Bỏ ngay tâm lý “xả hơi”

Sau hơn hai tháng căng thẳng chống chọi với dịch bệnh, Thủ đô đã bước sang trạng thái “bình thường mới”, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch. Nhưng ngay sau khi việc giãn cách xã hội được nới lỏng, nhiều nơi đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong việc phòng, chống dịch.

Trong trạng thái bình thường mới, vẫn phải thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch.
Trong trạng thái bình thường mới, vẫn phải thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch.

1/Từ ngày 14/10, UBND thành phố Hà Nội cho phép các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phép hoạt động tại chỗ với điều kiện không vượt quá 50% chỗ ngồi và phải bảo đảm khoảng cách giữa khách với khách, hoặc có vách ngăn, tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm hai mũi vaccine phòng dịch Covid-19; yêu cầu khách hàng quét mã QR… Nhưng trong những ngày vừa qua, các quán ăn đêm ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố bắt đầu đông đúc, phần lớn là các nam nữ thanh niên vô tư ngồi sát nhau, ăn uống vui vẻ mà quên đi các yêu cầu phòng dịch cần thiết.

Đáng nói, một số chủ quán chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà bỏ qua quy tắc phòng dịch như nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách an toàn. Không những thế, có người còn động viên: “Tiêm hai mũi vaccine rồi thì lo gì, xả đi cho bù những ngày bị giãn cách”. Quả thật, với suy nghĩ như vậy, phải chăng người dân Hà Nội đang nảy sinh tâm lý chủ quan, coi thường dịch bệnh, trong khi biến chủng mới có khả năng lây lan rất nhanh và khó lường. Các chuyên gia y tế từng cảnh báo rằng, kể cả đối với những người tiêm đủ hai mũi vaccine thì vẫn có khả năng nhiễm dịch. Vì thế, khi dịch vẫn còn ở trong cộng đồng, có cơ hội sẽ bùng phát nên chỉ cần một vài người thả lỏng quá mức, thiếu cảnh giác rất có thể sẽ dẫn đến những hệ quả khó lường.

2/Đáng lo là những ngày gần đây, Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp F0 trở về từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An…, cho thấy nguy cơ dịch có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Vì thế, nếu nhiều người chủ quan không tuân thủ chặt chẽ yêu cầu 5K, rất có thể thành quả chống dịch của thành phố đổ sông đổ bể. Bởi trên thực tế, dịch vẫn còn lẩn khuất vì chưa thể kiểm soát hết được. Thí dụ, như tỉnh Phú Thọ sau nhiều ngày an toàn, bất ngờ xuất hiện nhiều ca lây nhiễm F0 ngoài cộng đồng.

Điều này cho thấy, Thủ đô vẫn đang trong thời điểm nhạy cảm, mọi hoạt động để xây dựng cuộc sống trong trạng thái “bình thường mới” đều đang từng bước hình thành. Do vậy, để thực hiện tốt công tác vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, mỗi cá nhân, đơn vị đều phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, phải nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K, nhất là ở những nơi có mật độ dân tập trung cao.

3/GS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng sự kiện khẩn cấp y tế cộng đồng (Bộ Y tế) cho rằng, nếu người dân Hà Nội cứ tiếp tục giữ sự chủ quan trong phòng dịch thì khi có một F0 trong cộng đồng, với chủng Delta sẽ rất dễ lây lan sang những người khác. Khi đó các cơ quan chức năng lại mất rất nhiều thời gian, công sức để tiến hành truy vết, bởi không biết ai tiếp xúc với ai.

Chia sẻ tâm lý người dân sau thời gian dài ở nhà, ai cũng muốn ra ngoài để giải phóng bức xúc bấy lâu, song các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần tuân thủ các yêu cầu của thành phố. Tuy nhiên, nếu để dịch bùng phát diện rộng, Hà Nội lại phải thực hiện giãn cách xã hội, sẽ gây tốn kém rất nhiều nguồn lực và ảnh hưởng kinh tế - xã hội, đời sống người dân. Đặc biệt, trong thời gian tới, với sự mở cửa giao thương, đường bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác sẽ hoạt động trở lại, số người di chuyển trong mỗi chuyến bay đều tiềm ẩn nhiều khả năng mang virus đi khắp nơi. Trong khi ngành giáo dục Hà Nội cũng đang tính đến phương án cho học sinh trở lại trường học, đây cũng là những thực tế có khả năng tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. 

Một vấn đề nữa là hiện vaccine phòng dịch Covid-19 đã bao phủ diện rộng ở Hà Nội nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa được tiêm, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi… Vì thế, vấn đề đặt ra lúc này là mỗi người dân không nên lơ là, chủ quan, mà cần dừng ngay tâm lý “xả hơi”. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thành phố cần tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch.