“Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác”

Tại rạp chiếu phim BHD Star Cineflex (số 2 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) vừa diễn ra buổi ra mắt phim “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” của đạo diễn Hàm Trần.

“Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác”

Bộ phim lấy cảm hứng từ sê-ri phim truyền hình Tiệp Khắc “Maika - Cô bé từ trên trời rơi xuống” ra mắt khán giả Việt Nam những năm 1980. Phim là kết quả sự hợp tác giữa Cục Điện ảnh kết hợp Công ty BHD và các đối tác sản xuất khác, theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bộ phim này của đạo diễn Hàm Trần sẽ xuất hiện tại Liên hoan phim uy tín Sundance (Mỹ) năm 2022. Năm nay, đại diện khu vực Đông Nam Á xuất hiện tại sự kiện này chỉ có Việt Nam và Philippines. 

“Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” là một trong tác phẩm ít ỏi có đề tài trẻ em, gia đình trong liên hoan phim. Bộ phim hàm chứa nhiều ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình bạn, đồng thời kích thích trí tò mò, ham học hỏi về thế giới và vũ trụ nơi con trẻ. Cùng với đó, đạo diễn đã khéo léo lồng ghép các yếu tố đậm chất Việt Nam như không gian hùng vĩ của Bà Nà (Đà Nẵng), bánh trung thu truyền thống hay Tết Trung thu với đèn ông sao… 

Trân trọng các cây bút lão thành

Kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, tại trụ sở Hội (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội), Ban Chấp hành đã tổ chức buổi gặp mặt các nhà văn tiêu biểu. Cuộc gặp mặt đã đón các nhà thơ, nhà văn đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các nhà thơ, nhà văn tiêu biểu đại diện cho các thế hệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Đây cũng là dịp để các nhà văn, nhà thơ trẻ bày tỏ lòng biết ơn sự dìu dắt, dẫn đường của các thế hệ nhà văn, nhà thơ đi trước. Cuộc gặp mặt còn là buổi tổng kết những khởi sắc của nền văn học, nghệ thuật nước nhà trong những năm qua, đồng thời cùng suy ngẫm về vai trò của các hội viên Hội Nhà văn trước những thách thức trong thời kỳ mới. 

“Văn học tuổi 20” vinh danh 7 cây bút trẻ

Giải thưởng “Văn học tuổi 20” lần thứ bảy của NXB Trẻ vừa khép lại với hai giải nhì (không giải nhất) thuộc về tác giả trẻ Yang Phan với truyện dài “Vụn ký ức” và Duy Ân với tập truyện ngắn “Nửa lời chưa nói”. Hai tác phẩm đoạt giải ba là “Vệt sáng của bụi” của Lê Quang Trạng và “Chuồng cọp trên cao” của Nguyễn Thu Hằng. Ba giải tư gồm: “Bảy bảy bốn chín” của Hoàng Công Danh, “Chopin biến mất” của Hiền Trang và “Có thú dữ trong thành phố” của Nguyên Nguyên. 

Đây là kết quả chọn lựa từ 511 tác phẩm tham dự. Góc nhìn hiện đại, văn phong sáng tạo và cách khai thác đề tài mới mẻ là nhận xét chung của hội đồng giám khảo với những tác phẩm được chọn trao giải lần này. Trong đó, tinh thần sống kỹ, đào sâu vào vùng đất của riêng mình, chuyên chú cho một lựa chọn để khám phá và biểu đạt được xem là điểm nổi trội của những cây bút trẻ.