cũng cho rằng, để tổ chức các hoạt động trong xã hội cần thì phải “Tập trung” và “Gần nhau”. Do vậy, nguyên tắc “Khoảng cách” và “Không tập trung” nên chuyển thành “Không tiếp xúc”. Với thời đại công nghệ số, nên thêm 1 K là “Kết nối trực tuyến”. Nguyên tắc 5K mới sẽ thành: Khẩu trang-Khử khuẩn-Kiểm tra y tế-Không tiếp xúc gần-Kết nối trực tuyến. “Và do đó, khi thể dục tại các nơi công cộng, cần phải luôn đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, đặc biệt là những trường hợp ho, sốt, cảm cúm, có tiếp xúc với F0 thì không tiếp xúc gần”, bác sĩ Kha khuyến cáo.