Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và cuộc tôn vinh tài năng âm nhạc mới

Không kịch bản..., show âm nhạc mới do nhạc sĩ Lê Minh Sơn tổ chức sản xuất hướng tới những giá trị nguyên bản và cảm xúc thăng hoa của nghệ thuật. Lựa chọn nhóm G2M “mở hàng” trong buổi diễn đầu tiên, nhạc sĩ Lê Minh Sơn khẳng định, sứ mệnh của chương trình không chỉ là tôn vinh các tác phẩm của thế hệ nhạc sĩ trước đây hay đương thời, mà còn giới thiệu các gương mặt mới tài năng cho làng nhạc. 

G2M trình diễn những ca khúc mới trên sân khấu MCM Show số đầu tiên.
G2M trình diễn những ca khúc mới trên sân khấu MCM Show số đầu tiên.

1/ MCM Show - show âm nhạc trực tuyến vừa ra mắt trên nhiều nền tảng số trong tháng 5, mở màn cho những chương trình nghệ thuật chất lượng, tri ân các thế hệ nhạc sĩ, tôn vinh các ca khúc được đông đảo người nghe yêu thích do Công ty cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến (MCM Online) sản xuất, thu hút sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ và các khán giả ở mọi lứa tuổi. 

Với vai trò sản xuất kiêm MC dẫn dắt chương trình (host), nhạc sĩ Lê Minh Sơn mở ra một không gian âm nhạc ấn tượng. Là người được yêu mến với dòng nhạc mang âm hưởng dân gian và vừa giành giải A Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2021, anh thể hiện vốn kiến thức âm nhạc phong phú và cả những giây phút ngẫu hứng rất duyên, tạo cho cả nghệ sĩ lẫn khán giả cảm giác cởi mở, gần gũi.

2/ Trình làng trong MCM Show số đầu tiên là ban nhạc trẻ G2M (Gác 2 Music hay Gác 2 âm nhạc) của hai chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Đạt và Nguyễn Huy Hoàng. Ra đời trên gác hai đầy nắng và hoa của một ngôi nhà trong phố nhỏ Hà thành, rồi bén duyên âm nhạc từ cuộc thi The Band by VinaPhone 2018, nhóm lọt vào Vòng chung kết toàn quốc và được bình chọn là một trong những ban nhạc truyền cảm hứng nhất cho khán giả. Sau đó, G2M đạt Huy chương Bạc tại Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2019,  TOP 20 Ban nhạc Việt mùa 2 2018-2019. Thú vị là hai thành viên của nhóm đều “tay ngang”, không đi theo con đường đào tạo âm nhạc chính quy ngay từ đầu mà phần lớn là tự học. Nghe những ca từ rất “đắt”, rất “đời” của Tiến Đạt, có thể thấy bất ngờ khi biết anh đã trải qua rất nhiều ngành học từ khoa Mỹ thuật (Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội) đến Trung cấp Y Hà Nội và hiện là thầy giáo dạy cờ tướng, cờ vua. Nhưng theo dòng thời gian, niềm đam mê âm nhạc luôn khát khao cháy bỏng, thôi thúc và tạo cảm hứng sáng tác cho anh. Cái chất “thâm sâu, học thuật” của người chơi cờ kết hợp với tâm hồn nghệ sĩ khoáng đạt, mong ước được thể hiện bản thân đã tạo nên những tác phẩm âm nhạc mang phong cách riêng. Tiến Đạt không bó buộc bản thân vào khuôn mẫu nào mà tự do, phóng khoáng ngay cả trong thể loại anh chọn: Pop, Rock Ballad, Country... Còn chàng ca sĩ gen Z Huy Hoàng thì chứng tỏ được năng khiếu âm nhạc không chỉ ở chất giọng rất kỹ thuật mà còn giàu cảm xúc cho dù tuổi đời mới chỉ ngoài 20. 

3/ Mỗi ca khúc G2M mang đến MCM Show là một câu chuyện ăm ắp hơi thở cuộc sống. Nếu “Xóm nghèo” được viết từ cảm nhận sau những đêm đi làm về khuya, qua những góc phố lẻ loi bóng dáng mấy đứa trẻ ăn xin ngồi ngủ gục, liêu xiêu bóng người bán hàng rong cạnh xe hàng ế ẩm nhọc nhằn kiếp mưu sinh… thì “Chuyện tình Facebook” lại là một khúc tình ca thời 4.0 khi con người yêu đương, khóc, cười, giận hờn… qua những status, qua trạng thái online hay offline, qua những icon tưởng như vô tri vô giác. Nhiều khán giả trong khán phòng đã phấn chấn, rạo rực như tìm thấy chính mình trong ca khúc rất thời thượng được Huy Hoàng thể hiện hết sức ngọt ngào. Hoàng hát một cách bản năng, có sức lay động khiến các bạn trẻ ở dưới hào hứng hát theo: “Chuyện tình Facebook thì cũng đâu dám mơ/Làm sao để tin một người mình không biết/Người dùng Facebook, status suốt đêm/Mở ra bản tin, toàn là tin vịt…”. 

Mang đến màu sắc trái ngược, “Cha ơi” lại là một ca khúc ra đời khi Tiến Đạt tình cờ gặp và lắng nghe câu chuyện xúc động của một cô bé 16 tuổi làm phục vụ bàn tại quán ăn, anh trai mất sớm, người cha ngụp lặn trong những cơn say triền miên, kiên quyết không cho em đi học tiếp… Bi kịch cuộc đời, sự tổn thương tâm hồn của những bạn trẻ trong cuộc sống hiện đại được khắc họa đau đáu qua từng câu hát, khiến người nghe xót xa đồng cảm. Cảm hứng sáng tác đến với Tiến Đạt từ những điều vô cùng giản đơn mà mọi người đều có thể bắt gặp hằng ngày, như “Quả mận”. Cũng có khi đó là một chủ đề rộng lớn, nóng hổi, của chung nhân loại chứ không của riêng ai, như “Rừng”. Viết về đề tài môi trường nhưng không khuôn sáo, mà chân thật, da diết: “Nỗi đau của rừng, con người gây nên/Nỗi đau sau cùng, con người nhận lấy”.

4/ Theo nhạc sĩ Lê Minh Sơn, MCM Show không chỉ là chương trình biểu diễn nghệ thuật đơn thuần, mà còn là một sân chơi âm nhạc văn minh và “sòng phẳng”. MCM Show đề cao ý thức về bản quyền, sự tôn trọng với quá trình cống hiến hết mình cho nghệ thuật của những nhạc sĩ, ca sĩ trong và ngoài nước. Khi những thanh âm được cất lên, mọi khoảng cách đều đã biến mất, niềm vui nhân lên, nỗi đau được xoa dịu… Chỉ còn âm nhạc kết nối và lan tỏa những điều yêu thương. Đó chính thông điệp ý nghĩa mà MCM Show muốn gửi đến các khán giả. Trong lộ trình phát triển, MCM Online hướng tới trở thành Hệ sinh thái bảo vệ tác quyền âm nhạc trên internet đầu tiên tại Việt Nam - nơi cung cấp các tác phẩm âm nhạc có tác quyền cho các nhà phân phối. Bên cạnh đó, để góp phần phát triển hoạt động sáng tạo, MCM sẽ đồng hành cùng các nhạc sĩ, ca sĩ tổ chức đêm nhạc vinh danh tác giả, đào tạo, ươm mầm tài năng sáng tác âm nhạc.